วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Design Masterpiece


ที่วางขนมปังปิ้ง Toast Rack 1887

เป็นผลงานการออกแบบที่ย้อนเวลากลับไปกว่าร้อยปีในสมัยวิคตอเรียของอังกฤษ ซึ่งเป็นช่วงที่วงการออกแบบกำลังค้นหาทางเลือกใหม่ๆ ด้วยการลดโครงสร้างและลวดลายให้ดูง่ายขึ้น จนเป็นจุดเริ่มของงานออกแบบสมัยใหม่ในปัจจุบัน

แขวน แขวน แขวน (Hang it all) 1940

ผลงานของชาร์ลและเรย อีมส์ คู่สามีภรรยาชาวอเมริกันที่จัดว่าเป็นนักออกแบบชั้นครูที่นักออกแบบทั้งหลายอยากร่วมทำงานด้วย ตัวอีมส์เป็นสถาปนิกและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานเฟอร์นิเจอร์รวมถึงงานสอนหนังสือ ส่วนเรยเป็นศิลปินซึ่งตอนหลังมาทำงานออกแบบร่วมกับชาร์ล

แชร์วัน (Chair One 2003)

ผลงานการออกแบบชุดเก้าอี้แชร์วันสร้างชื่อเสียงให้กับ Konstantin Grcic จนกลายเป็นที่รู้จักโด่งดังไปทั่วโลก เพราะเรื่องของความโดดเด่นแตกต่างจากเก้าอี้ที่มีอยู่ในตลาด ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา การเลือกใช้วัสดุ การผลิต ความหลากหลายของแบบในการปรับเปลี่ยนการใช้งาน

เก้าอี้รูปทรงไข่ (Egg Chair 1956)

เก้าอี้รูปทรงไข่หรือ Egg Chair เป็นผลงานการออกแบบที่มีความโดดเด่นชิ้นหนึ่งในศตวรรษที่ 20 และมักถูกกล่าวถึงเสมอในเรื่องความร้อนแรงของรูปทรงแบบออร์กานิค โดยเฉพาะเส้นโค้งของตัวเก้าอี้ และการใช้คุณสมบัติของวัสดุซึ่งมีข้อจำกัดในขณะนั้นมาสร้างเป็นรูปทรงเปลือกไข่ได้อย่างน่าอัศจรรย์

เก้าอี้แวนิตี้ แฟร์ (Vanity Fair 1930)

ถ้าหากเราคิดว่าเสื้อผ้าของ ‘วิเวียน เวสต์วูด’ เป็นเจ้าแม่ Haute Couture ของวงการแฟชั่นอังกฤษ เก้าอี้แวนิตี้ แฟร์ ก็ถือเป็น Haute Couture ของวงการเฟอร์นิเจอร์อิตาเลียนเช่นเดียวกัน

เก้าอี้โลว์แพด (Low Pad) ปี 1999

เจสเปอร์ มอริสัน เป็นดีไซเนอร์ชาวอังกฤษที่สร้างผลงานการออกแบบไว้อย่างมากมาย แต่ถ้าเป็นงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เขามักจะทำงานร่วมกับแคปเพลลินี่ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องเรือนที่มีชื่อเสียงของอิตาลี

Red Blue Chair ปฏิวัติสู่การออกแบบสมัยใหม่

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการออกแบบในเรื่องของแนวคิดที่ว่า “การออกแบบที่ถูกจำกัดอยู่ในวงเฉพาะของผู้มีอันจะกิน ต้องเปลี่ยนเป็นการออกแบบเพื่อรับใช้สังคมทั่วไป เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น”

เก้าอี้ของนักคิด

ในโอกาสที่อารานดีไซน์จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 43 ปีของบริษัท จีฟ อารานได้เชิญนักออกแบบ 23 คนมาออกแบบเก้าอี้เพื่อจัดแสดงที่ร้านในลอนดอน ซึ่งนักออกแบบส่วนใหญ่เป็นคนที่มีชื่อเสียงอย่างเช่น ลอร์ด สโนว์ดอน, นอร์แมน ฟอสเตอร์, เอ็นดูราโด้ เปาลอซซิ

เก้าอี้มาร์ชเมลโล ปี 1956

เก้าอี้มาร์ชเมลโลเป็นงานออกแบบของจอร์จ เนลสัน ที่ได้รับการกล่าวขวัญเป็นอย่างมากด้วยรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยผู้ออกแบบได้รับอิทธิพลจากงานศิลปะแนวป๊อปอาร์ตที่แสดงถึงความสนุกสนาน หลุดพ้นจากกฎเกณฑ์ของแนวโมเดิร์นนิสต์แบบเดิมๆ
ที่มา : www.tcdc.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น