วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Corporation of Design องค์กรมีดีไซน์ เืพื่อการแข่งขันแห่งทศวรรษ!



การแข่งขันกันของธุรกิจปัจจุบัน และอนาคตนั้นมีแต่จะรุนแรงขึ้น ถ้าผู้ประกอบการทั้งหลายไม่พัฒนา ก็จะถูกคลื่นลูกหลังที่ใหม่กว่า ต้นทุนต่ำกว่า และมีกำลังมากกว่าโถมทับให้ล้มหายตายจากไปได้อย่างรวดเร็ว แต่การพัฒนานั้น ถ้ามัวแต่จะแข่งขันด้านราคาโดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต หรือทำการผลิตจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนนั้น ก็ไม่มีทางที่จะหนีพ้นการเข้ามาโจมตีตลาดหลังจากการเปิดเสรีการค้า ของผู้ประกอบการระดับโลกที่มีประสิทธิภาพมากกว่า มีต้นทุนการผลิตจากจีนหรืออินเดียที่ต่ำกว่าได้ จะมีทางอยู่รอดได้ไหม สำหรับผู้ประกอบการขนาด SMEs ในความดุเดือดของสงครามธุรกิจ?


มีโมเดลธุรกิจแบบหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงกันมากในทศวรรษนี้ ว่าสามารถทำให้ทุกๆธุรกิจมีโอกาสที่จะสร้างความเข้มแข็ง และทำให้แข่งขันกับองค์กรขนาดใหญ่ได้ในปัจจุบัน เรียกว่า "Corporation of Design" โดยหัวใจสำคัญของโมเดลนี้คือ การตอบโจทย์ของผู้บริโภคแห่งอนาคต ด้วยส่วนผสมอย่างลงตัวขององค์ประกอบสามประการคือ

กระบวนการที่มีประสิทธิภาพ + เทคโนโลยีที่เหมาะสม + และสุนทรียภาพ

Process + Technology + Aesthetic

โดยการตอบโจทย์ขององค์กรนั้นๆ ต้องสามารถทำให้ผู้บริโภค WOW ได้!! เช่น
  • เซอร์ไพรส์เล็กๆ
  • ประหลาดใจเมื่อได้รับบริการ หรือสัมผัส
  • ได้ดังใจโดยไม่ต้องร้องขอ
  • ใช้ได้ดี ดูดี ทำให้รู้สึกดีที่ได้ใจ
  • อย่างโชว์ อย่างบอกต่อพูดถึง
ซึ่งต้องใช้ศิลปะของการกำหนดตำแหน่งของแบรนด์ เข้าใจความคาดหวังของลูกค้า และสร้างประสบการณ์พิเศษที่เหนือกว่าความคาดหวัง


วิธีการสร้าง"Corporation of Design" หรือองค์กรมีดีไซน์ มีแนวทางดังนี้
  1. ให้ความสำคัญกับ "คน"เป็นศูนย์กลาง โดยสร้างสภาพแวคล้อมที่มีดีไซน์ มีสุนทรียภาพทางความงาม ให้กับลูกค้า และพนักงาน และสร้างความสุขให้กับพนักงานในองค์กรทุกๆคน เพื่อให้ความสุขนั้นถูกส่งต่อไปให้กับลูกค้าอย่างจริงใจ ดังนั้น ทุกๆนโยบาย หรือมาตรการขององค์กรนั้นต้องสามารถอธิบายได้ว่า เราทำเพื่อใคร ไม่ลูกค้า ก็พนักงาน หรือทั้งสองกลุ่ม
  2. สังเกตการณ์ในกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงในธุรกิจของเรา จึงจะรู้ว่าอะไรคือ YES!และจึงจะทำให้เกิดWOW!ได้
  3. ลงทุนในดีไซน์ วิจัย และพัฒนา โดยงานดีไซน์นั้นต้องไม่เป็นไปเพื่อการตกแต่งหรือเสริมให้สวยแต่อย่างเดียว แต่ต้องตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้อย่างมีสุนทรีย์ตั้งแต่ต้น
  4. สร้างคนและทีมงานอย่างบูรณาการ คือตอบโจทย์เรื่องคนอย่างรอบด้าน ไม่แก้ปัญหาเดิมแล้วไปเกิดปัญหาใหม่ ใช้หลายๆศาสตร์เพื่อเข้าถึงการเมืองในองค์กรอย่างแท้จริง
  5. คิด ทดลอง นำไปใช้อย่างรวดเร็ว ส่งเสริมวัฒนธรรมสื่อสารความคิด การทดลอง แปลนามธรรมเป็นรูปธรรม
  6. สร้างความร่วมมือทางเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกจากหลากหลายอุตสาหกรรม อาศัยนวัฒกรรมเปิด โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเก่งเองทุกๆเรื่อง
"ไม่ใช่เงินทอง เทคโนโลยี หรือข้อมูล แต่ คนคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุด สำหรับองค์กร"

1 ความคิดเห็น:

  1. "ไม่ใช่เงินทอง เทคโนโลยี หรือข้อมูล แต่ คนคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุด สำหรับองค์กร"
    ^
    ^
    ชอบคำพูดนี้ครับ ไม่มีอะไรมาแทนมนุษย์ได้ !!!!

    ตอบลบ