วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Savoy Vase ค.ศ.1936

Savoy Vase ค.ศ.1936

นักออกแบบ อัลวา อัลโต (Alvar Aalto) 1898 - 1976
ผู้ผลิต อิตทาลา (Iittala)

โดย อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล
ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)




ถ้าไอน์สไตน์เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก อัลวา อัลโต นักออกแบบชาวฟินแลนด์ผู้นี้ก็เทียบชั้นได้ไม่แพ้กันในโลกของการออกแบบ เขามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในช่วงศตวรรษที่ 20 ด้วยผลงานสถาปัตยกรรมอย่างอาคารห้องสมุดของเมือง Viipuri สถานพักฟื้นผู้ป่วย Paimio งานออกแบบเครื่องเรือนประเภทไม้อัดดัดโค้ง และเครื่องแก้วแจกันซาวอย

อัลโต เป็นผู้นำด้านการออกแบบสมัยใหม่ที่ถ่ายทอดโดยสะท้อนความรู้สึกระหว่างความโรแมนติกในธรรมชาติของคนฟินแลนด์ ผสมผสานกับความคิดสมัยใหม่ที่ลดทอนรายละเอียดโดยเน้นประโยชน์ใช้สอยที่ยังคงเสน่ห์ของความงาม การใช้วัสดุ รวมถึงการเล่าเรื่องถึงความสามารถของช่างฝีมือผ่านชิ้นงานที่เขาออกแบบ ซึ่งยากที่ใครจะเลียนแบบได้ อัลวา อัลโต ศึกษามาทางด้านสถาปัตยกรรมและทำงานด้านนี้จนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุสามสิบต้นๆ มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติทั้งในสแกนดิเนเวีย ยุโรป และอเมริกา รุ่นเดียวกับวอลเตอร์ โกรเปียส เลอ คาร์บูซิเออร์ มาร์เซล บูเออร์ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ถือเป็นไอคอนของบรรดานักออกแบบสมัยใหม่ทั้งสิ้น

อัลโตออกแบบ “แจกันซาวอย” เพื่อส่งเข้าประกวดการออกแบบเครื่องแก้วของโรงงาน Karhula-Iittala และได้รับรางวัลในปี 1936 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดกางเกงหนังสัตว์ของผู้หญิงชาวเอสกีโม ในช่วงแรกๆ ของการผลิตมีการเป่าแก้วลงในแม่พิมพ์ไม้ เพื่อให้แก้วเซ็ตตัวไปตามผนังที่โค้งเป็นลอน ภายหลังเปลี่ยนมาใช้เป็นแม่พิมพ์โลหะ ความโดดเด่นของแจกันซาวอยอยู่ตรงรูปทรงที่ลื่นไหลของเส้นโค้ง คล้ายกับรูปตัดของต้นไม้และเส้นโค้งของทะเลสาปในฟินแลนด์ ปลายแจกันบานออกเล็กน้อย ซึ่งลักษณะการใช้เส้นแบบนี้จะพบได้ในงานออกแบบของอัลโต จนกลายเป็นมุมมองใหม่ของความงามในสมัยนั้น ส่วนชื่อ ‘ซาวอย’ ได้มาจากชื่อของร้านอาหารในเฮลซิงกิ ซึ่งอัลโตและภรรยาเขาเป็นผู้ออกแบบ และเลือกใช้แจกันซาวอยเป็นเครื่องประดับบนโต๊ะอาหาร

ทุกวันนี้แจกันซาวอยได้รับการยกย่องว่าเป็นงานออกแบบที่สวยงาม มีลักษณะเฉพาะ สะท้อนความรู้สึกของงานออกแบบสไตล์ฟินแลนด์และความเป็นสากลได้ในเวลาเดียวกัน


ที่มา : http://www.tcdc.or.th/savoyvase.php?lang=en

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น