วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

6 สิ่งก่อสร้างที่สวยที่สุด เท่าที่มนุษยโลกเคยสร้างมา

อันดับ 6 Regatta hotel, Jakata

ขนาด 11 เฮคเคอร์ และจะสะดุดตาทันทีเมื่อแรกเห็น กับ โครงสร้างที่น่าชวนหลงไหลใน theme ของทะเล กับแนวคิด aerodynamically shape ซึ่งทำไม่บดบังทัศนียภาพของทะลอันงดงามอีกด้วย ตึกนี้สร้างขึ้นที่ jakata อินโดนีเชีย ครับ!!!




อันดับ 5 Cctv headquarters, China -

สำนักงานใหญ่ของ สถานนี โทรทัศน์ชื่อดังของ จีน ด้วยรูปร่างที่งดงาม "Z-zig zag" (ผมว่ามันสวยแบบแปลกๆครับ ไม่ใช่ ซิก แซก ธรรมดาด้วยนะครับ ต้อง z zig azg) เอกลักษณ์และความท้าทายน่าจะมาจากตรงส่วนเชื่อมต่อกันระหว่างตึก ที่ไม่มีอะไรมารองรับเลย แต่ยังสามารถตั้งอยู่ได้

ตึกนี้อาจจะไม่ใช่ตึกที่สูง หรืองดงามที่สุดในปักกิ่ง แต่มันเป็นตึกที่ดึงดูดสายตาของคนที่เดินผ่านมาได้มากที่สุด ด้วยเนื้อที่โดยรวม 380,000 ตารางเมตรด้วยกัน


อันดับที่ 4 Chicago spire, USA -

ตึกสูงที่ chicago นี้มาเป็นอันดับสี่ ของตึกเท่ๆ จากการที่มันตรั่งตรงขึ้นฟ้าอย่างมี sytle ได้รับแรงบันดาลใจจากการที่ คนพัฒนาอยากให้เห็นมัน สูงที่สุด แม้ว่าจะอยู่ในปี 2010 มันทั้งสวย และภายในถูกสร้างอย่างมีเอกลักษณ์ที่งดงาม ตึก 609 เมตรนี้จะเป็นศุนย์กลางของ chicago อย่างแน่นอน

อันดับที่ 3 Residence Antilia, India -

บอกตามตรงเลยครับ ตอนแรก ผมนึกว่าตึกนี้จะเข้าวิน อันดับหนึ่งด้วยซ้ำ ด้วยการลงทุนสร้างของมหา มหา มหา เศรษฐีชาวอินเดีย Mukesh Ambani เจ้าของ Reliance industries (คล้ายๆ อดีตนายกเรานะครับ เขาไม่ใช่คนที่เกิดที่อินเดียมั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด และถ้าจำไม่ผิดอีกเช่นกัน... รวยเป็นอันดับห้าของโลกครับ แบบว่า รวยมากๆ)


บ้านที่กำลังสร้างนี้อยู่ที่ย่านคนรวยของเมืองมุมไบหรือบอมเบย์เดิม มีบริษัทสถาปนิกเพอร์กินส์ & วิล (PERKINS & WILL) จากชิคาโกเป็นผู้ออกแบบ ความสูงเท่ากับตึก 60 ชั้นแต่ใช้จริงๆ ประมาณ 20 กว่าชั้น แบ่งเป็น



- พื้นที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวคือมูเกศกับภรรยา ลูก 3 คนและมารดาซะ 4 ชั้น

- อพาร์ตเมนต์สำหรับแขก (เผื่อมาอยู่เป็นเดือนเป็นปี)

- ศูนย์สุขภาพ 2 ชั้น มีสระว่ายน้ำในร่วมและห้องยิม และมีชั้นหลบภัยต่างหากสำหรับกรณีฉุกเฉิน

- ศูนย์นันทนาการพร้อมโรงหนังรองรับเพื่อนฝูงได้ 50 คน

- ที่จอดรถ 168 คัน

- ลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนหลังคา 3 ลาน




นอกจากนี้ยังมีระเบียงต้นไม้อีกหลายชั้นซึ่งได้รับแรงดลใจจากตำนานสวนลอยแห่งบาบิโลน และสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย บ้านหลังนี้เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมีคนรับใช้ประจำหน้าที่ทั้งหมด 600 คน (ส่วนค่าน้ำค่าไฟจะเป็นเท่าไหร่เขาไม่ได้บอก)
ชาวโลกที่ได้ยินว่านายมูเกศกำลังสร้างบ้านราคาพันล้านเหรียญต่างก็พากันวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา เพราะประเทศอินเดียมีประชากรพันกว่าล้าน แต่ร้อยละ 35 อยู่ได้ด้วยเงินวันละ 1 เหรียญเท่านั้น บ้านหลังนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของความไม่เท่าเทียมและช่องว่างระหว่างคนมีกับคนจนที่นับวันจะกว้างขึ้นทุกที


อันดับ 2 Aqua, USA -

ตึก aqua นั้นถูกคาดว่าจะเสร็จภายในกลางปีหน้า ตั้งอยู่ที่กลางเมือง chicago อีกแล้ว ดูแล้วแทนที่จะเป็นตึกเหลี่ยมๆ กลับมีเล่น ระดับให้ตัวตึดูเหมือน เป็นกระแสน้ำขึ้นๆ ลงๆอยู่ตลอดเวลา เนื่องจาก การที่สถาปัตยกรรมของตัวดึกที่มีส่วนเว้ายื่นออกมานั้นทำให้แสงที่สะท้อนออกมา ให้เราเห็นตึกคล้ายกับคลื่น แต่มันคงธรรมดามากไปหน่อย เขาจึงออกแบบมากไปกว่านั้น โดยให้ส่วนเว้าที่ออกมานั้น กลายเป็นระเบียงที่ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครเลยในแต่ละชั้น (ว่ากันว่าบางชั้น ยาวถึง 12 เมตร แต่บางชั้น ยาวแค่ไม่บรรทัดวัดเอง 555)





ฉะนั้น จึงเป็นคอนโดที่มีอยู่ห้องเดียวในโลก (เขาว่ามาอย่างนั้น) ซึ่งทำให้การออกแบบภายในนั้น เป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง..

อันดับที่ 1 ...... ดูกันเอาเองครับ ....... ว่าจริงไหม (555+)

ไม่ต้องบรรยาย อะไรมาก เพราะภาพที่จะเห็นต่อไปนี้ .... จะเป็นสิ่งที่ตอบทุกอย่างเอง ครับ 555+

(ยังมีอีกหลายภาพ หากใครสนใจ โหวดใน นัท และภาพเหล่านี้จะถูกส่งไปยัง... เครื่องของพี่ๆทันทีครับ ขอย้ำว่าทันทีจริงครับ )

.

................................ นี่แหละครับ 6 สิ่งที่ก่อสร้างที่เกิดขึ้นจาก น้ำมือของมนุษย์ .......................

5 ความคิดเห็น:

  1. โอ้...มาย....กอด
    แต่ละโครงการล้ำๆทั้งนั้น

    ตอบลบ
  2. โครงการท้ายสุดนี้สวยหยาดยิ้มจริงๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2553 เวลา 17:09

    อันดับหนึ่งนี่ ไม่ไช่มนุษย์สร้างมั้ง

    ตอบลบ
  4. ทำไมจะไม่ใช้ ก้ พ่อกะแม่เค้าไง

    55+

    ตอบลบ
  5. สวยมาก สวยมากจริงๆๆ

    ตอบลบ