วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

พื้นน่ารู้

พื้นจะรับศึกหนักเสมอ ต้องเดินต้องย่ำเช็ดถู เรื่องน่ารู้ของพื้นที่ควรใส่ใจ ตั้งการเลือก และการดูแลรักษา เพื่อให้พื้นดีๆ อยู่คู่บ้านไปอีกนาน

รู้จักกระเบื้องปูพื้น
กระเบื้องปูพื้นเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมและมีให้เลือกมากที่สุด มาดูกันว่ามีกระเบื้องอะไรให้เลือกบ้าง รวมถึงข้อพิจารณาในการเลือกใช้งาน
กระเบื้องแกรนิโต้
มีเนื้อแกร่งคล้ายหิน มักผลิตเป็นแผ่นขนาดใหญ่ จึงนิยมปูภายในบ้านและมีรอยต่อน้อย และสวยงาม แต่กระเบื้องชนิดนี้มีราคาตั้งแต่ราคา ตารางเมตรละ 400-2,000 บาท จึงมีคุณภาพแตกต่างกัน กระเบื้องที่มีราคาถูกมักพบปัญหาแผ่นกระเบื้องไม่เรียบสม่ำเสมอ สีเพี้ยน ขนาด ไม่เท่ากัน ซึ่งพอแก้ไขได้ด้วยการปูวางสลับกันเป็นลายอิฐ ก็จะช่วยพรางตาไม่ให้สังเกตได้ชัดนักและลบขอบมุมกระเบื้องที่เผยอขึ้นมา ป้องกันไม่ให้เดินสะดุด
กระเบื้องเซรามิก
นอกจากการเลือกตามลวดลายที่ชอบแล้วเรามีข้อแนะนำในการเลือกซื้อมาฝาก
- ขอบกระเบื้องมีหลาแบบ คือ ขอบเรียบปกติ ปูแบบเว้นร่องอยางที่เห็นทั่วไป
- ขอบตัดตรง เป็นกระเบื้องที่ปูชิดกันโดย ไม่ต้องเว้นร่องยาแนวทำให้พื้นดูเรียบกว่า และ
- ขอบมน จะปูเว้นร่องตามปกติ แต่ด้วยขอบที่มนทำให้เป็นรอยต่อกระเบื้องกว้างปกติ และแผ่นกระเบื้องดูนูนขึ้นมา เหมาะกับบ้านสไตล์คันทรีและร่วมสมัย

หากเลือกใช้กระเบื้องลายธรรมชาติอย่าง ลายหินอ่อน ลายไม้ ควรเลือกรุ่นที่มีลวดลาย คละกัน เวลาปูก็จะดูเป็นธรรมชาติ คล้ายหินหรือไม้จริงมากขึ้น
เลือกใช้กระเบื้องให้ถูกประเภท กระเบื้องกรุผนังจะบางกว่าและใช้ปูพื้นไม่ได้ ส่วนกระเบื้องปูพื้นสามารถปูได้ทั้งพื้นและผนัง โดยด้านหลังแผ่นกระเบื้องมักมีบอกประเภทไว้
กระเบื้องดินเผา
ธรรมชาติของกระเบื้องชนิดนี้จะมีขนาดแต่ละแผ่นไม่เท่ากันเป๊ะ จึงต้องปูยาแนวเว้นร่องกว้างกว่ากระเบื้องเซรามิก คือ ประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อช่วยลดปรับระยะกระเบื้องที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นถ้าใครชอบวัสดุที่เป็นธรรมชาติแบบนี้ก็ต้องยอมรับความคลาดเคลื่อนได้ด้วย
กระเบื้องยาง
มีจุดเด่นที่ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา และเดี๋ยวนี้ก็มีลายเลือกมากขึ้น มีทั้งแบบเป็นม้วนปูพื้นที่กว้างๆ โดยไม่มีรอยต่อ แบบแผ่นที่ใช้กาวติดตั้งและแบบแผ่นที่มีกาวในตัว เป็นอีกทางเลือกสำหรับบ้านพักอาศัย โดยเฉพาะการปรับปรุงและต่อเติมบ้าน ที่ควรใช้วัสดุที่น้ำหนักเบาและติดตั้งเร็ว





ขอบคุณ หนังสือ ROOM ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น