วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ลูกค้า...ภาคต่อ (ยอด) 2


บทความจากพี่ปู ที่เคยกล่าวถึงลูกค้าในบล็อกของเราเมื่อปีที่แล้วค่ะ (ใครที่ยังไม่อ่าน ก็เข้าไปดูได้ที่เดือน ก.ย.2552 นะคะ)แต่วันนี้พี่ปูฝากมานำเสนอภาคต่อยอด ของเรื่อง " ลูกค้า " จากหนังสือ " เส้นสายสู้ปลายฝัน " ของท่านอาจารย์นิธิ สถาปิตานนท์ ในทัศนะของพี่ปูมาฝากค่ะ

สำหรับวันนี้ขอนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับลูกค้าในประเภทที่ 2 เป็นลูกค้าประเภท COMMERCIAL SPACE ค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบตกแต่งโรงแรม, SHOWROOM รถยนต์, ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า, งาน OFFICE สำนักงาน, ร้านค้าต่างๆ, สถานบันเทิง ก็เรียกได้ว่าเป็นงาน COMMERCIAL SPACE ทั้งนั้น ซึ่งกลุ่มลูกค้าประเภทนี้จะมีตั้งแต่ระดับผู้บริหาร, ผู้จัดการฝ่าย, เลขา ไปจนถึงพนักงาน และเจ้าของธุรกิจประเภทต่างๆ ซึ่งแต่ละท่าน ก็จะมีความต้องการแตกต่างกันไป ซึ่งรูปแบบการทำงานกับกลุ่มลูกค้าประเภทนี้ ก็พอจำแนกได้ ดังนี้

การประสานงาน
จะต้องพยายามสังเกตุให้ดีว่า เราทำงานอยู่กับใคร เช่น เราต้องทำงานกับเลขาของ BOSS ซึ่งทาง BOSS ก็มอบความต้องการผ่านทางเลขา เราเองก็ต้องทำงานผ่านทางเลขา จะส่งข้อมูลอะไรก็ต้องผ่านคนนี้เท่านั้น ซึ่งเราเองก็ต้องเคารพการตัดสินใจของลูกค้าด้วย ซึ่งบางครั้ง BOSS อาจจะไม่รู้เรื่องของเนื้อหางานที่เรานำเสนอโดยตรงหรือบางทีก็อาจจะมีหน้าที่ในการตัดสินใจจ่ายค่าบริการออกแบบตกแต่งให้เราเท่านั้น ก็อาจเป็นได้

พี่แบงค์กำลังคุยกับลูกค้าอย่างเคร่งเครียดที่ KIDSTEP

พี่ปู พี่โอ๋ และพี่ชาย คุยกับ CONSAULT ที่ SITE เกี๊ยกรุ่งเรือง

TEEMWORK
ในการทำงานในรูปแบบขององค์กรจะต้องพบปะร่วมประชุมกับบุคคลหลายๆ ฝ่าย โดยเริ่มจากงานออกแบบ ต้องติดต่อประสานงานกับฝ่ายแบบขององค์กรนั้นๆ รวมถึง INPECTOR ฝ่ายแบบของโครงการนั้นๆ จนถึงงานรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งทาง PRODUCTION จะมีบทบาทเป็นอย่างมากในการประสานงานทั้งฝ่ายแบบ, CONSAULT และเจ้าของโครงการ

หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานก็นั่งพักผ่อนกันที่บ้านคุณยุทธพงศ์

การนัดหมายการประชุม
งาน SCALE ขนาดกลางถึงใหญ่ในระดับงานออกแบบและก่อสร้าง การนัดหมายและการร่วมประชุม มีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงจะต้องมีการทำ "THE AGENDA OF MEETING" อย่างชัดเจน ทั้งฝ่ายแบบ, PRODUCTION, CONSAULT และเจ้าของโครงการ ประโยชน์ก็เพื่อหาข้อสรุปของปัญหาหน้างานต่างๆ ความคืบหน้าของการก่อสร้าง + แบบเพิ่มเติม รวมถึงกำหนดแล้วเสร็จของงานในแต่ละภาคส่วน

DESIGNER และ FOREMAN ร่วมปรึกษางานกับลูกค้าที่บ้านคุณยุทธพงศ์


GRAND OPENING (การเปิดตัว)
ความไว้วางใจของลูกค้าหรือเจ้าของโครงการที่มีต่อ "เรา" ในฐานะผู้ให้บริการด้านงานออกแบบและก่อสร้างครบวงจร จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง การปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว, แม่นยำ ในยามที่เกิดปัญหาหรือติดขัด จึงทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นใน SPIRIT หรือ การปฏิบัติงานด้วยความยืดหยุ่น แต่มีการให้บริการต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าผ่อนคลาย, วางใจได้เช่นกัน


พี่ปูกำลังเดินดู SITE ที่แลนด์แฟร์ (เท่มั้ยล่ะ)


ลักษณะของงาน COMMERCIAL SPACE สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ การดำเนินธุรกิจ เรื่องเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในงานออกแบบ จนถึงงานก่อสร้าง การศึกษารูปแบบธุรกิจในแต่ละขั้นตอนของเจ้าของโครงการ ก่อนที่จะมีการวางแผน PROJECT SCHEDULE แล้วดำเนินการทำงานให้ตรงเวลาในแต่ละขั้นตอน ซึ่งสิ่งที่เราจะให้บริการกับลูกค้าได้อีกทางหนึ่งมี GRAND OPENING ซึ่งก็คือ การ "SET UP" ของตกแต่งหรือสินค้าเพื่อจำหน่ายของเจ้าของโครงการ เพื่อให้งานออกแบบตกแต่ง ดูสมบูรณ์พร้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น