วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รถพลังงานทางเลือกมาแรง

โตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41 ปีนี้ มีรถใหม่น่าสนใจจากหลากหลายค่าย แต่ส่วนใหญ่เน้นเป็นค่ายของผู้จัดงานเกือบ 100% มีค่ายยุโรปสอดแทรกเพียงไม่นิดหน่อย รูปแบบของงานยังคงความหรูหราอลังการเหมือน 2 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ความน่าสนใจอยู่ที่ Concept Car ที่มากกว่าเดิม เกร็ดสาระสำคัญของงานในครั้งนี้นอกจากรถเพื่ออนาคตแล้ว รถที่ผลิตเพื่อการพาณิชย์ค่ายรถยนต์ชั้นนำต่างนำมาโชว์กันเต็มพิกัด

เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับงานโชว์รถที่ใหญ่สุดของเอเซียซึ่งหลายท่านอาจยังไม่ทราบเลยก็คือ “ผู้จัดงาน” โดยแม่งานในครั้งนี้ได้แก่ Japan Automobile Manufacturers(JAMA) ผนึกกำลังกับสปอนเซอร์หลัก Sony Computer Entertainment(เกม GT-5), NIPPONKOA Insurance/ BRIGESTONE และ TOMY เจ้าแห่งของเล่นเกี่ยวกับยานยนต์

ส่วนสถานที่จัดงานได้แก่ Makuhari Messe เมือง Chiba โดยฮอลล์สำหรับจัดงานแบ่งออกเป็น 3 ฮออล์ด้วยกัน ประกอบด้วย West Hall, Center Hall(ใหญ่สุด) และ East Hall แต่ล่ะฮออล์ค่ายรถยนต์ และบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ และชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ยึดพื้นที่การแสดงให้กลุ่มผู้เข้าชมงานได้รับข้อมูลข่าวสารที่อัพเดทสุดๆ ในส่วนของ West Hall โดนจับจองโดย 2 ค่ายรถยนต์ของญี่ปุ่น SUZUKI และ HONDA นอกจากนี้ยังมีส่วนแสดงของรถจักรยานยนต์มาร่วมแจมด้วย แต่ที่น่าสนใจในปีนี้ก็คือ พื้นที่การแสดงของงานถูกลดขนาดลงจากปี 2007 44,587 ตารางเมตร เหลือเพียงแค่ 22,877 ตารางเมตร และหดวัจัดแสกงจากปี 2007 ที่จัดถึง 17 วันเหลือเพียงแค่ 13 วันเท่านั้น

Center Hall บิ๊กเบิ้มของงานประกอบด้วย 8 ค่ายรถยนต์เริ่มต้นที่ สำนักแต่งรถจากเยอรมัน ALPINA และทีมแข่งชั้นนำ NICOLE Racing Team Japan ต่อด้วยค่ายรถสปอร์ตจากเมืองผู้ดี LOTUS อยู่ใกล้ๆ กับค่ายรถสปอร์ตแบบ Made to Order จากประเทศเดียวกัน CATERHAM ตามด้วยค่าย MAZDA, SUBARU และยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของโลก TOYOTA กับค่ายลูก DAIHATSU ในฮอลล์นี้ยังมีผู้ผลิตอะไหล่ยานยนต์ชั้นนำร่วมแจมด้วย

East Hall กับ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ MITSUBISHI และ NISSAN งานในปีนี้ยังมีการมอบรางวัล Car of The Year 2009-2010 อีกด้วย ทีมงาน iSPEEDEGAZINE ได้ไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับรางวัลนี่ที่มีการมอบมาแล้ว 29 ครั้งด้วยกัน และรถยนต์ที่ได้มอบรางวัลในแต่ละครั้งประกอบด้วย

