วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อิทธิพลงานกราฟิกในงานตกแต่งภายใน

ศิลปะทุกแขนงจึงผูกเรื่องเข้าหากัน ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม บรรยากาศงานตกแต่งภายใน ประเภทงานกราฟิกต่างๆ ตั้งแต่โลโก้, นามบัตร, โบว์ชัวร์, ป้ายสัญลักษณ์ ต่างๆ ไปจนถึงศิลปะสิ่งทอและแฟชั่น เอาเป็นว่าทุกแขนงเลยก็ว่าได้ครับ

ดังนั้น การสร้างธีม เนื้อหาของงานออกแบบขึ้นมาเฉพาะจึงจำเป็นมาก เพื่อทำให้งานออกแบบโครงการมีความเป็นเอกภาพ มีจุดเชื่อมโยง ถือว่าเป็นโครงการที่ได้คุณภาพ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนบุคลิกและความเป็นมืออาชีพในการบริหารโครงการครับ

กลุ่มประเภทกราฟิกดีไซน์ในปัจจุบัน มีอิทธิพลมากต่อการตกแต่งภายใน ที่สามารถสร้างเนื้อหาสาระในงานออกแบบและสร้างความสมบูรณ์ในการสื่อสารต่อผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

งานกราฟิกที่มีพลังจึงจำเป็นต้องได้รับการออกแบบที่ดี มีจุดเด่น บางโครงการอาจจำเป็นต้องใส่อารมณ์ขันเข้าไปบ้าง เพื่อสร้างความสนุกให้แก่ผลงาน ประเภทของงานกราฟฟิก จึงสะท้อนออกมาในรูปแบบประเภทต่างๆ ดังนี้

1.การออกแบบสัญลักษณ์

การออกแบบฉบับย่อให้มองง่าย มีความเป็นสากลในการสื่อสาร เช่น ป้ายบอกทางการจราจร สัญลักษณ์ ชาย-หญิง หน้าห้องน้ำ เครื่องหมายสัญลักษณ์ในการใช้งานประเภทต่างๆ

การออกแบบลักษณะนี้มีหลักคิด คือ ให้มองง่าย เข้าใจง่าย มีความเป็นสากลทุกชาติทุกภาษาเข้าใจคือเป็นภาษาหนึ่งในการสื่อสาร ตัดทอนให้ง่าย ไม่เน้นรูปร่าง รูปทรงที่เทอะทะ รุงรัง เห็นได้ในระยะไกลสอดคล้องกับรูปแบบ, ไอเดียและบรรยากาศโครงการ

2.การออกแบบกราฟิก ลวดลายต่างๆ ในวัสดุ

เป็นการออกแบบเพื่อการตกแต่งภายใน เช่น ลายผ้าบุโซฟา, เก้าอี้ ลวดลายสวยงามบนผิว วอลล์เปเปอร์ หรือ เป็นการพิมพ์ลายลงบนแผ่นระนาบต่างๆ เช่นลามิเนต, หนังเทียม, ไฟเบอร์ซีเมนต์, กระดาษต่างๆ หรือแม้กระทั่งบนกระจกก็สามารถทำได้

งานลักษณะนี้จะสะท้อนอยู่ในผลงานของนักออกแบบที่สามารถเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ได้ หลากหลายผลงาน เช่น ผลงานของคาริม ราชิด นักออกแบบระดับโลกที่โดดเด่นด้วยการนำกราฟิกมาใช้อย่างมีคุณค่ามากที่สุด และกลายเป็นจุดเด่นของเขาไปด้วยการออกแบบลวดลายกราฟิกที่พิมพ์บนหน้าบานของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น ครัวตู้เสื้อผ้า, ตู้เก็บของที่มีดีไซน์

การออกแบบเหล่านี้ขยายตัวอย่างรวดเร็วมาก จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีบทบาทมากขึ้นและแรงขึ้น มิติของงานจึงขยายวงกว้างด้วยเทคนิคไม่จำกัด

3. การออกแบบกราฟิกในงานศิลปะสื่อผสม และศิลปะประยุกต์

เนื่องจากการออกแบบขยายวงกว้างมากขึ้น ทำให้ศิลปะมีความไร้พรมแดนมากเข้าไปอีก โดยเฉพาะงานกราฟฟิกที่นำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะต่างๆ กลายเป็นผลงานที่อาจจะเป็นชิ้นเดียวในโลกที่มีคุณค่าประเมินค่าไม่ได้ การออกแบบให้เป็นงานศิลปะชั้นเยี่ยมจึงมีบทบาทมากในการตกแต่งภายใน เป็นการเพิ่มมูลค่าโครงการด้วยงบประมาณจำกัด แต่ได้ผลมากมายมหาศาล

การออกแบบเพื่องานศิลปะเป็นการประยุกต์ศิลปะเพื่อการพาณิชย์อย่างมีชั้นเชิง เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ศิลปะเหล่านั้น กระจายสู่สังคมในวงกว้างมากขึ้น มีองค์ประกอบและความงดงามจาก 2 มิติสู่ 3 มิติ เป็นองค์รวมทั้งโครงการ

บทบาทของงานกราฟฟิกจึงขยายวงกว้างสู่งานออกแบบทั้งสถาปัตยกรรม ที่สร้างสีสันและพื้นผิวงานให้มีคุณค่า และงดงาม งานตกแต่งภายในที่ลงลึกในทุกส่วนที่เป็นระนาบรอบตัว งานออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยเสริมสร้างมูลค่าสินค้า ให้มากทีวีคูณ การสื่อสารด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ ตราสินค้าที่โดดเด่น แพ็กเกจจิ้งที่สวยงามดึงดูดสายตา และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามเทศกาล กระแสแฟชั่น เทรนด์การออกแบบในแต่ละยุคสมัย

การออกแบบที่บูรณาการศาสตร์ และศิลป์เข้าด้วยกันอย่างงดงามร้อยเรื่องราวเนื้อหาให้เกิดความเป็นเอกภาพ จึงเป็นเสน่ห์สุดๆ ของการออกแบบโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น