วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

สุดยอดการออกแบบสะพาน ของโลก

อันดับที่10. Khaju Bridge << อิหร่าน


The Khaju Bridge อยู่ที่ประเทศอิหร่าน เป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นเมื่อศตวรรศที่ 17 เป็นสะพานที่ไม่ธรรมดาทำหน้าที่ของมันมายาวนาน ตั้งอยู่ที่เมือง Esfahan ซึ่งเป็น เมืองหลวงเก่าของอิหร่านเ สะพาน Kaju ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งสะพานและเขื่อนกั้นน้ำไปพร้อมๆกัน สร้างในสมัย Shah Abbas ที่ 2 แห่งราชวงศ์ Safavid ราวปี 1650 เป็นสะพานที่สวยที่สุดในเมือง Esfahan ใช้เป็นทางสัญจรสำหรับกองคาราวานในอดีต และเป็นที่นั่งชมการละเล่นกีฬาทางน้ำ ดูดอกไม้ไฟของ Shahและข้าราชบริพาร ปัจจุบันเป็นที่เดินเล่นและร้านน้ำชาบนชั้นสอง สะพาน Khaju ก่อสร้างเพื่อใช้ข้ามแม่น้ำ the Zayandeh-Rud และเป็นเขื่อนกักเก็บน้ำต่อจากสะพาน Allahverdi Khan ที่อยู่ต้นน้ำ เป็นอาคารสองชั้น สะพานยาว ๑๓๒ เมตร กว้าง ๑๒ เมตร มีช่องระบายน้ำ ผ่านระหว่างเสาต่อหม้อ ด้านหน้าอาคารและเพดานโค้ง มีทางเดินนอกสะพาน และมีบันไดลงแม่น้ำ(ด้านหลังเขื่อน)

ด้านหลังเขื่อน ภายในช่องระบายน้ำ มีที่นั่งเล่นเป็นแท่นหินระหว่างเชื่อมต่อหม้อแต่ละต้นเหนือสันเขื่อนและช่องระบายน้ำ หินแต่ละก้อนมีร่องรอยแกะสลัก ไก้ด์เล่าว่าเป็นก้อนหินที่นำมาจากเมืองโบราณหลายแห่ง อันนี้น่าจะจริงเพราะเมื่อศาสนาอิสลามเข้ามีอิทธิพลในเมืองใดแล้ว จะลดความสำคัญของบ้านเมืองนั้นลง โดยการเผาทำลาย ดังนั้น หินจากเมืองโบราณจึงมาอยู่ที่นี่จำนวนมาก



