วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

chitect & Shoes รองเท้าสถาปนิก


เห็นรูปแล้วคงไม่ต้องบอกว่า สถาปนิกผู้ใดเป็นผู้ออกแบบ นั่นคือสถาปนิกตัวป้า Zaha Hadid นั่นเอง เธอมีโปรเจคออกแบบรองเท้ายี่ห้อ Melissa ซึ่งเป็นบริืษัทขายรองเท้าในบราซิล Zaha เองก็เคยร่วมงานออกแบบกับ Chanel ในงาน mobile art container มาแล้ว จะว่าไปแล้วการออกแบบผลิตภัณฑ์ กับการออกแบบสถาปัตยกรรมก็น่าจะเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดข้ามไปข้ามมาได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปทรง เรื่องประโยชน์ใช้สอย ทั้งสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก็ต่างต้องตอบสนองการใช้งานของมนุษย์เราเช่นเดียวกัน

ความแตกต่างก็น่าจะเป็นในเรื่องของ Scale และข้อจำกัดของการออกแบบผลิตภัณฑ์น่าจะมีน้อยกว่า (ความเห็นส่วนตัว) อย่างที่เราเคยลงเรื่องราวของ UNStudio มาแล้วเขากล่าวว่าได้ใช้การออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นเหมือนการทดลองแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบสถาปัตยกรรมด้วยซ้ำ

หากมองในแง่การตลาดของสถาปนิก ที่สถาปนิกส่วนใหญ่อาจไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ หรือผลิตภัณฑ์ของสถาปนิกชื่อดังนับเป็น การขยายโปรดักไลน์ ( Product Line Extention) โดยการใช้คุณค่าของตราสินค้าซึ่งก็คือความมีชื่อเสียงของสถาปนิกผู้นั้นนั่นเอง

ก่อนจากวันนี้มีแกลลอรี่ของสถาปนิกอีกท่านนึงคือ Rem Koolhaas ที่ถึงขนาดไปหุ้นกับพรรคพวกเปิดบริษัทรองเท้่่่า United Nude Shoes กันเลยทีเดียว ซึ่งดูงานส่วนใหญ่จะมีแนวความคิด ล้อรูปทรงมาจากเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ก็เก๋กันไปอีกแบบคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น