วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

Food Follow Function ทฤษฎีการออกแบบ ปะทะ ศาสตร์การทำอาหาร อะไรจะเกิดขึ้น

ในปัจจุบันการออกแบบได้เข้ามามีส่วนร่วมในสิ่งต่างๆ ของชีวิตประจำวันมากขึ้น มีนักออกแบบหลายท่านที่เลือกใช้อาหารเป็นวัสดุใหม่ในการสร้างสรรค์งานออกแบบ ทฤษฎี Form Follow Function ของการออกแบบนั้น จึงขยับขยายไปสู่อุตสาหกรรมอาหารอีกด้วย





Form Follow Function นั้นเป็นทฤษฎีหรือแนวความคิดเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของงานออกแบบที่สอดคล้องกับประโยชน์ใช้สอย โดยปราศจากการสร้างรูปร่างลักษณะเพื่อการประดับประดาเท่านั้น จนได้เป็นลักษณะที่เรียบง่าย บริสุทธิ์สวยงาม อาหารบางชนิดที่ถูกออกแบบขึ้นในปัจจุบันนั้น จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่รสชาติ หน้าตาที่สวยงามน่ารับประทานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงหน้าตาที่สอดคล้องกับลักษณะของการรับประทาน รสชาติ และองค์ประกอบอื่นๆ ของอาหาร


ตัวอย่างระดับ Classic ของงานออกแบบอาหารที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ใช้สอย คงหนีไม่พ้นงานของGioirgio Giugiaro นักออกแบบชาวอิตาเลียนที่สร้างชื่อกับงานออกแบบรถยนต์ “the Beetle” หรือที่บ้านเรารู้จักกันในนาม“รถเต่า”ให้กับ Volkswagen ในปี 1983 Giugiaro ได้ออกแบบเส้นพาสต้าอาหารประจำดินแดนบ้านเกิดของเค้าเสียใหม่ โดยเส้นพาสต้านี้มีรูปทรงที่สามารถดูดซับน้ำซอสได้มากที่สุด






ต่อมาในปี 1987 นักออกแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศส Philippe Starck ก็ได้รับการทาบทามให้ออกแบบเส้นพาสต้าเช่นเดียวกันให้กับแบรนด์ Panzani ของประเทศฝรั่งเศส Starck คิดว่า พาสต้านั้นเป็นอาหารที่ทุกคนชื่นชอบไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่บางครั้งการรับประทานพาสต้าก็ทำให้อ้วนได้ง่ายดายเช่นเดียวกัน Starck จึงมีแนวความคิดในการออกแบบรูปทรงของเส้นพาสต้าให้มีปริมาณเส้นพาสต้าเพียงแค่ 10% ในขณะที่ส่วนที่เหลือของปริมาตรคืออากาศ ในขณะเดียวกันคนฝรั่งเศสและคนอเมริกันมักจะต้มเส้นพาสต้านานเกินไป เขาจึงออกแบบให้เส้นพาสต้ามีปีกหนาสองชั้นที่สองข้างของเส้น เพื่อช่วยให้ 80% ของเส้นพาสต้าทั้งหมดยังคงถูกต้มในปริมาณที่พอดี “Al Dante” ถึงแม้จะต้มนานไปก็ตาม
และอีกหลายๆ ตัวอย่างของงานออกแบบ อย่างเช่น การออกแบบช็อกโกแลตเป็นเปลือกถั่ว, การสร้างลวดลายบนช็อกโกแลต ฯลฯ....


































































3 ความคิดเห็น:

  1. เห็นภาพแรก เหมือนกินอาหารบนอากาศเลย
    เห็นแล้วหนาวไปเลย ถ้ามาจ้างให้ขึ้นไปกินก็ไม่เอา กลัววววว

    ตอบลบ
  2. รูปนั้นคือขนมไหว้พระจันทร์ยี่ห้อ starbucks ใช่หรือไม่

    ตอบลบ
  3. ใช่ค่ะ แต่ไม่รู้ว่าอร่อยป่าวนะคะ

    ตอบลบ