วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

มารู้จักกับ อาคารสีเขียว หรือ GREEN BUILDING กัน
















อาคารสีเขียวเพื่อสภาวะแวดล้อมการประหยัดพลังงาน GREEN BUILDING มีการกล่าวถึงมานานในต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรปและอเมริกา เนื่องจากมีสถาปนิกได้ตระหนักว่าการก่อสร้างอาคารได้ส่งผลกระทบมากมายต่อสิ่งแวดล้อม จึงต้องการออกแบบอาคารให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆมาใช้
และในปี 1999 ที่อเมริกา ได้มีการจัดตั้งกลุ่ม WORLD GREEN BUILDING COUNCIL ขึ้น มีสมาชิกกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และให้คำนิยามของ GREEN BUILDING ว่าเป็นอาคารที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ประหยัดพลังงานใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อให้ตัวอาคารใช้ประโยชน์จากสภาวะแวดล้อมให้มากที่สุด
จากการตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวบวกกับกระแสความคิดในการออกแบบของสถาปนิกรุ่นใหม่ทำให้เกิด GREEN BUILDING อย่างมากมายทั่วโลก คาดว่าในอี 20 ปีข้างหน้า เฉพาะในจีนจากมี GREEN BUILDING กว่า50,000 อาคาร งั้นลองมาชมผลงาน 10 อาคาร ที่มีความสาวยงามบวกกับแนวคิดแบบ GREEN BUILDING ได้อย่างลงตัว



1. DYNAMIC TOWER
ตึกนี้อยู่ที่ดูไบนะค่ะ ตึกสูงระฟ้าที่เคลื่อนไหวได้ ออกแบบโดย Dr.David Fischer มีความสูง 420 ม. โดยหมุนได้ 80 ชั้น ผลิตพลังงานจากกังหันลมที่มีทุกชั้นได้ เก๋มั้ยหล่ะ



2.WORLD TRADE CENTER TOWER
อยู่ที่บาเรนค่ะ ออกแบบโดย Shaun Killa ดูให้ดี กังหันลมสามอันที่ติดตั้งได้ผลิตไฟฟ้าให้อาคารได้ด้วยนะค่ะ

3.The Pearl River Tower

แน่นอนค่ะตั้งอยู่ที่จีน ออกแบบโดยชาวอเมริ Gorden Gill โครงสร้างคล้ายปีกขนาดใหญ่ ซึ่งมีกรวยล
มอย่ภายในอุโมงค์เพื่อนำลมมาผลิตเป็นไฟฟ้า

4.Bank of America Tower

ตั้งอยู่ที่นิวยอร์ก อเมริกาค่ะ ตึกนี้มีดีตรงที่ใช้วัสดุRecycled ในการก่อสร้าง ใช้ก๊าชธรรมชาติมาผลิตเป็นไฟฟ้าในตึกค่ะ

5.Okhta Tower
ออกแบบโดยสำนักงาน UK RMJM OKHTA TOWER ผิวของตึกที่คล้ายเข็มถูกออกแบบให้ขยายพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งผ่านการทะลุจากภายในอาคาร โดยสามารถเก็บพลังงานความร้อนมาใช้ได้ โดยจะสร้างความอบอุ่นได้เมื่ออากาศเย็น 6.The light house tower

มันคือศุนย์กลางทางการเงินของดูไบค่ะ ผิวหน้าของอาคารติดตั้ง solar panel 400 ชิ้น รวมทั้งกังหันลมขนาดใหญ่ จำนวน 3 อัน ออกแบบโดย Atkins Middle East ค่ะ7.340 on the park

อยู่ในชิคาโก อเมริกาค่ะ เป็นตึกแรกที่ได้รับมาตราฐานในการประเมินสิ่งแวดล้อมของอเมริกา ออกแบบโดย Solomon Cordwell Buenz ค่ะ


8. CIS Tower
อยู่ที่แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษค่ะ เป็นอาคารขององค์กรการประกันพลังงานแสงอาทิตย์ มีแผง solar 7000 แผง และกังหันลม 24 อัน โดยนำไปติดกับตุกเก่าที่มีอยู่แล้วค่ะ




9. The hearst Tower
เป็นอาคารแรกของนิวยอร์ค ที่ได้รับ LEED โดยเกือบ 80% เป็นการนำเอาวัสดุที่ใช้แล้วมาทำใหม่ค่ะ






10.Gwanggyo

งานออกแบบที่มีลักษณะเฉพาะเหมือนภาพวาด เป็นผลงานออกแบบของบริษัทออกแบบของฮอลแลนด์ โครงการตั้งอยู่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี ลักษณะเหมือนเนินเขา เหมือนกับภูมิประเทศที่ตั้งค่ะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น