วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553




ROOM STYLE

*บ้านหลังที่สอง...(เมื่อนาฬิกาชีวิตของผมผิดเพี๊ยนไป)
ในกรุงเทพฯตอนนี้เต็มไปด้วยตึกสูง-คอนโดมิเนียมที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด โดยเฉพาะย่านที่ติดกับรถไฟฟ้าทั้งบนดิน ใต้ดิน เมื่อการเดินทางไปในที่ต่างๆต้องใช้เวลามากกว่าปกติด้วยปัญหาการจราจรคับคั่ง จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หลายๆคนเลือกพักอาศัยอยู่ใกล้ๆกับที่ทำงาน เจ้าของบ้านหลังนี้ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เลือกจะมี
บ้านหลังที่สอง ไว้เป็นที่พักพิงและย่อเวลาการเดินทางในวันทำงานให้น้อยลง เพื่อจะได้ใช้เวลาพักผ่อนบนเตียงนอนหนานุ่มแทนบนเบาะหนังรถยนต์ จึงเลือกซื้อห้องชุดขนาด 78.15 ตารางเมตร ย่านทองหล่อ มิดทาวน์ ขนาด 1 นอน 1 ห้องน้ำและ 1 ห้องรับแขกแบบสตูดิโอที่มีทั้งแพนทรี่และส่วนรับประทานอาหารบรรจุพร้อมเสร็จ มีการปรับแปลนห้องใหม่เพื่อตอบสนองการใช้งานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตนเอง จึงให้นักออกแบบเข้ามาปรับผังใหม่เพื่อให้ได้บ้านหลังน้อยที่ตอบโจทย์เจ้าของจริงๆไม่ต่างจากบ้านหลังใหญ่แถวชานเมือง ความน่าสนใจของห้องชุดนี้คือ เจ้าของบ้านมีอาชีพเป็นสจ้วตทำให้การพักผ่อนหลับนอนไม่เป็นเวลา จึงเริ่มปรับเปลี่ยนแปลนบ้านในส่วนแพนทรี่ก่อนลดบทบาทการใช้งานลงไปเพราะ ไม่ ได้มีเวลาในการทำอาหารจริงๆจังๆ แล้วหันมาให้ความสำคัญในส่วนห้องนั่งเล่นโดยมีพื้นที่วางอยู่เต็มโซน เพื่อการใช้งานของเจ้าของเองโดยตรงสำหรับนั่งๆนอน หรือจัดปาร์ตี้เล็กๆในกลุ่มเพื่อนฝูง ชั้นวางของต่างๆถูกออกแบบและสร้างให้ซ่อนอยู่ในผนังทั้งหมดทำให้ของที่มีอยู่เป็นระเบียบ ตัวเจ้าของบ้านนั้นก็ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดด้วยตัวเองบ่อยๆ และนั่นก็ดูเข้ากับรูปแบบการจัดวางและออกแบบขึ้นมาใหม่ที่ผู้ออกแบบตั้งใจให้เป็น นอกจากนั้นยังมีการปรับห้องน้ำให้เล็กลง โดยรื้ออ่างอาบน้ำเดิมออกช่วยเพิ่มเนื้อที่ใช้งานในห้องนอน ส่วนการตกแต่งได้เลือกใช้ผนังสีดำและใช้ม่านแบบทึบเพราะจะทำให้สามารถควบคุมปริมาณแสงกลางวัน ในวันที่เลิกงานตอนกลางวันก็ยังสามารถนอนหลับพักผ่อนได้ ไม่ต้องปรับนาฬิกาชีวิตในตัวเองให้เพี๊ยนไปมาก การตกแต่งบ้านสักหลักนั้นก็ไม่ต่างไปจากการออกแบบการใช้ชีวิตของเราเลย ที่บางครั้งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆก็เป็นของล่อลวงให้เราหลงไปกับความฟุ้งเฟ่อ แต่ถ้าเราได้ผสมไลฟ์สไตล์ของตัวเองเข้ากับการใช้งานที่ในแต่ละวัน บ้านหลังนี้คงก็จะกลับมามีคุณค่ากว่าเป็นเพียงที่หลับนอนของร่างกายเราเท่านั้นเอง



Detail

a. ติดโคมไฟที่สามารถพลิกปรับองศาได้บนผนังเรียบๆทำให้สามารถกำหนดทิศทางและความแรงของหลอดไฟได้ด้วยการพลิกแผ่นสแตนเลสด้านหน้า ทั้งยังเพิ่มบรรยากาศในมุมนี้ได้ดียิ่งขึ้น
B. เลือกของชิ้นเล็กๆมาตกแต่งบ้าน เน้นรูปทรงน่าสนใจใช้งานได้จริง โดยทั้งหมดจะมีความใส ทั้งจากแก้วหรือ พลาสติกก็ดี ทำให้ห้องดูโก้หรูได้อีกเช่นกัน
C. ออกแบบชั้นวางของในห้องน้ำแบบซ่อนไฟไว้ในกล่องที่ปิดทับ
ด้วยกระจกฝ้าทั้งด้านบน และล่าง เพิ่มความน่าสนใจให้ห้องน้ำด้วยลูกเล่นของแสงไฟ


























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น