อันดับที่9. Pont du Gard --ฝรั่งเศส

Pont du Gard อยู่ที่ตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส สร้างขึ้นเมื่อ 63 - 12 BC
Le Pont du Gard มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ประมาณ 2,000 ปีได้ เป็นอย่างไรล่ะค๊ะ นานมั้ย...ด้วยความเก่าแก่และไม่ธรรมดาของสะพานส่งน้ำโรมันแห่งนี้ จึงถูกจัดเข้าเป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO (patrimoine mondial de l'UNESCO) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985
Le Pont du Gard เป็นสะพานส่งน้ำโรมัน ซึ่งมีความสูง 3 ชั้น ตั้งอยู่ในชุมชน Vers-Pont-du-Gard ใกล้ๆกับหมู่บ้าน Remoulins, เมือง Nîmes และ Uzès อยู่ในเขตการปกครอง Gard (département du Gard)
….ถ้าเดินทางจาก Aix en Provence ..ขับรถไปทางตะวันตก ประมาณ 118 กิโลเมตร ใช้เวลาสบายๆประมาณชั่วโมงครึ่งเท่านั้นก็ถึงแล้วค่ะเรื่องราวความเป็นมาของสะพานส่งน้ำโรมันแห่งนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ในสมัยศตวรรษที่ 1 มีเมืองโรมันชื่อว่า Nemausus ซึ่งปัจจุบันก็คือเมือง Nîmes (นีม) ที่อยู่ใกล้ๆกับ Avignon เมืองที่มีพระราชวังของพระสันตะปาปาไงครับเคยพาไปเที่ยวมาแล้วคงจำกันได้...หาจำไม่ได้ก็แวะไปชมได้ที่...เที่ยว Avignon ชมพระราชวังพระสันตะปาปา เมือง Nemausus หรือ Nîmes ที่ว่าเป็นเมืองโรมันที่ขนาดใหญ่ มีประชากรตอนนั้นประมาณ 20,000 คน ก็ถือว่าเยอะมากแล้ว จึงมีความต้องการที่จะใช้น้ำเยอะเป็นธรรมดา ก็เลยมีการสร้างสะพานส่งน้ำแห่งนี้ขึ้น ในช่วง ค.ศ.40-60 ทำหน้าที่ส่งน้ำจากเมือง Uzès ซึ่งมีแหล่งน้ำที่ได้มาจากแม่น้ำ l'Alzon ไปยังเมือง Nemausus หรือ Nîmes ให้ได้มีน้ำใช้กัน โดยเส้นทางส่งน้ำสายนี้มีความยาวถึง 50 กิโลเมตรครับ...และมีข้อสังเกตด้วยว่าบริเวณพื้นที่แหล่งน้ำอยู่สูงกว่าปลายทางที่รับน้ำ เพียงแค่ 12 เมตรเท่านั้น วิศวกรโรมันสมัยนั้นต้องใช้เทคนิคอันสุดยอดเพื่อทำให้น้ำสามารถไหลไปได้ไกลถึง 50 กิโลเมตรเช่นนี้...ความสามารถของมันก็คือส่งน้ำจำนวน 20 ล้านลิตรต่อวันให้ชาวบ้านได้ใช้กันสบายใจค่ะ
ด้านบนนี้ก็เป็นภาพจากมุมสูงเหมือนกันค่ะ..หลบมุมอยู่แถวๆตัวสะพาน...ส่วนด้านล่างที่เห็นนี้เป็นชั้นบนสุดของสะพานซึ่งเป็นช่องที่เป็นทางที่น้ำไหล..แต่ก่อนสามารถเดินเข้าไปได้ แต่ปัจจุบันอย่างที่เห็นเจ้าหน้าที่เค้าปิดไว้..ไม่รู้ว่ามีใครไปกระโดดสะพานเล่นหรือป่าวมาดูส่วนเฉพาะของตัว Le Pont du Gard ที่ปรากฏต่อหน้าเรานี้ มีความสูง 49 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นสะพานส่งน้ำโรมันที่สูงที่สุดในโลก และยาว 275 เมตร ตั้งค่อมแม่น้ำ le Gardon อยู่อย่างสง่างาม ...เป็นอย่างไรครับ ความใหญ่โตของเค้า...ตอนนี้เจ้า Pont du Gard ของเราก็ประสบปัญหาชีวิต...เนื่องจากเค้าตรวจสอบเจอว่าลึกลงไปในน้ำด้านใต้ของตัวสะพานปรากฏว่ามีโพรงหรือช่องว่างในชั้นหิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการทรุดของตัวสะพานลงมาได้ในอนาคต...รัฐและตัวเมืองนี้จึงมีโครงการที่จะซ่อมบำรุงเพื่อจะรักษาเจ้ามรดกโลกแห่งนี้ไว้ให้ลูกหลานได้ดูกันต่อไป

อันดับที่8. Bridge of Sighs -- อิตาลี

Bridge of Sighs อยู่ที่เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี่ เป็นสะพานเชื่อมระหว่างห้องสัมภาษณ์นักโทษกับคุก ชื่อสะพานมาจากที่นักโทษจะถอนหายใจตอนเดินผ่านสะพานจากห้องสัมภาษณ์ไปสู่คุก และมองวิวผ่านหน้าต่างเหล็กเพราะรู้ว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้เห็นโลก ภายนอก...

อันดับที่7. Iron Bridge -- อังกฤษ

อันดับที่6. Covered Bridges -- แคนาดา

The West Montrose Covered Bridge on the Grand River, Ontario, Canada. It’s known locally as the Kissing

หรืออีกชื่อเรียกว่า Kissing bridge อยู่ที่เมือง ontorio ประเทศแคนนาดา


Thomas Malone Covered Bridge in Beaver Creek State Park, Ohio.

อันดับที่5. Ponte Vecchio -- อิตาลี


Ponte Vecchio อยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี นอกจากจะเป็นสะพาน ยังเป็นถนนช็อปปิ้งอีกด้วย

อันดับที่4. The Wind and Rain Bridge -- จีน

อยู่ที่ประเทศจีน อายุประมาณ 100 ปี สร้างขึ้นมาโดยไม่ใช้ตะปูเลย!!

อันดับที่3. Brooklyn Bridge --นิวยอร์ก ประเทศอเมริกา


อันดับที่2. Tower Bridge --ลอนดอน ประเทศอังกฤษ


อันดับที่1. Golden Gate Bridge --เมืองซานฟรนซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศอเมริกา

Golden Gate Bridge in HDR as the first big storm of the season hits San Francisco.




1 ความคิดเห็น: