วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แต่งบ้านสวยด้วยดอกไม้...


แต่งบ้านสวยด้วยดอกไม้...
โดย : นิตยสาร Livingetc
Share |
ดอกไม้ในสวนสวยมอบความสุขความเบิกบานใจให้ผู้ มาเยือนได้อย่างไร ดอกไม้ในบ้านหลังเล็ก ๆ ก็มอบความสดชื่น ความอบอุ่นใจให้กับเจ้าของได้...

ดอกไม้ไม่เพียงมอบความล้ำค่าทางใจเท่านั้น แต่ยังได้รับการเลือกสรรมาใช้ในการประดับมุมต่าง ๆ ของสถานที่พำนักพักพิง เพื่อส่งทอดความงามตามธรรมชาติผ่านการชื่นชมทางสายตาอีกด้วย บ่อยครั้งดอกไม้จึงทำหน้าที่ประหนึ่งของตกแต่งหรืออุปกรณ์เพิ่มเติมเสริม เสน่ห์และความน่าสนใจให้กับบ้านท ั้งหลังได้อย่างมหัศจรรย์ทีเดียวขึ้นอยู่กับว่าเราจะเสกสรรปั้นแต่งออกมาใน รูปแบบไหน สไตล์ใด หนึ่ง

บางครั้งบ้านที่ว่างเปล่าอาจดูมีชีวิตชีวาในชั่วพริบตา
ด้วยการตกแต่งผนัง บานพับ หรือฉากกั้นสีขาวโพลนด้วยดอกไม้สีต่าง ๆ เช่น นำกล้วยไม้แวนด้าสีม่วงเข้มมาจัดวางอย่างมีจังหวะเหมือนดนตรี ให้ไล่เลื้อยเล่นระดับตามจินตนาการ ไม่จำเป็นต้องใช้ดอกไม้มาแต่งแต้มมากมาย เพราะความงามอย่างลงตัวอาจใช้ดอกไม้ประดับเพียงไม่กี่ดอกก็ได้ นอกจากนั้นการนำเอากี๋ โคมไฟ หรือพัดลมทรงโบราณ ซึ่งเป็นของใช้ที่มีอยู่แล้วในบ้าน มาวางตรงมุมข้างใดข้างหนึ่งของผนัง บานพับ หรือฉากกั้นนี้ ก็จะช่วยให้บรรยากาศโดยรวมชวนมอง ผ่อนคลาย และ สร้างความแปลกตาแปลกใจยิ่งขึ้นในเวลาเดียวกัน สอง

การตกแต่งบ้านด้วยภาพศิลปะของศิลปินดังหรือมีชื่อเสียง
เป็นความนิยมโดยส่วนใหญ่ หากต้องการสร้างความรู้สึกหรือแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ก็น่าจะลองดัดแปลงทำภาพศิลปะด้วยการประยุกต์ใช้ดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ด้วยฝีมือของตัวเองดูบ้าง วิธีการง่าย ๆ คือ การนำเอาใบบัวแห้งย้อมสีอ่อนสลับเข้มมาบรรจงห่อหุ้มโฟมสี่เหลี่ยมให้กลาย เป็นกรอบรูปอันสวยงาม ลวดลายของใบบัวผสานเข้ากับการตกแต่งดอกแคทลียาสีเหลืองสดใสไล่ไปตามเส้นสาย ของรากกล้วยไม้บนพื้นผิวภาพ จะทำให้ กรอบรูปนี้เกิดประกายแห่งความชุ่มฉ่ำและสวยงามเกินบรรยายโดยเฉพาะเมื่อแซม เถาชาลีและมิกกี้เม้าส์เป็นลูกเ ล่นอีกนิดหน่อย ภาพศิลปะจากธรรมชาติแท้ ๆ จะสร้างรอยยิ้มและความประทับใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นมุมของโต๊ะวางหนังสือหรือคอนโซลวางของภายในบ้านซึ่งเคยดูหงอยเหงา น่าเบื่อ เมื่อนำเอาภาพศิลปะที่สร้างสรรค์จากดอกไม้ดังกล่าวมาตั้งประดับพร้อมไปกับ กองหนังสือหรือถ้วยโถโอชาม มุมของโต๊ะหรือคอนโซลนั้นก็จะกลายเป็นมุมที่มีความโดดเด่น สะดุดตา และเปี่ยมพลังขึ้นมาทันที สาม

จากกรอบรูปเดิมที่วางเป็นภาพศิลปะ
ถ้าเปลี่ยนบรรยากาศนำมาวางแนบในแนวราบบนโต๊ะอาหารเพื่อสร้างพื้นผิวที่แปลก ตาออกไปแทนผ้าปูโต๊ะซึ่งเห็นกั นอย่างดาษดื่น ก็จะสร้างความรู้สึกที่สดชื่นและสวยงามตามธรรมชาติ แตกต่างจากดินเนอร์ทุกครั้งที่ผ่านมา รวมทั้งทำให้การรับประทานอาหารครั้งใหม่ในบ้านหลังเดิมมีรสชาติและความ รื่นรมย์มากขึ้นตามไปด้วย สี่ - เมื่อไหร่ที่รู้สึกอยากสร้างความหวานโรแมนติกให้กับบ้านก็ตามคงหนีไม่พ้นการ นึกถึงเชิงเทียนและแสงอันนุ่ม นวล ถ้าเช่นนั้นการนำเอาทาวเวอร์หรือถาดใส่ขนมซึ่งแบ่งเป็นชั้น ๆ มาประยุกต์ทำเป็นเชิงเทียนอันเก๋ไก๋จึงเป็นวิธีการสร้างสรรค์อันเรียบง่าย แต่ตอบสนองความพึงพอใจได้อย่างค รบถ้วน เพราะเชิงเทียนนี้สามารถตกแต่งให้อ่อนหวานยิ่งขึ้น ด้วยกลีบกุหลาบสีชมพูสอดแทรกด้วยแดงสดใสของมิกกี้ เม้าส์ และแดงเข้มของกุหลาบหิน ผสมผสานกับฟ้าละมุนของไฮเดรนเยีย แล้วจุดเทียนให้สว่างไสวพร้อมวางประดับไว้ตรงมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน

เพียงเท่านี้... ค่ำคืนนั้นก็หวานหยาดเยิ้มและเป็นภาพแห่งความทรงจำตราบนานเท่านาน สำหรับเจ้าของบ้านและแขกผู้มาเยือนได้แล้ว ดอกไม้ทุกดอก สีสันทุกสีจากธรรมชาติสามารถบันดาลให้กลายเป็นของแต่งเติมเสริมประดับบ้าน ให้มีบรรยากาศอันน่ารื่นรมย์ได้ ไม่รู้จบขอเพียงรู้จักสร้างสรรค์และนำมาใช้อย่างมีศิลปะ ดอกไม้ก็จะทำหน้าที่เป็นสิ่งประดับที่มีคุณค่าทางใจและความสวยงามทางสายตาหา สิ่งใดเปรียบเทียบมิได้


เข้าชม : 2530 ครั้ง
ที่มา : นิตยสาร Livingetc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น