วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

บ้านหอน้ำ

























































บ้านหอน้ำ

แท็งก์เก็บน้ำคือที่เก็บสำรองน้ำไว้ใช้ ทั้งที่กักเก็บจากการปั๊มน้ำขึ้นไปและฝนที่ตกลงมา แท็งก์น้ำที่สร้างไว้สูงขนาดเท่าตึก 2-3 ชั้นนั้นก็เพื่ออาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกช่วยเป็นแรงดันจ่ายน้ำเข้าสู่บ้านได้นั่นเอง ทีนี้พื้นที่ใต้แท็งก์น้ำจะใช้ทำอะไรได้บ้าง เราขอลองสร้างโจทย์และตอบโจทย์เองเลย ผมสมมติว่าเราสร้างแท็งก์น้ำ ค.ส.ล. ขนาด 4x4 เมตร สูงเท่าตึกห้าชั้น ความสูงของแต่ละชั้น(ตามแนวคานรัดโครงสร้าง) ประมาณ 2.40 เมตร ชั้นบนสุดเป็นแท็งก์น้ำฝน ค.ส.ล. ขนาดความจุประมาณ 60 ลูกบาศก์เมตร ผมออกแบบให้บ้านพักอาศัยอยู่ภายใต้พื้นที่แท็งก์นี้ โดยวางพื้นที่ใช้สอยในแนวตั้งเป็นหลัก ชั้นล่างเป็นที่จอดรถและห้องน้ำแขก ชั้นสองเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ (ส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัว) ชั้นสามเป็นห้องน้ำของเจ้าของ และเฉลียงจัดสวนลอยฟ้า ซึ่งจัดเป็นมุมนั่งจิบกาแฟสามารถชมวิวได้ ชั้นสี่คือห้องนอนสำหรับสองคน ส่วนชั้นบนสุดหรือฝาแท็งก์น้ำปรับเป็นดาดฟ้า มีหลังคากันแดดใช้รับลมชมวิวหรือจัดปาร์ตี้ได้
บ้านหลังนี้น่าจะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ โดยเฉพาะลูกชายวัยหนุ่ม คู่แต่งงานที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตครอบครัว หรือทำเป็นบ้านหลังเล็กสร้างไว้สำหรับดูแลการปลูกสร้างบ้านหลังใหญ่ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ (บ้านต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะสร้างแท็งก์น้ำก่อน) การออกแบบนั้นใช้หลักการใส่พื้นบ้านกล่องเข้าไปในโครงสร้างที่มีอยู่เดิม และเสริมโครงสร้างใหม่ด้วยวัสดุเบา เช่น พื้นตงเหล็กวางวัสดุแผ่นเรียบ ผนังเบาภายนอกกรุไม้ ราวกันตกโลหะโปร่ง แม่บันไดเหล็ก ลูกนอนเหล็กแผ่นสำเร็จ เพื่อไม่ให้โครงสร้างเดิมต้องรับน้ำหนักมากจนเกินไป นอกจากนี้ส่วนพักอาศัยที่เพิ่มเติมเข้าไปก็ใช้การกรุไม้ เพื่อให้ดูแตกต่างจากโครงสร้างปูนคอนกรีตของเดิม
พื้นที่ใช้สอยรวมของบ้านหลังนี้ประมาณ 80 ตารางเมตร ปลูกในที่ดินประมาณ 15 ตารางวา ราคาค่าก่อสร้างประมาณ 3-4 แสนบาท (ไม่รวมโครงสร้าง เพราะเป็นแท็งก์น้ำเดิม)

1 ความคิดเห็น: