วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ประติมากรรมกระดาษ


จากวัสดุง่ายๆ ราคาถูกและหาได้ทั่วไปอย่างกระดาษ เมื่อบวกกับทักษะและความคิดสร้างสรรค์ ก็ทำให้เกิดงานศิลปะใกล้ตัวที่งดงามอย่างน่าทึ่ง ลองมาดูตัวอย่างประติมากรรมกระดาษจากศิลปินทั่วโลก

นักวาดรูปประกอบชาวอังกฤษ เฮเลน มัซเซิลไวท์ ใช้เพียงกรรไกรและกระดาษหลากสีในการสร้างสรรค์ประติมากรรมกระดาษที่ละเอียดอ่อนและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน เฮเลนเนรมิตโลกจินตนาการจากกระดาษในหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่ความรัก หัวใจ และความฝัน จนถึงสุนัข นก สัตว์ป่า เธอต้องการเก็บความประทับใจรอบๆ ตัวไว้ในประดิษฐ์กรรมที่ซับซ้อนและบอบบาง ซึ่งน่าจะเป็นของขวัญทรงคุณค่าสำหรับทั้งผู้ใหญ่และเด็ก

ยูเลีย บร็อดสกายา เกิดในรัสเซียและทำงานด้านศิลปะตกแต่งสำนักงานในกรุงมอสโคว์ เธอย้ายไปกรุงลอนดอนเพื่อศึกษาต่อปริญญาโทด้านการสื่อสารด้วยกราฟฟิกและทำงานเป็นนักออกแบบอิสระทั้งในฐานะกราฟฟิกดีไซเนอร์ นักออกแบบตัวอักษร และประติมากรกระดาษ ผลงานของยูเลียถูกนำไปใช้ทั้งในเชิงพาณิชย์และเป็นงานสะสมส่วนตัว

ประติมากรรมกระดาษของศิลปินจากเดนมาร์ค ปีเตอร์ คาลเลเซน มีตั้งแต่ชิ้นงานเล็กๆ ที่เรียบง่าย ใช้เพียงกระดาษขาวขนาด A4 ตัดกรีดเป็นลวดลาย เล่นกับแสงและเงา จนถึงชิ้นงานขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนจนน่าตื่นตาตื่นใจ ด้วยมุมมองที่ลึกซึ้งหลักแหลม ทำให้ผลงานทุกชิ้นของเขาสะท้อนความงดงาม ความแปลกประหลาด และความหม่นเศร้าของชีวิต ทั้งยังแฝงเร้นเรื่องราวและแง่มุมที่ชวนคิดได้อย่างทรงพลัง

ปีเตอร์พูดถึงประติมากรรมกระดาษของเขาไว้ว่า “ผมคิดว่ากระดาษ A4 เป็นวัสดุที่น่าสนใจเพราะเป็นกระดาษที่ใช้กันมากที่สุด เป็นสื่อที่ใช้สื่อข้อมูลมากที่สุดในปัจจุบัน เรามักจะสนใจแต่ข้อมูล จนมองข้ามตัวกระดาษไป การใช้กระดาษเปล่า A4 สีขาวขนาด 80 แกรมทำให้ผมรู้สึกว่าได้พบวัสดุที่เราทุกคนคุ้นเคย แต่ก็ว่างเปล่าและเป็นกลาง จึงง่ายที่ใส่ความหมายต่างๆ เข้าไป ความบางของกระดาษยังช่วยให้ประติมากรรมมีความเปราะบาง ซึ่งตอกย้ำความเศร้าหมองและความโรแมนติกของชิ้นงานอีกด้วย”

ดูผลงานน่าทึ่งเหล่านี้แล้ว ลองคว้ากรรไกรและกระดาษเหลือใช้ใกล้ๆ มือมาแสดงฝีมือกันบ้างก็น่าสนุกดี ประติมากรกระดาษระดับโลกคนต่อไปอาจเป็นคนไทยบ้างก็ได้



ที่มา : http://www.tcdc.or.th/articles.php?lang=en&act=view&id=92

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น