วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หลักการออกแบบห้องน้ำ

ห้อง น้ำเป็นห้องที่มีความสำคัญมากและเน้นเรื่องประโยชน์ใช้สอยอย่างแท้จริง ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำจึงมีหลักต่างๆที่ต้องคำนึงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดห้องน้ำ สุขภัณฑ์ ระบบน้ำทิ้ง เป็นต้น ซึ่งควรจะคิดตั้งแต่ขั้นตอนการเริ่มสร้างบ้านเลยทีเดียวค่ะ เพราะการจะโยกย้ายระบบท่อต่างๆทีหลัง จะยุ่งยากมากกว่า โดยห้องน้ำควรอยู่ตำแหน่งตรงกันทุกชั้นในบ้านตามแนวตั้ง เพื่อความสะดวกในการเดินท่อ และถ้าอยู่ทางทิศตะวันตกของบ้านก็
จะดีมาก เพราะแสงแดดสามารถส่องถึง ทำให้ห้องน้ำไม่อับ ฆ่าเชื้อโรคและยังช่วยบังแดดแรงตอนบ่ายที่จะส่องเข้าตัวบ้านด้วยค่ะ

การ จัดผังห้องน้ำ... มีหลายแบบค่ะ แต่โดยทั่วไปแล้วสิ่งสำคัญคือต้องแยกบริเวณส่วนเปียกส่วนแห้ง ส่วนแห้งคือบริเวณของอ่างล้างหน้า โถส้วม ไปจนถึงส่วนแต่งตัว ส่วนเปียกก็คือบริเวณที่อาบน้ำนั่นแหละค่ะ การแยกนั้นก็เพื่อความสะอาดและความปลอดภัยในการใช้งาน ไม่ลื่นล้มง่าย โดยจัดส่วนแห้งเป็นส่วนที่เข้าถึงได้ก่อนแล้วถัดไปเป็นส่วนเปียก ห้องน้ำควรมีด้านใดด้านหนึ่งที่เป็นหน้าต่างระบายอากาศได้ ควรเจาะหน้าต่างให้สูงประมาณ 1.60 m ขึ้นไปเพื่อกันการมองเห็นจากภายนอกหรือเปิดหน้าต่างเต็มตัวแล้วติดมู่ลี่ ก็จะทำให้ห้องน้ำโปร่งโล่งมากขึ้น

การใช้งานใน ห้องน้ำ...ควรคำนึงถึงความสะดวกเป็นสำคัญ เช่นจำนวนคนที่ใช้ห้องน้ำในช่วงเดียวกัน ถ้ามีหลายคนก็อาจกั้นส่วนเปียกกับส่วนแห้งด้วยประตูไปเลย เพื่อจะสามารถใช้อ่างล้างหน้าในขณะที่อีกคนอาบน้ำอยู่ เป็นต้น ความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เช่น ถ้ามีผู้สูงอายุในบ้านก็ควรเตรียมราวจับไว้ข้างโถส้วมและอ่างอาบน้ำ การมีปลั๊กในห้องน้ำก็ควรจัดไว้ในจุดที่น้ำกระเซ็นไม่ถึง วัสดุที่ใช้ปูพื้นในห้องน้ำไม่ควรมีผิวลื่น แต่ก็ไม่หยาบเกินไปเพราะจะทำความสะอาดยากค่ะ
แสงสว่างในห้อง น้ำ...นอกจากแสงธรรมชาติแล้ว แสงไฟที่ต้องติดเพิ่มเพื่อการใช้งานที่สำคัญ คือ หน้ากระจก ที่มีการใช้งานเช่นการแต่งหน้า โกนหนวด เป็นต้น โดยถ้าเป็นไฟกิ่งจะเหมาะกับการแต่งหน้ามากกว่า สีของแสงควรเป็นสี Daylight กันการแต่งหน้าสีเพี้ยนค่ะ
สไตล์ของห้องน้ำ...ทราบหลักการการออก แบบห้องน้ำโดยทั่วไปแล้ว ต่อมาเป็นขั้นตอนที่จะตกแต่งห้องน้ำค่ะ เนื่องจากการใช้สอยในห้องนี้ที่เป็นเรื่องจำเป็น และต้องดูแลเรื่องความสะอาดมาก การตกแต่งห้องจึงเล่นได้ในเรื่องของเส้นสายแนวกระเบื้อง ชั้นวางของ เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าเป็นต้น นอกจากนี้วัสดุยังเป็นสิ่งที่สะท้อนสไตล์ของคุณได้ดี ลองอ่านกันดูนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น