วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ห้องโถง

ห้องโถงห้อง โถง นับว่าเป็นอีกห้องหนึ่งในบ้าน ที่มีความสำคัญมาก เช่นเดียวกับ ห้องอื่นๆ แต่บางท่าน อาจจะไม่เป็น ความสำคัญของห้องโถงนัก เนื่องจาก คิดว่า เป็นส่วนที่ไม่มีประโยชน์ แต่ความจริงแล้ว ห้องโถง หรือ ส่วนที่เป็น “โถง” นั้นเป็น ส่วนที่สำคัญของ บ้าน เพราะเป็น ด่านแรก ของทางเข้าบ้าน หรือถ้าเป็น โถงบันได คือ ส่วนที่ว่างตรงหน้าบันได ก็จะเป็น ด่านแรก ของการขึ้นลง บันได ซึ่งส่วนของโถง จะเป็นส่วน ที่ให้ ความรู้สึกทางจิตใจ ทำให้เราปรับ ความรู้สึก ในการเดินทาง จากภายนอก เข้าสู่ตัวบ้าน และยังเป็น ส่วนที่รองรับ สิ่งกระทบต่างๆ จากภายนอกบ้านเช่น ความเปียกชื้น การเปื้อนเปรอะ ต่างๆ เป็นต้น
หากเป็น บ้านทาวน์เฮาส์ ก็จะมีส่วนที่เป็นโถงบันไดหลายแห่ง เพราะมีหลายชั้น ซึ่งส่วนโถงนี้ อาจเป็นส่วนที่มีประโยชน์ ให้เราพักเหนื่อย หรือตรวจดู ความเรียบร้อย ของ เครื่องแต่งกาย ได้ เป็นต้น นอกจากนี้ ห้องโถง ยังสามารถใช้ เป็นห้องที่ช่วยสร้าง บรรยากาศของบ้าน เช่น ให้ความรู้สึก โปร่งใส สะอาด และความเป็นธรรมชาติ มีชีวิตชีวาจาก ธรรมชาติภายนอกได้ โดยการจัด องค์ประกอบ ต่างๆ ให้เข้ากัน

ข้อแนะนำในการจัดห้องโถง

ควรจะจัดให้ห้องโถง สามารถมองออกไป เห็นต้นไม้ได้ เพื่อความสดชื่น และห้องควรมีแสง จากภายนอก ส่องเข้ามาเพราะแสงแดด จากธรรมชาติ มีผลโดยตรง ต่อสุขภาพอนามัยของเรา และยังช่วย ประหยัดไฟฟ้า ได้ด้วย หากเราไม่สามารถ นำแสงธรรมชาติเข้ามา ในห้องโถงได้ เราอาจใช้วิธี เจาะเพดาน หรือข้างฝา เพื่อให้แสง สาดส่องเข้ามาได้ หรืออาจติดไฟไว้ ตอนบนของเพดาน หรือข้างฝา

การจัดวาง เฟอร์นิเจอร์ ควรจัดหาเคาน์เตอร์ หรือโต๊ะที่ติดผนัง เพื่อให้ดูโล่งไม่อึดอัด แต่ไม่ควรใช้ เฟอร์นิเจอร์ ที่จัดวางลอยๆ เพราะ จะทำให้ เปลืองเนื้อที่ โดยรอบ เฟอร์นิเจอร์ หากเป็น โถงบันได ที่มีเนื้อที่ไม่มากนัก และมืดทึบ ควรใช้สีอ่อนๆ ทาผนัง เพราะสีอ่อนๆ จะช่วยสะท้อนแสง ที่มาจากบริเวณอื่น ทำให้โถงบันไดสว่างขึ้นได้ หรือบางที่อาจใช้วิธี เจาะช่องแสง จากหลังคาเหนือบันไดห้องโถง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น