วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บ้านเล็กในเมืองใหญ่

ทุกวันนี้ จะเห็นคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าโผล่กันขึ้นมาเต็มไปหมด ใครๆก็อยากอยู่ใกล้รถไฟฟ้า เพราะมีข้อดีหลายอย่าง เดินทางก็สะดวก หาของกินก็ง่าย ไปไหนมาไหนก็ใช้เวลาไม่มาก ไปทำงานก็ไม่ต้องตื่นแต่เช้า กลับบ้านมืดค่ำก็ไม่น่ากลัว ชีวิตดูมีสีสัน รื่นรมย์น่าดู แต่การอยู่คอนโด หรือบ้านในเมืองก็มีข้อจำกัด และมีสิ่งท้าทายความคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งอยู่มากทีเดียว..นั่นคือเรื่องขนาดของพื้นที่ที่มีจำกัด เราจะไปดูกันค่ะว่าวิธีตกแต่งแบบไหนช่วยแก้ไขพื้นที่เล็กได้บ้าง



1. Keep It Simple กฏข้อที่หนึ่งใช้ความเรียบง่ายค่ะ อย่าพยายามเอาสิ่งของที่มีหลากหลายสไตล์ และดีไซน์มาไว้รวมๆกัน มันจะทำให้พื้นที่ยิ่งดูเล็ก และดูรกมากกว่าจะดูดีนะคะ ดังนั้นยึดหลักความเรียบง่ายไว้ค่ะดีที่สุด ตกแต่งให้เรียบง่ายเข้าไว้





2. Maximizing Storage Space พยายามเพิ่มพื้นที่จัดวาง จัดเก็บของเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งให้ได้มากที่สุด ที่ๆจะหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งแนวนี้ได้ดีแห่งหนึ่งก็คือ ikea คงเพราะบ้านในยุโรปจะมีขนาดเล็กและต้องใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าที่สุด สามารถเก็บของได้มากที่สุด ซึ่งเร็วๆนี้ ikeaก็จะกำลังจะมาเปิดในเมืองไทย หวังว่าจะมีเฟอร์นิเจอร์แนวๆนี้มาเยอะๆ เพราะบ้านคนไทยก็เล็กเหมือนกัน ^ ^



3. Playing with Color สีมีความสำคัญอย่างมากในการกำหนด Look & Feel ของห้อง และมีความสำคัญมากสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก ใช้สีที่สว่าง จะทำให้พื้นที่ดูกว้าง และโล่งขึ้น ขณะที่สีมืดๆจะทำให้เหมือนอยู่ในถ้ำ ทำให้ดูเล็กและอึดอัด


4. Working within Limitations บ้านในเมืองส่วนใหญ่มักเป็นบ้านให้เช่าจึงมีข้อจำกัดไม่สามารถทำอะไรกับโครงสร้างได้ สิ่งที่ง่ายที่สุดก็คือเล่นกับฝาผนัง ไม่ว่าจะเป็นภาพ หรือเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งแขวนผนังต่างๆ ก็จะทำให้ห้องดูสวยงามมีดีไซน์ และได้ประโยชน์ใช้สอย มากขึ้น การใช้ที่กั้นห้องก็สามารถแบ่งพื้นที่ได้โดยไม่ต้องไปต่อเติมผนังห้อง อย่ายอมแพ้กับข้อจำกัดค่ะ..ทุกอย่างมีทางออก



5. Making Lighting Work for you ใช้แสงสว่างให้เป็นประโยชน์ในการตกแต่ง…อย่าปล่อยให้ห้องมืดทึบเด็ดขาด ใช้สีที่อ่อนและสว่างจะทำให้ห้องดูมีแสงสว่างมากขึ้น นอกจากนั้นการใช้กระจกเพื่อเพิ่มแสงให้กับห้องก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดอีกอย่างทำให้หัองดูมีพื้นที่มากขึ้นด้วย และถ้าเป็นไปได้ เปิดให้แสงเข้ามาได้จากด้านบนจะช่วยให้ห้องเล็กดูใหญ่ขึ้นได้มากทีเดียว ใช้ประโยชน์จากหน้าต่าง เลือกผ้าม่านสีอ่อนผ้าเนื้อบาง ได้แสงเข้ามา และทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ไม่อึดอัด


การตกแต่งพื้นที่เล็กๆ จำเป้นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่มากกว่า บวกกับคำแนะนำที่ “ใช่” คุณ ก็จะได้การตกแต่งที่ลงตัวระหว่างรูปแบบ และการใช้สอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น