วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อนาคตของการออกแบบบ้านไม้ในปัจจุบัน

นับวันพื้นที่ในกรุงเทพมหานครของเราจะเต็มไปด้วยตึกสูงเสียดฟ้า บ้านไม้เก่าๆที่เคยเห็นก็ค่อยๆเลือนหายไปเรื่อยๆ และเป็นเพราะอุตสาหกรรมเจริญเติบโตไปอย่างไม่หยุดยั้งการออกแบบบ้านไม้ ให้กับคนเมืองใหญ่ๆอยู่กันก็คงเป็นเรื่องยาก หากมีบ้านไม้ไปโผล่ใจกลางเมืองก็คงดูแปลกหูแปลกตาพิกล แต่เท่าที่เห็นมีการออกแบบ ผสมผสานบ้านไม้บางส่วนให้เข้ากับยุดสมัยอยู่บ้าง การออกแบบ บ้านไม้ ในสมัยก่อนนั้นจะเรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่นเลย ไม่เฉพาะแต่ในเมืองไทยของเรานะครับ แถบจะทั้งโลกเลยก็ว่าได้ ที่มีการออกแบบปลูกสร้างบ้านไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

ในบ้านเราเองยังสามารถแบ่งการ ออกแบบบ้านไม้ ได้เป็น 4 แบบ 4ภาค ซึ่งก็มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละภาคไป แต่ที่นิยมนำไปเป็นแบบปลูกสร้างกันก็คงจะเป็น แบบบ้านเรือนไทยในภาคกลางที่มีรูปทรงสวยงาม มีผู้นำไปปลูกกันแทบจะทุกภาคของไทย ส่วนแบบบ้านไม้อันอื่นก็เห็นปลูกกันแพร่หลายเฉพาะในภูมิภาคนั้นๆการออกแบบ ปลูกสร้างบ้านไม้นั้น มีข้อดีและข้อเสียมากมายพอๆกัน

ข้อดีคือบ้านไม้จะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ดูเป็นธรรมชาติ และด้วยคุณสมบัติของไม้นั้นมีให้เลือกใช้อย่างมากมาย ทั้งไม้เนื้อแข็ง ไม้เนื้ออ่อน เราจึงสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ รูปทรงได้อย่างง่ายดาย และเนื้อไม้เองมีคุณสมบัติที่ไม่สะสมความร้อน แต่กลับสามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี และรวดเร็ว จึงทำให้บ้านที่ออกแบบ และปลูกสร้างด้วยไม้นั้นเย็นสบาย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่วัสดุเลียนแบบธรรมชาติไม่สามารถทำได้

ส่วนข้อเสียก็มีมายมายครับ การออกแบบ บ้านไม้ นั้นผู้อยู่อาศัยต้องดูแลเอาใจใส่อยู่พอสมควร ไม้บางชนิดอาจจะแข็งแรงมาก แต่บางชนิดก็อ่อนจนแมลงตัวน้อยอย่าง ปลวก มอด มาแทะกินจนสร้างความเสียหายให้บ้านท่านได้ไม้ในปัจจุบันบางชนิดก็ยังมีการยืดหดสูง บางครั้งต้องรอให้ไม้หดจนได้ที่จึงมานั่งทำสีกันใหม่ เนื่องจากไม้ในปัจจุบันมีอายุน้อยยังไม่แข็งแรงจริงๆเหมือนในอดีต เขาก็ตัดมาใช้งานกันแล้ว เพราะความต้องการมีมากนั้นเอง แต่ป่าของเรามีน้อยลงไปทุกวันครับ ก็เลยไม่พอดีกัน ทำให้บ้านไม้ในปัจจุบันมีราคาที่สูงเอามากๆ แต่ถ้าเป็นไม้ใหม่ก็ราคาลดหลั่นลงมาหน่อย แต่ปัญหาการยืดหดสูงมากครับ

ในปัจจุบันมีการออกแบบ บ้านไม้ ใช้กันตามบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ทต่างๆ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ส่วนตามต่างจังหวัดหรือชานเมืองก็ลดปริมาณลงเรื่อย รูปแบบก็เรียบง่าย ไม่ลงรายละเอียดมากเหมือนสมัยก่อน ส่วนใหญ่ก็หันไปใช้อิฐ ใช้ปูนกันมากขึ้นครับ คงเพราะใช้เวลา และ เงินทองในการก่อสร้างไม่มายเท่ากับบ้านไม้นั้นเอง ทำให้การออกแบบ บ้านไม้สวยๆในปัจจุบันหาดูได้ยากเต็มที คงมีแต่ผู้ที่มีเงินทองมากมายและชื่นชอบบ้านไม้จริงๆเท่านั้นที่จะออกแบบ ปลูกสร้างบ้านไม้กัน น่าเสียดายเหมือนกันนะครับที่ช่างที่มีฝีมือเก่งๆในการออกแบบ บ้านไม้นับวันก็จะค่อยๆเลือนหายตามไปด้วย
บทความจากคุณชายค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น