วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

BODY PAINT!!! ศิลปะบนเรือนร่าง

Body Paint หรือการเขียนภาพบนร่างกายมนุษย์ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ ความจริงไม่ได้เป็นของใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่ได้เป็นแฟชั่นหรือเป็นกระแสอย่างปัจจุบันนี้ ถ้าจะว่ากันจริง ๆ แล้ว ศิลปะการเขียนภาพบนร่างกายมีมาตั้งแต่ยุคโบราณโน่นแล้ว ก็ดูอย่างชนพื้นเมมืองชนเผ่าต่างๆ อย่างชาวอะบอริจิ้นในออสเตรเลีย นี่ก็มีประวัติศาสตร์ร่วมหมื่นปีแล้ว (นี่ว่าตามตำราของชาวออสซี่นะ "ศิลปินข้างถนน" คงมิบังอาจที่จะยกเมฒ เดี๋ยวจะโดนฟ้าผ่าตายป่าวๆ หรือบางชนเผ่าในทวีปอัฟริกา ในอเมริกาใต้เป็นต้น Body Paint ส่วนใหญ่จะออกมาในลักษณะของการใช้สีแต้มทาบนร่างกาย ซึ่งเป็นการชั่วตราว

ต่อมาใช้อัฟริกา มีบางชนเผ่านิยมการเขียนลวดลายบนผิวหนังที่เป็นลักษณะกึ่งถาวร คืออยู่ทนกว่าว่างั้นเถอะ และมีลวดลายที่สวยงามแทนที่จะเพียงเอาสีมาป้ายๆ บอดี้เพนท์ลักษณะนี้เรียกกันว่า Mehndi เนื่องจากสีที่ทนทานกว่านี้ใช้สีที่สกัดมาจากพืชชนิดหนึ่งที่เรียกว่าเฮนนา (henna) บางคนจึงเรียกมันว่า การสักเฮนนา (Henna Tattoo) วิธีนี้ได้รับความนิยมอ่างรวดเร็วปลายทศวรรษ 1990 และนี่แหละคือที่มาของศิลปะบอดี้เพนต์ในปัจจุบัน

บอดี้เพนต์ในยุคดั้งเดิม

บอดี้เพนท์แบบ Mehndi ซึ่งยังเป็นที่นิยมของชาวอินเดียว โดยเฉพาะการเพนต์บนเจ้าสาวในพิฑีแต่งงาน...ร่ายมาเสียยาว น่าเบื่อกับความรู้วิชาการบ้าบอพวกนี้นะ มาดูเขาเขียนภาพบนร่างกายกันจะๆดีกว่า อาจจะแตกต่างจากที่เคยเห็นกันทั่วไป งานนี้ออกแนวสยองนิดๆค่ะ










ที่มา www.kapook.com
บทความโดย พี่ปอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น