วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

The Study Room ห้องทำงาน ส่วนตั๊ว.....ส่วนตัว


1. เฟอร์นิเจอร์... โต๊ะ และ เก้าอี้ทำงาน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในห้องนี้เลยนะคะ โต๊ะทำงานตามมาตราฐาน สูงประมาณ 0.75 เมตร กว้าง x ยาว 0.60 x 1.20 เมตร เก้าอี้ควรเลือกที่เราเองนั่งแล้วรู้สึกสบายผ่อนคลายที่สุด เพราะเนื่องจากลักษณะกายภาพของแต่ละคนต่างกัน บางคนอาจจะนั่งตัวนี้แล้วสบาย แต่บางคนบอกว่าไม่เห็นสบายเลย เอาเป็นว่าหาเก้าอี้ที่คุณเองนั่งสบายที่สุดสามารถรองรับกระดูกสันหลังและน้ำหนักได้ดี






        



ที่ขาดไม่ได้สำหรับ Study Room นั่นคือชั้นวางหนังสือคะ  มีหลายแบบหลายขนาดให้ได้เลือกใช้กัน บางคนชอบชั้นหนังสือแบบเต็มผนัง ได้โชว์สันปกหนังสือสวยๆ ดูแล้วสะอาด สะอ้าน หาหนังสือได้ง่าย แต่ลักษณะของชั้นแบบนี้ดูแล้วเคร่งขึม มีมนต์ขลังสมกับเป็นห้องทำงานมากเกินไป ซึ่งบางคนอาจจะไม่ชอบ หากเพื่อนๆไม่ต้องการซ้ำซากจำเจจนเกินไป ก็ให้หาชั้นวางหนังสือดีไซน์เก๋ๆ มาลดทอนความน่าเบื่อของห้องนี้ได้นะคะ หรืออาจจะหาของตกแต่งบ้านชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างเช่น กรอบรูป แจกัน มาจัดวางด้วยก็ดีเหมือนกันคะ แต่หากว่าเป็นประเภทหนังสือและเอกสารสำคัญ ก็ควรจะหาชั้นวางหนังสือหรือตู้หนังสือที่มีตู้ล็อคด้วย เพื่อป้องกันเอกสารสูญหาย









2. สี..... ห้องนี้สามารถทาได้หลายสีนะคะ แล้วแต่ความชอบและบุคคลิกลักษณะของผู้ใช้คะ แต่ทางในทางปฎิบัติแล้วสีที่เหมาะสม ควรจะต้องส่งผลต่อสมาธิของผู้ทำงาน ไม่ควรมีลวดลายที่ยุ่งเหยิงมากเกินไป ซึ่งอาจจะเป็นการเพิ่มความเครียดมากกว่าการเข้าถึงความสงบ



 - เฉดสีฟ้า หรือ เขียวอ่อนๆ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายทั้งอารมณ์และสายตาในเวลาเดียวกัน แต่ไม่ควรให้สีหม่นเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้รู้สึกเย็นเยือกจับขั้วหัวใจเกินไป









- เฉดสีครีม สีขาว หรือสีขาวออฟไวท์ เป็นสียอดนิยม อมตะนิรันดร์กาลก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นสีกลางๆ แม้ว่าห้องจะมีพื้นที่ขนาดเล็ก แคบ สีเฉดนี้สามารถช่วยทำให้ห้องดูโปร่ง โล่ง ไม่รู้สึกอึดอัดในขณะนั่งอ่านหนังสือหรือทำงาน






- เฉดสีเข้มๆ มืด สีเฉดนี้ไม่เหมาะนักหากจะนำมาทาในห้องนี้ แต่หากเพื่อนๆมีความชื่นชอบส่วนตัวก็ไม่ว่ากันคะ แต่ขอแนะนำว่าไม่ควรทาทั้งหมดของห้อง ควรทาผนังเป็นบางส่วนเท่านั้น โดยเลือกทาผนังบริเวณส่วนที่ใช้ก็พอคะ เพราะถ้าหากมืด ทึบทั้งห้อง จะทำให้สายตาของเราทำงานหนักมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน






3. แสงสว่าง....   เรื่องของแสงสว่างนับว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะในห้องทำงาน หรือห้องหนังสือ ล้วนมีกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้สายตาทั้งสิ้น ดังนั้นควรให้แสงที่เหมาะสมและเพียงพอ หากเป็นแสงจากธรรมชาติจะดีที่ซู้ดดด แต่หากเป็นเวลากลางคืนก็คงจะเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องหาโคมไฟมาตั้งไว้สักตัวนะจ๊ะ






General Lighting   แสงส่องสว่างทั่วไป สำหรับความสว่างโดยรวมของห้อง ไม่ว่าจะเป็นจากดวงโคมดาวน์ไลท์ อัพไลท์หรือไฟกิ่ง






Task Lighting สำหรับการใช้งานโดยตรง อย่างเช่น โคมไฟตั้งโต๊ะทำงาน โคมไฟตั้งพื้น ที่สามารถจะปรับเปลี่ยนมุม ทิศทางได้อย่างสะดวก หรือเฉพาะพื้นที่ที่เราต้องการเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการสะท้อนของแสงที่ไม่พึงประสงค์






Accent Lighting  แสงไฟเน้นเฉพาะจุด เช่นไฟส่องภาพ ควรใช้เพียงประกอบเท่านั้นนะคะ ไม่เหมาะที่ใช้แสงไฟนี้โดยตรง 









ที่มา : http://www.forfur.com/blog/detail/465/thestudyroom%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%8A%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น