ครั้งที่ 1 MAZDA Familia 3 Door Hatchback ครั้งที่ 2 TOYOTA Soarer ครั้งที่ 3 MAZDA Capella/ FORD Telstar ครั้งที่ 4 HONDA Civic Ballade ครั้งที่ 5 TOYOTA MR2 ครั้งที่ 6 HONDA Accord/ VIGOR ครั้งที่ 7 NISSAN Pulsar EXA/ Langley/ Liberta Villa ครั้งที่ 8 MITSUBISHI Galant ครั้งที่ 9 NISSAN Silvia ครั้งที่ 10 TOYOTA Celsior ครั้งที่ 11 MITSUBISHI Fiamanta ครั้งที่ 12 MITSUBISHI Pajero ครั้งที่ 13 NISSAN March ครั้งที่ 14 TOYOTA Supra ครั้งที่ 15 HONDA Odyssey ครั้งที่ 16 HONDA Civic Ferio ครั้งที่ 17 MITSUBISHU Galant/ Legnum ครั้งที่ 18 TOYOTA Prius ครั้งที่ 19 TOYOTA Altezza ครั้งที่ 20 HONDA S2000 ครั้งที่ 21 SUBARU Impreza ครั้งที่ 22 HONDA Fit/ Jazz ครั้งที่ 23 NISSAN Fairlady Z ครั้งที่ 24 SUBARU Legacy ครั้งที่ 25 HONDA Legend ครั้งที่ 26 MAZDA Roadster(MX-5)/ SUZUKI Swift ครั้งที่ 27 LEXUS

LS460 ครั้งที่ 28 DAIHATSU Mira และครั้งที่ 29 TOYOTA IQ

ยังๆ ไม่หมดครับโปรแกรมการทดสอบรถสำหรับลูกค้าในงานครั้งนี้ต้องเริ่มกันที่ค่าย TOYOTA มีรถให้ทดสอบกันถึง 6 รุ่น ประกอบด้วย Prius/ New Model 2 รุ่น/ RX 450 h/ HS 250 h แลพ FCHV ต่อด้วยค่าย NISSAN ที่นำรถมาให้ทดสอบกันมากถึง 4 รุ่น X-Trail(Clean Diesel)/ X-Trail/ GT-R/ Fairlady Z Roadster ตามด้วยค่าย SUBARU ที่ยกมาให้ทดสอบกันถึง 5 รุ่น Legacy(Touring Wagon)/ Legacy B4/ Legacy(Outback)/ Exiga/ Impreza WRX STi A-Line

ค่าย HONDA นำ Inside กับ FCX Clority มาให้ทดสอบกัน ต่อด้วยค่าย MAZDA นำรถรุ่น Axela(3)/ Biate/ Bia และค่าย MITSUBISHI นำรถรุ่น i-MiVE/ Delica D5/ Outlander/ Lancer Fortis Sportback นี้เพียงแค่น้ำจิ้มเริ่มต้นนะครับ เพราะค่ายรถยนต์ชั้นนำต่างเกณฑ์รถ Concept Car, New Car และ Mass Market Car ออกมากันเพียบ ขอเริ่มต้นที่ค่ายยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของโลก TOYOTA





TOYOTA

TOYOTA นำรถ Concept Car มาโชว์ตัวอย่างเป็นทางการถึง 2 รุ่นด้วยกัน
เริ่มกันที่ FT-86 สุดยอดรถสปอร์ตเพื่ออนาคตมากับเครื่องยนต์ BOXER D4(เทคโนโลยีจาก SUBARU ที่ TOYOTA เทคโอเวอร์มาไว้ในเครือ) 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 155 แรงม้า และในอนาคตอาจนำเอาเครื่องเทอร์โบจากค่าย SUBARU มาใช้งานก็เป็นได้ รูปโฉมของ FT-86 เรียกได้ว่าสุดพริ้งพราว จากศูนย์พัฒนา และออกแบบโตโยต้ายุโรป ตั้งอยู่ในเมืองนิช ประเทศฝรั่งเศส เส้นสายได้รับแรงบันดาลใจจาก Concept Car Hybrid รุ่น FT-HS และยังละม้ายคล้ายกับ Sport Concept Car ในชายคาเดียวกัน LEXUS LF-A แต่รายละเอียดแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดย FT-86 ยังคงอิงพื้นฐานของรถสปอร์ตแบบ 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อนล้อหลัง คาดการณ์กันว่าในปี 2011 เราอาจได้เห็นตัวจริงก็เป็นได้





FT-EV II อีกหนึ่งรถ Concept Car จากค่าย TOYOTA ซึ่งเป็นรถเล็กออกแบบจากแนวความคิด Future Toyota Electric Vechicle II ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากับแหล่งจ่ายไฟแบเตอรี่แบบลิเธียม ไอ-ออน การชาร์จไฟ 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ระยะทาง 90 กม. และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 กม./ชม. ภายในห้องโดยสารออกแบบให้นั่งได้ 4 คน และการบังคับควมคุมทิศทาง และความเร็วผ่านจอยสติ๊กแบบเดียวกับเกมคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย



TOYOTA Auris Facelifted รถใหม่ล่าสุดที่ปรับโฉมเพิ่มความไฉไล การปรุงโฉมใหม่ครั้งนี้เพื่อเรียกความสดใหม่ และกระตุ้นยอดขายไปในตัว รายละเอียดตัวรถปรับเปลี่ยนรายละเอียดภายนอก ภายในบางจุด ส่วนเครื่องยนต์กับระบบกันสะเทือนยังคงเดิม Auris Facelifted ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทยแต่ถ้าใครอยากได้คงต้องสั่งผ่านเกย์มาร์เกต์ดูแล้วกัน
LEXUS

LEXUS ค่ายรถหรูในชายคา TOYOTA มาปีนี้นำรถ ConCept Car สุดจี๊ดมาโชว์ในงานนี้ และยังนำรถสุดหรูพลังงานลูกผสท(ไฮบริด) มาร่วมโชว์ด้วย



LF-A Supercar สุดยอดสปอร์ตคาร์ที่จะมาแทนที่ TOYOTA Supra สิ่งที่แฟนๆ สปอร์ตคาร์ทั่วโลกกำลังรอการปรากฎตัวอย่างเป็นทางการของสุดยอดรถสปอร์ตคาร์ตัวตายตัวแทนของ Supra ที่สร้างชื่อให้กับค่ายนี้มายาวนาน และการเผยโฉมครั้งแรกของ LEXUS LF-A จัดว่าเป็น 1 ในแม่เหล็กของงานนี้เลยก็ว่าได้ทั้งที่ตอนแรกจะมีการเผยโฉมในงาน “ดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ในปี 2010”
แต่ด้วยแรงกระตุ้น และความอยากของแฟนๆ สปอร์ตคาร์ LEXUS พร้อมจะเผยโฉม LF-A ในงาน “โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2009” ก็เป็นได้ รายละเอียดคร่าวๆ ของ LF-A มากับขุมพลังบล็อคใหม่เอี่ยม V10 Quad Cam 40 วาล์ว ความจุ 4.8 ลิตร แรงม้าที่คาดการณ์กันว่าจะน่าอยู่ที่ 570 แรงม้า วัสดุของตัวรถเลือกใช้คาร์บอนไฟเบอร์เพื่อให้น้ำหนักเบาที่สุด



LEXUS GS450h Hybrid รถหรูลูกผสมที่ผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์กับพลังงานไฟฟ้า ต่อด้วยยานยนต์สุดหรูหราของค่าย LEXUS ที่คราวนี้ขอทำตามคอนเซ็พท์รักโลก รักคุณ ด้วยการผลิต GS450h Hybrid ยานยนต์ลูกผสมออกมาตอบรับกับกระแสยานยนต์ยุคใหม่ ด้วยขุมพลัง V6 ความจุ 3.5 ลิตร ให้แรงม้าสูงถึง 340 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่สร้างพลังงานได้สูงถึง 147kW และแบตเตอรี่นิเกิล เมทัล ไฮดราย(Ni-MH) ใครที่ชื่นชอบรถหรูแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคงต้องสอบถามไปยัง LEXUS Thailand ดูแล้วกันครับ
DAIHATSU

