วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การจัดแสงไฟภายในห้องต่างๆ (Room Lighting)



สำหรับการใช้แสงไฟภายในห้องต่างๆมีการเลือกใช้งานที่แต่งต่างกัน ตามลักษณะของห้อง หน้าที่การใช้งาน การเลือกประเภทของแสงที่ใช้ในห้องสามารถทำให้ห้องนั้นๆสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย รวมไปถึงมีบรรยากาศที่เหมาะสมตามที่เราต้องการได้อีกด้วยนะครับ บล็อกวันนี้ขอนำเสนอการเลือกใช้แสงไฟในห้องต่างๆ ไว้เป็นแนวทางในการเลือกนำไปใช้งานให้เหมาะกับความต้องการนะครับ

ห้องนอน : การจัดแสงในห้องนอน หลักๆก็เพื่อทำให้เกิดบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น รวมทั้งทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายเนื่องจากเราใช้ห้องนอนเป็นห้องสำหรับพักผ่อนเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นยังอาจใช้ในการอ่านหนังสือ หรือทำงานบ้างเล็กน้อย ดังนั้นแสงไฟที่เรานำมาใช้ในห้องนอนจึงเป็นแสงไฟประภทส่องสว่างทั่วไป (ambient light) ซึ่งเราสามารถเลือกใช้หลอดไฟทั่วไป หรือไฟซ่อนผนัง (สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น) รวมทั้งโคมไฟห้อยขนาดเล็ก โดยเลือกที่มีแสงสว่างเพียงพอสำหรับทำกิจกรรมภายในห้อง



ห้องอาหาร : นอกเหนือจากการใช้หลอดไฟปกติในห้องอาหารเราสามารถเลือกใช้ไฟห้อยขนาดเล็กเหนือโต๊ะรับประทานอาหารได้อีกด้วย โดยการเลือกใช้โคมไฟห้อยเหนือโต๊ะควรเล็กกว่าด้านกว้างของโต๊ะประมาณ 6-12 นิ้ว และอยู่เหนือโต๊ะประมาณ 30 นิ้ว และอาจติดไฟซ่อนผนังเพื่อให้ดูห้องมีขนาดกว้างขึ้น

ห้องน้ำ : สำหรับห้องน้ำที่มีกระจกสำหรับแต่งตัว หรือโต๊ะเครื่องแป้ง เราสามารถใช้ดวงไฟขนาดเล็ก (Bath Vanity Lighting) ติดรอบๆหรือติดด้านบนกระจกโดยใช้ไฟที่มีแสงที่อ่อนนุ่ม เพื่อป้องกันแสงสะท้อนในกระจกภายในห้องน้ำ นอกจากนั้นยังสามารถใช้ไฟซ่อนผนังเพื่อทำให้ผนังและอุปกรณ์ภายในห้องน้ำดูเด่นมากขึ้น รวมถึงการใช้โคมไฟหรือเทียนถ้าต้องการเพิ่มบรรยากาศความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น



ห้องนั่งเล่น : ห้องนั่งเล่นนับเป็นห้องที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย รวมถึงเป็นศูนย์รวมของคนภายในบ้าน การจัดแสงภายในห้องสามารถใช้แสงหลายๆลักษณะประกอบกันเพื่อสร้างบรรยากาศภายในห้องตามรสนิยมของคนภายในบ้าน ซึ่งเราสามารถใช้แสงไฟส่องสว่างทั่วไปหรือไฟซ่อนผนังเพื่อให้แสงสว่างหลักภายในห้อง โดยแสงไฟซ่อนผนังซึ่งซ่อนที่มาของแสงทำให้ห้องดูหรูมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นเรายังสามารถใช้ไฟสำหรับทำงานเช่น โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือไฟเน้นเฉพาะจุดผสมผสานกันในการตกแต่งห้อง เพื่อให้เราสามารถทำกิจกรรมเช่น อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ได้อย่างสะดวก รวมทั้งใช้แสงไฟเฉพาะจุดในการเน้นอุปกรณตกแต่งห้องเช่น ภาพวาด หรือตู้โชว์ เป็นต้น เราสามารถเลือกโทนสี ความเข้มของแสงและลักษณะการจัดวางโคมไฟ ซึ่งจะมีผลต่อบรรยากาศภายในห้องที่แตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละบุคคลได้อีกทางหนึ่งด้วย

ห้องครัว : โดยทั่วไปในห้องครัวซึ่งใช้ทำอาหารเรามักใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นท์ธรรมดาเพื่อให้แสงในการทำอาหาร อย่างไรก็ตามเราอาจทดแทนหลอดไฟฟลูออเรสเซ้นท์ด้วยหลอดฮาโลเจนหรือใช้ไฟดาวน์ไลท์บริเวณตู้เพื่อเพิ่มบรรยากาศภายในห้องครัวให้น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น



จะเห็นได้ว่านอกจากการใช้หลอดไฟส่องสว่างทั่วไปในห้อง เราสามารถเลือกใช้ไฟประเภทต่างๆตามความเหมาะสม และความต้องการเพื่อเพิ่มเติมบรรยากาศให้ดียิ่งขึ้นได้ ขึ้นกับการประยุกต์ใช้และความสนใจของเจ้าของห้อง ซึ่งการตกแต่งห้องโดยการจัดแสงเป็นทางเลือกหนึ่งซึ่งเราสามารถทำได้อย่างง่ายๆ ยังไงลองดูห้องต่างๆภายในบ้านและลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ

ที่มา : www.taradasungha.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น