วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บ้านไม่รู้ร้อน

บ้านไม่รู้ร้อน หน้าร้อนมาเยือนแล้วนะคะ แฟน ๆ คนรักบ้านคงสนุกสนานกับการท่องเที่ยวในวันหยุดมาพอสมควร เมื่อกลับเข้าบ้านเราก็อยากจะอยู่ในบ้านที่เย็นสบายใช่มั้ยคะ มาดูกันนะคะว่าเราจะทำอย่างไรบ้างให้บ้านของเราเป็นบ้านไม่รู้ร้อน

เมืองไทยอยู่ในภูมิอากาศร้อนชื้น ต้องเผชิญกับแสงแดดรุนแรงเกือบตลอดปี การวางแผนสร้างบ้านก็ต้องคำนึงอย่างมากกับการรับมือกับความร้อนที่มาพร้อมกับแสงแดดและการกำหนดทิศทางการไหลเวียนของกระแสลมเพื่อให้ได้รับลมเย็นสบาย เป็นการลดภาวะการทำงานหนักของเครื่องปรับอากาศลงได้ อย่างมาก ซึ่งวิธีทำให้บ้าน เป็นบ้านไม่รู้ร้อน ก็มีหลายวิธี ดังนี้

1. ปลูกต้นไม้ที่สามารถให้ร่มเงาแก่บ้านได้เหมือนกางร่มให้กับบ้านนั่นเอง โดยเลือกต้นไม้ที่มีทรงพุ่มแผ่กว้างและไม่ผลัดใบ ต้นไม้สามารถช่วยลดความร้อนให้กับบ้านได้ตลอดทั้งวันด้วยกระบวนการสังเคราะห์แสง ต้นไม้จะดูดน้ำใต้ดินแล้วระเหยเป็นไอเย็นทำให้อากาศเย็นลงรวมถึงให้อ๊อกซิเจนแก่บ้าน ในการพิจารณาเลือกต้นไม้นั้นควรเลือกต้นไม้ที่รากหรือกิ่งของต้นไม้เหล่านั้นไม่ไปรบกวนบ้าน ตลอดจนโครงสร้างฐานรากของบ้านท่านด้วย

2. ปลูกหญ้าหรือพืชคลุมดินรอบบ้านเพื่อเป็นการทำให้อุณหภูมิบนผิวดินเย็นลง เพราะพืชคลุมดินจะดูดซับน้ำใต้ดินขึ้นมาแล้วระเหยออกมาทางใบ ทำให้อุณหภูมิที่ผิวดินเย็นลงและส่งความเย็นต่อเนื่องไปยังพื้นที่รอบ ๆ ตัวบ้าน

3. ใช้ประโยชน์จากน้ำมาช่วยให้บ้านเย็นเช่น การมีบ่อน้ำ สระน้ำ ก็สามารถช่วยได้เพราะลมที่พัดผ่านน้ำซึ่งทำให้เกิดความเย็นตามธรรมชาติเมื่อลมเย็นพัดผ่านมาถึงบ้านก็จะทำให้บ้านเย็น

4. ติดกันสาดให้บ้าน อย่าปล่อยให้บ้านรับแดดจัด ๆ ส่องเข้ามาตรง ๆ เต็ม ๆ กันสาดสามารถช่วยลดความร้อนให้กับบ้านลงได้มา

5. ติดฉนวนให้บ้าน ฉนวนกันความร้อนคือ วัสดุที่สามารถสกัดกั้นความร้อนไม่ให้ผ่านเข้ามาในบ้านได้ ในปัจจุบันฉนวนมีความจำเป็นมากขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศร้อนขึ้นเพราะเราสูญเสียความสมดุลทางธรรมชาติแม้แต่ อ.เชี่ยว แกก็กำลังศึกษาวิจัยเรื่องฉนวนมานานหลายปี เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก

วิธีเหล่านี้ล้วนเป็นวิธีที่ทำได้ไม่ยากเลยนะค่ะ เราลองมาทำกันดูนะคะเพื่อเราคนไทยจะอยู่ได้เย็นเป็นสุขกันทั่วหน้า แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าค่ะ

แหล่งที่มา : Homeloverthai ขอบคุณ : พูนจิตตภัทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น