อีก 1 ค่ายภายใต้ชายคา TOYOTA ที่เน้นผลิตรถเล็กเหมาะกับการใช้งานในเมือง “โตเกียว มอเตอร์โชว์” ปีนี้มี Concept Car เด็ดๆมาโชว์ถึง 3 รุ่นเลยทีเดียว



:S Concept เจ้าแห่งรถเล็กที่คลองความนิยมในญี่ปุ่นมาช้านาน e:S ถูกสร้างบนพื้นฐานความยาวเพียงแค่ 3,100 มม. ฐานล้อยาว 2,175 มม. นั่ง 4 คนได้สบายๆ วัสดุตัวรถเน้นน้ำหนักเบาส่งผลให้ตัวรถหนักเพียงแค่ 700 กก. ด้านเครื่องยนต์ใช้เครื่องยนต์เบ็นซินความจุไม่เกิน 1.3 ลิตร เพิ่มระบบ Start-Stop เพื่อการลดมลภาวะ และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง



Basket 1 ใน 3 ของรถแนว K-Car 2 ประตู 4 ที่นั่ง หลังคาผ้าใบแบบเปิดได้ สไตล์รถยุคปี 60-70 ด้านเครื่องยนต์คาดการณ์ว่าเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กความจุไม่เกิน 1.0 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ



Deca Deca ปิดท้ายด้วยรถแนว Mini MPV รูปลักษณ์โดดเด่นด้วยการดีไซน์ประตูตู้กับข้าวไร้ซึ่งเสา B-Pillar ช่วยให้การขนสัมภาระเป็นเรื่องสะดวกสบาย เส้นสายของตัวรถย้อนยุคกลับสู่ความเป็นกล่องสี่เหลี่ยมอีกครั้ง ภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายชุดเบาะนั่งออกแบบบาง และเบาใช้แผ่นตาข่ายแทนฟองน้ำช่วยในการลดน้ำหนัก ทางด้านเครื่องยนต์เป็นแบบแถวเรียง 3 สูบ เทอร์โบ ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนล้อหน้า
MITSUBISHI

ค่าย “ตราเพชร” MITSUBISHI Motor ปีนี้เข้าร่วมงานเหมือนเช่นเดิม พร้อมกับนำ 2 Concept Car ตัวเด็ดภายใต้แนวความคิด The EV its dawn and future มาร่วมโชว์กับเขาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังนำรถที่จำหน่ายมาร่วมโชว์มากถึง 16 รุ่นด้วยกัน

i-MiEV Cargo:Zero Emissions Van รถแนว K-Car ของค่ายที่มาพร้อมกับคอนเซ็พท์พลังสะอาดรักธรรมชาติ ด้วยพลังงานขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบเพียวๆ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ขนาด 68 แรงม้า แรงบิด 16.3 กก.-ม. ขับเคลื่อนล้อหลัง




PX-MiEV Compact SUV New Plug-In Hybird System ยอดรถแนว SUV เพื่ออนาคตด้วยพลังงาน “ไฮบริด” ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ เบ็นซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์วพร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ความจุ 1.6 ลิตร 116 แรงม้า แรงบิด 12.7 กก.-ม. ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 82 แรงม้า ทั้งด้านหน้า-หลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ E-4WD นอกจากนี้ยังสามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวก็ได้ และเครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟสำรองพร้อมกับช่วยเสริมกำลังขับเคลื่อนในช่วงเร่งแซง หรือขับขึ้นทางลาดชัน
SUBARU

ค่าย “ดาวลูกไก่” ที่ ณ ตอนนี้เข้าไปอยู่ร่วมชายคากับ TOYOTA ยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของโลกแล้ว แต่การพัฒนารถเพื่อจำหน่ายก็ยังคงแนวทางของค่ายนี้เหมือนเช่นเดิม เช่นเดียวกันปีนี้ก็ได้เข็น Concept Car ออกมาโชว์ศักยภาพด้วยเช่นกัน



Hybrid Tourer Concept Gullwing ครั้งแรกที่ SUBARU กล้าเล่นกับเครื่องยนต์ “ไฮบริด” โดยการนำเครื่องยนต์ Boxer ดีเซลไดเร็คอินเจ็คชั่น เทอร์โบ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหน้า-หลัง พร้อมแหล่งจ่ายไฟแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอ-ออน ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ CVT มอเตอร์ขนาด 27 แรงม้า ที่ล้อคู่หลังจะทำงานช่วงความเร็วต่ำๆ และเมื่อกดคันเร่งเพิ่มเติมเครื่องยนต์ถึงจะเริ่มทำงาน ส่วยมอเตอร์ขนาด 13 แรงม้าในล้อคู่หน้าจะคอยทำหน้าที่ชาร์ฟไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ และคอยสนับสนุนการขับเคลื่อนเมื่อต้องการพละกำลังในการเร่งแซง เหนือสิ่งอื่นใด SUBARU ยังนำระบบ EyeSight + โดยใช้เทคโนโลยี Stereo Camera มาช่วยในการตรวจจับสิ่งกีดขวางหน้ารถเพื่อความปลอดภัยในการขับ



Impreza WRX STi A-Line “แมวเหมียว” ที่ผ่านการเสริมเขี้ยวเล็บ และเน้นน้ำหนักตัวที่เบาขึ้น ซึ่งทาง STi ได้ทำการลดน้ำหนักด้วยหลังคาที่ผลิตจาก “คาร์บอนไฟเบอร์” เพิ่มระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ภายในหุ้มหนังแท้สีดำ ตัวเบาะจากเจ้าประจำ RECARO ทาง STi จงใจพัฒนา “แมวเหมียว” ตัวนี้ เพื่อการขับที่สนุกสนานเหมาะสมกับความแรงของตัวรถ



Exiga WRX Mini Van ที่ผ่านการปรุงโฉมจากสำนักแต่งคู่บุญให้มีความจี๊ดจ๊าดเร้าใจ ด้วยชุดแอโร่พาร์ท ล้อแม็ก ท่อไอเสีย ช่วงล่าง เพื่อรองรับการขับที่สนุกสนานมากยิ่งขึ้น
SUZUKI

ค่ายรถเล็กคุณภาพอีก 1 เจ้า ที่ในปีนี้ขนเอารถแนว Concept Car มาเผยโฉมถึง 3 รุ่น



Swift Concept Plug-In Hybrid System รถในกลุ่ม Compact Car ที่มาพร้อมกับพลังงานทางเลือกลูกผสม “ไฮบริด” โดยเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าอันทรงพลัง และแบตเตอรี่ลิเธียม ไอ-ออน สามารถชาร์จไฟบ้านได้สบายๆ นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อนยังใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจนกว่าพลังงานแบตเตอรี่จะอ่อนลงเครื่องยนต์ถึงจะเริ่มทำงาน และไม่ได้ช่วยในเรื่องของการขับเคลื่อนแต่อย่างใด สิ่งที่บ่งบอกถึงความต่างระหว่าง Swift รุ่นธรรมดากับ Swift Plug-In Hybrid อยู่ที่ชุดโคมฟ้าแบบรมดำ ลายของฝาครอบล้อ และเบาะนั่งน้ำหนักเบาใช้วัสดุที่ให้การยืดหยุ่นสูงแต่แข็งแรง








Alto Concept รถ K-Car รุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัว Concept Car เมื่อช่วงปี 2008 ในงาน “ปารีส มอเตอร์โชว์” การเผยโฉมครั้งนี้ SUZUKI พร้อมลุยตลาดในยุโรปด้วยมิติตัวรถที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ FIAT 500 ด้านเครื่องยนต์คาดกันว่าน่าจะเป็นเครื่องขนาด 1.0 ลิตร 3 สูบ 68 แรงม้า SX4 Fuel Cell Vechicle Concept มากับพลังงาน “ไฮบริด” แบบ Plug-In Hybrid ทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบ Fuel Cell รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่เป็นที่เปิดเผย
HONDA

ค่าย HONDA คราวนี้เปิดตัวรถ Concept Car ถึง 3 รุ่น 3 แบบ พร้อมกันนี้ยังนำรถใหม่มาร่วมโชว์อีกคับคั่ง



EV-N Concept Retro Styled Electric Car จัดว่ามีความกล้ามากของค่าย HONDA ที่กล้านำเอาเส้นสายของรถเล็กสุดฮิตในอดีต N360 กลับมารังสรรค์อีกครั้ง โดยครั้งนี้มากับการเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียม ไอ-ออน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และสามารถชาร์จกระแสไฟได้จากแผงโซล่าร์เซลส์บนหลังคาได้อีกทางหนึ่งด้วย



CR-Z Concept สปอร์ตคูเป้ขนาดเล็กที่ทาง HONDA รังสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวตายตัวแทนของ CR-X ซึ่งเคยสร้างชื่อเสียงโด่งดังในอดีต รูปลักษณ์โฉมเฉี่ยวโดนใจไม่น้อยยิ่งผสานกับระบบขับเคลื่อนพลังงานลูกผสม “ไฮบริด” พัฒนาต่อยอดมาจาก Insight Hybrid โดยเลือกใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง SOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พละกำลังมากขึ้นกว่าเดิม




Skydeck MPV With Scissor Door รถแนว Mini MPV 6 ที่นั่งรูปแบบใหม่ โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์หน้าตา และวิธีการเปิดประตูที่ไม่เหมือนใคร เครื่องยนต์ที่เลือกใช้ และระบบ “ไฮบริด” ยังไม่ถูกเปิดเผยว่าใช้แบบใด แต่ที่แน่ๆ ตัวแบตเตอรี่ถูกออกแบบซุกซ่อนไว้ตรงบริเวณคอนโซลกลางยาวต่อเนื่องไปถึงชุดเบาะนั่งแถวที่ 2



CR-V Mionr Change รถแนว SUV ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และการปรุงแต่งหน้าตาใหม่ครั้งนี้ เพื่อเรียกความสด และกระตุ้นยอดขายตามกลไกการตลาด เช่นเดียวกับเครื่องยนต์มีการอัพเดทแรงม้า และแรงบิดให้สูงขึ้นอีกนิด ด้านราคาไม่แตกต่างไปจากเดิมส่วนบ้านเราคาดการณ์ว่าจะช่วงปลายปี หรืออย่างช้าก็ไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2010



StepWGN Minor Change อีก 1 รถแนว Mini MPV ที่ปรับปรุงรูปลักษณ์เพิ่มความสดใส และหรูหราเพื่อกลไกการตลาดเช่นเดียวกับ CR-V บ้านเราคงต้องพึ่งเกย์มาร์เกตก็แล้วกัน
MAZDA

โด่งดังในเรื่องเครื่อง “สูบหมุน” และเจ้าแห่งเทคโนโลยีเพื่ออนาคตเช่นกัน ปีนี้ค่าย MAZDA ได้นำรถ Concept Car มาร่วมโชว์พร้อมกับเผยโฉมเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกเช่นเคย





Sky Engines And Transmissions(Sky G) เผยโฉมรถ Concept Car รุ่น Kiyora รูปโฉมสุดล้ำยุค มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตร Direct Injection ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่แบบลิเธียม ไอ-ออน นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบ Start-Stop เข้ามาเพื่อช่วยในเรื่องของการประยหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงนอกจากนี้ MAZDA ยังได้เปิดตัวเครื่องยนต์รุ่นใหม่ Sky Concept ภายใต้แนวความคิด “นวัตกรรม วันนี้ พรุ่งนี้ และอนาคต” นอกจากพื้นฐานของเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองเร้าใจ แต่ต้องประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงให้มากขึ้นอีก 30% ภายในปี 2015 เครื่องแบบแรก Sky G ที่เน้นหนักในเรื่องการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ Sky G เป็นเครื่องยนต์เบ็นซินความจุ 2.0 ลิตร จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection พร้อมปรับปรุงระบบหัวฉีดกับระบบวาล์วแปรผันให้ทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 15% ส่วนเครื่อง Sky D เครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.2 ลิตร มากับเทคโนโลยีใหม่ Clean Diesel ที่สอดใส่เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วยเพื่อลดความฝืดให้ใกล้เคียงกับเครื่องเบ็นซิน ห้องเผาไหม้ปรับปรุงใหม่ หัวฉีดปรับจังหวะการฮีดน้ำมันใหม่ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวหัวฉีดยังนำเอาเทคโนโลยี PIEZO มาใช้คู่กับระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ส่งผลให้เครื่อง Sky D มีสมรรถนะ และประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องดีเซลที่มีความจุเท่าๆ กันถึง 20% พร้อมกันนี้ยังได้พัฒนาชุดเกียร์อัตโนมัติ Sky Drive เพื่อเครื่องยนต์ Sky ทั้ง 2 แบบ โดยภายในมีการปรับปรุงชุดทอร์คคอนเวอร์เตอร์ และชุดคลัทช์ให้มีการทำงานที่กระชับ ฉับไว ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นอีก 5%
NISSAN
ในงาน “โตเกียว มอเตอร์โชว์” ครั้งนี้ค่าย NISSAN นำรถ Concept Car มาโชว์กับเขาด้วยเช่นกัน



Land Glider สุดยอดยานยนต์ขนาดเล็ก 2 ที่นั่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ซึ่งทาง NISSAN กล่าวว่า “รถรุ่นนี้ไม่ใช่เพียงแค่การฝึกออกแบบรถยนต์เท่านั้น แต่นับเป็นการปูทางไปสู่การออกแบบรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นต่อๆ ไป ของ NISSAN ในอนาคต”

รูปทรงของตัวรถเพรียวบาง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พร้อมแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอ-ลอน จัดวางอยู่ใต้พื้นรถ และยังสามารถชาร์จไฟผ่านแท่นชาร์จแบบไร้สายได้อีกด้วย ระบบบังคับเลี้ยวแบบ Steering-by-wire และเวลากการเลี้ยวโค้งตัวรถจะเอียงได้ถึง 17 องศา โดยคำนวณจากความเร็ว องศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย และการเอียงตัวของรถ



Fuga ยานยนต์ตัวหรูที่มี DNA เหมือนกับ New TEANA แต่รายละเอียด ระบบขับเคลื่อน และความหรูหราต่างกันเยอะ การเผยโฉม Fuga Minor Change ในครั้งนี้ ตัวรถถูกขัดเกลาให้ดูกลมมนแฝงมาดสปอร์ต ภายในหรูหราตามสไตล์ ด้านเครื่องยนต์มีให้เลือก 2 บล็อค เริ่มกันที่ VQ37VHR แบบ V6 Quad Cam 24 วาล์ว ความจุ 3.7 ลิตร ให้แรงม้าสูงถึง 330 แรงม้า และรองลมาด้วยเครื่องยนต์บล็อค VQ25HR แบบ V6 Quad Cam 24 วาล์ว ความจุ 2.5 ลิตร และสำหรับในรุ่นที่ใช้เครื่อง VQ37VHR จะถูกนำไปต่อยอดกับพลังงานลูกผสม “ไฮบริด” และแบตเตอรี่แบบลิเธียม ไอ-ออน มอเตอร์ไฟฟ้าตัด-ต่อการทำงานผ่านชุดคลัทช์แบบคู่ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อคู่หน้า-หลัง แบบ Parallel





Fairlady Z 40 th Anniversary Edition รถสปอร์ตประวัติยาวนานของค่ายกับ “นางฟ้า” ผู้พริ้งพราว Fairlady Z เวอร์ชั่นพิเศษฉลองครบรอง 40 ปี ด้วยการนำรถเวอร์ชั่น ST ที่มีจำหน่ายอยู่แล้วมาปรุงโฉมใหม่ โดดเด่นด้วยโทนสี Metal Grey เบาะนั่ง และแผงข้างประตูเลือกใช้โทนสีแดง พวงมาลัยดำด้ายแดง ล้อแม็กลายใหม่ และโลโก้ 40 th Anniversary Edition ทั้งภายนอก และภายใน



