วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Going GREEN with backward logistic! (episode1)

(picture from www.uih.co.th)

การทำโลจิสติสย้อนกลับคืออะำไร?

ก่อนอื่นมาเข้าใจกระบวนการโลจิสติสกันก่อนครับว่าหมายถึงอะไร

โลจิสติส (logistic)หมายถึงกระบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวกับการเดินทางของสินค้าหรือบริการ(goods or services)ตั้งแต่ออกจากกระบวนการผลิตจนไปถึงผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการ
ฟังดูเหมือนว่าจะมีแค่การขนส่งหนิ ทำไมจึงพูดถึงกันมากจัง?? ความจริงแล้วเรื่องมันมากจริงๆนะครับ เพราะว่าตั้งแต่ออกจากสายการผลิตแล้วนั้น มีกระบวนการอีกตั้งมากมายเช่น การจัดเก็บสินค้าคงคลัง การจัดหมวดหมู่สินค้า การกระจายสินค้าในระดับประเทศ ภูมิภาคหรือจังหวัด จนถึงเครือข่ายร้านค้า การแพ็คกิ้ง การติดตามสินค้า การตรวจรับ การตีกลับสินค้า ฯลฯ อีกมากมายก่ายกอง

และก็ไอ้กระบวนการมากมายเหล่านี้นั้นแหละ เป็นต้นทุนของสินค้าทั้งนั้น!! สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วมีการวิจัยพบว่าต้นทุนโลจิสติส นี้อยู่ในสัดส่วนประมาณ5-8%ของมูลค่าสินค้า แต่พี่ไทยร่อเข้าไปเกือบ 15-18%เลยทีเดียว แค่คิดก็หนาวแล้ว จะไปแข่งขันกับตลาดโลกเข้าได้อย่างไรกัน!!

เหตุเกิดก็เพราะว่ารัฐบาล และไอ้นักการเมืองบ้านเรามันโกงกินกันมายาวนานเป็นโคตรๆ(ที่พูดแบบนี้ก็เพราะว่าไอ้พวกนักกินเมืองเนี้ย มันสืบทอดตำแหน่งกันด้วย พ่อ เมีย น้อง น้องเมีย ลูก แม่.เป็นนักโกงเมืองกันไปหมดทั้งโคตระเลย) กว่าจะมีถนนสายเอเซียบูรพาเชือมภูมิภาคได้ก็โกงกันไปเป็นปีๆ ทำถนนเลวๆเพื่อโกงงบซ่อมอีกต่างหาก ทางรถไฟรางคู่ทั่วประเทศก็รอจนเหงือกแห้งแล้วก็ยังไม่ได้เสียที จนประเทศอื่นเค้าไม่ใช้กันแล้ว ไอ้รถไฟเติมเชื้อเพลิงฟอสซิลหนะมันทั้งแพงน้ำมันอาหรับโก่ง ทั้งเป็นมลพิษต่อสิ่งแวคล้อม ส่วนสนามบินก็โกงกันไปประมาณ 10กว่า ครม.ยี่สิบกว่าปี คนไทยถึงจะได้สนามบินหนองงูเห่าราคาแพงสิบเท่าของงบประมาณเริ่มแรก! ไอ้ความเลวนี้มันสาธยายกันไม่จบจริงๆ แล้วจะให้ต้นทุนโลจิสติสมันแข่งข้นได้อย่างไรกันเล่า พูดแล้ว...ขึ้น!

ตอนหน้าเราจะมาคุยกันต่อเรื่องของโลจิสติสย้อนกลับว่ามันคืออะไร แล้วมัน green ได้อย่างไรก้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น