NV 200 Taxi หลังจากเผยโฉมตัว Concept Car ในงานนี้เมื่อปี 2007 NV 200 ก็ได้ถูกผลิตขึ้นเพื่อนำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับเวอร์ชั่น Taxi จะถูกนำออกจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ด้วยเครื่องยนต์ HR16 ความจุ 1.6 ลิตร แถวเรียง 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 108 แรงม้า แรงบิด 15.6 กก.-ม. และเครื่องดีเซลจากค่าย RENAULT รุ่น 1.5dCi 86 แรงม้า แรงบิด 20.4 กก.-ม. ระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า



Roox รถแนว K-Car รูปแบบ Mini MPV รูปลักษณ์ทรงกล่องออกแบบโดยอิงพื้นฐานความกว้างของตัวรถ 3,395 มม. ความกว้าง 1,475 มม. และสูง 1,735 มม. ตัวรถเป็นแบบ 4 ที่นั่ง จุดเด่นอยู่ที่ห้องโดยสารมีความยาวถึง 2,085 มม. (จริงๆ แล้ว NISSAN นำรถ SUZUKI Palette SW มาใช้)
ALPINA

1 ค่ายโมดิฟายรถยนต์จากเยอรมันที่เข้าร่วมงานนี้ไม่เคยขาด และปีนี้ก็นำผลงานล่าสุดมาโชว์ถึง 2 รุ่นด้วยกัน




B7 Turbo Long Wheel Base สุดขั้วความหรูหราของ BMW ซีรีส์ 7 ทาง ALPINA จับมาโมดิฟายเพิ่มความสวยงาม และความแรงแบบเต็มพิกัด โดยภายนอกเสริมสปอยเลอร์หน้า และล้อแม็กลาย ALIPAN Classic ขนาด 21 นิ้ว ด้านขุมพลังเลือกใช้เครื่องบล็อค V8 Quad Cam 32 วาล์ว พร้อมระบบ Double Vanos พ่วงระบบอัดอากาศ เทอร์โบชาร์จ ความจุ 4.4 ลิตร ให้แรงม้าสูงถึง 507 แรงม้า แรงบิด 700 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะของ ZF



D3 Bi-Turbo ALPINA จับน้องเล็กเครื่องดีเซล ไบ-เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร มาขุนเพิ่มจนได้แรงม้าสูงถึง 214 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะของ ZF ภายนอกเพิ่มเพียงสปอยเลอร์หน้า และล้อแม็ก ALPINA Classic ขอบ 18 นิ้ว
SUPASSE

ค่ายรถสปอร์ตน้องใหม่ล่าสุด ที่กล้าออกแบบ และผลิตรถสปอร์ตออกมาแข่งกับค่ายยักษ์ในวงการด้วยรถสปอร์ต 2 ที่นั่งเครื่องวางกลางลำสุดจี๊ด





Supasse V Headed สร้างขึ้นโดยบริษัท Suzusho Ltd. โดยการนำเอาแรงบันดาลใจมาจาก LOTUS7 ด้วยการออกแบบให้เป็นรถสปอร์ตคาร์ 2 ที่นังเครื่องวางกลางลำ ตัวถังแบบ “โมโนค็อก” ด้านเครื่องยนต์หยิบยืมมากจาก MAZDA3 ความจุ 2.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ แรงม้า 270 แรงม้า(มีการอัพเกรดกล่อง ECU) ระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา ม้า 1 ตัวแบกน้ำหนักเพียงแค่ 3.7 กก. เท่านั้น


บทความจากพี่โอ๋ นะคะ

ที่มา : http://www.ispeedegazine.com/admin/show_hotnews.php?hotnewsid=45

1 ความคิดเห็น: