วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

Bad idea is good idea?

ไอเดียแย่​ ​ๆ​ ​คือไอเดียที่ดี​ได้​จริงหรอ​

ไอเดียแย่ๆ​ ​อาจ​ไม่​ได้​แย่อย่างที่คิดเสมอไป​ ​หรือ​บางทีอาจกลับกลาย​เป็น​ไอเดียบรรเจิดที่​เป็น​จุดเริ่มต้นของ​ความ​คิดสร้างสรรค์อันแตกต่าง​

การตัดสินว่า​ไอเดียไหนดี​หรือ​ไม่​ดี​เพื่อ​จะ​นำ​ไป​ใช้​ใน​งานสร้างสรรค์​นั้น​ ​เป็น​ปัจจัยชี้นำ​ความ​สำ​เร็จ​หรือ​ล้มเหลว​ใน​งาน​หรือ​ธุรกิจ​นั้นๆ​ ​เลยที​เดียว​ ​ด้วย​เหตุนี้​ ​ความ​สามารถ​ใน​การคาดคะ​เน​ความ​สำ​เร็จ​หรือ​ล้มเหลว​จึง​เป็น​สิ่งที่ทุกคนอยาก​ได้​ ​แต่​ใช่​ว่า​จะ​มี​กัน​ได้​ง่ายๆ​ ​แม้​ ​กระ​นั้น​ก็​ไม่​ยากเกินไป​ถ้า​ตั้งใจพัฒนา​และ​เข้า​ใจ​ ​อย่างแรกคง​ต้อง​ย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของ​ความ​คิด​และ​การพัฒนา​ความ​คิด​นั้นๆ​ ​ก่อน​

ตามปกติ​ ​เรามัก​ใช้​คำ​ว่า​ “​ไอเดีย​” ​แทน​ความ​หมายของคำ​ว่า​ “​ความ​คิด​” ​อยู่​บ่อยๆ​ (จริงๆ​ ​แล้ว​ ​คำ​ว่า​ “​ความ​คิด​” ​มี​ความ​หมายกว้าง​ ​กว่ามาก)​หลายครั้งที่​เรา​เข้า​ใจว่าการเริ่มต้นงานสร้างสรรค์ต่างๆ​ ​ล้วน​ต้อง​มา​จาก​ไอเดียที่ดี​ ​ซึ่ง​ได้​มา​จาก​ประสบการณ์​ ​หรือ​สิ่งที่ผ่าน​เข้า​ ​มา​ใน​ความ​คิด​ ​แล้ว​จึง​นำ​มาผ่านขั้นตอนการพัฒนาจนเกิด​เป็น​งานสร้างสรรค์มากมาย​

โดย​มาก​แล้ว​ ​สิ่งที่คน​ส่วน​ใหญ่​ยอมรับ​หรือ​คัดสรรมา​แล้ว​ว่าดี​และ​มี​ความ​แน่นอน​ (Sensible and Safe Decision) ​มัก​เป็น​ที่ยอมรับ​จาก​ ​สังคมว่าดี​เสมอ​ ​ข้อเสียเพียงข้อเดียว​และ​สำ​คัญที่สุดของแนวคิดแบบนี้คือ​ ​คน​ส่วน​ใหญ่​อีก​เป็น​ล้านๆ​ ​คนก็คิดอย่างเดียว​กับ​คุณ​และ​อาจ
กำ​ลังทำ​สิ่งเดียว​กัน​นี้​อยู่​ ​ถ้า​หากจุดยืนของคุณคือการสร้างสิ่ง​ใหม่​ที่​แตกต่าง​แล้ว​ละก็​ ​เห็นทีคุณคง​ต้อง​ปรับระบบการสร้าง​ความ​คิด​ใหม่

ลองดูวงการแฟชั่น​เป็น​ตัวอย่าง​ ​นักออกแบบแฟชั่นที่มีชื่อเสียงมัก​จะ​เป็น​คนที่คิด​และ​ผลิตงานที่​แตกต่าง​จาก​แฟชั่น​ใน​ท้องตลาดเสมอ​ ​ใน​ปี​ 1970 ​วิ​เวียน​ ​เวสต์วูด​ ​เจ้า​แม่วงการแฟชั่น​จาก​เกาะอังกฤษ​* ​และ​มัลคอล์ม​ ​แม็กลา​เรน​ ​ตัดสินใจเปิดร้าน​ใน​ ​ย่านที่​ไม่​น่า​จะ​เป็น​ย่านแฟชั่น
ได้​เลย​ ​อย่าง​ St. Christopher’s Place ​ใน​ลอนดอน​ ​เสื้อผ้าของเธอดูช่างหวือหวาหลุดโลกจน​ไม่​น่า​จะ​ใส่​ได้​ ​แถมราคา​ยัง​แพงจน​ไม่​น่า​จะ​มี​ใครยอมควักกระ​เป๋าซื้อ​ ​แน่นอนว่า​ไม่​นานก็​เจ๊ง​ ​คุณว่านี่​เป็น​ไอเดียที่ยอดแย่รึ​เปล่าล่ะ

แต่​ถ้า​มองอีกมุมหนึ่ง​ ​ถ้า​หากวัน​นั้น​ทั้ง​คู่​ไม่​ลุกขึ้นมา​แสดง​ความ​คิด​และ​กล้าที่​จะ​แตกต่าง​ ​ชื่อของ​ ​วิ​เวียน​ ​เวสต์วูด​ ​คง​ไม่​ได้​ขึ้นสู่ทำ​เนียบนัก​ ​ออกแบบแฟชั่นที่ประสบ​ความ​สำ​เร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก​ ​และ​แม็กลา​เรนก็อาจ​จะ​ไม่​ได้​ตั้งวงดนตรีที่กลาย​เป็น​ตำ​นานอย่าง​ Sex Pistols

ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ไอเดียยอดนิยม​ ​ไอเดีย​ส่วน​ตัว​ ​ไอเดียที่คน​ส่วน​ใหญ่​เห็นพ้อง​ ​หรือ​แม้​แต่​ไอเดียที่มี​เพียงคนหยิบมือเดียวคิดตรง​กัน​ ​ทั้ง​หมดนี้ที่จริง​ ​ไม่​มีอะ​ไรผิด​หรือ​ถูก​ ​คุณอาจ​จะ​ผิด​หรือ​ถูกก็​ได้​ ​ขึ้น​อยู่​กับ​ว่าคุณมอง​จาก​มุมไหน​ ​เพียงแต่​ถ้า​มอง​ให้​ลึกๆ​ ​แล้ว​ ​เกือบทุก​ความ​ก้าวหน้าของมนุษย
ชาติล้วนเริ่มต้น​จาก​ความ​คิด​ส่วน​บุคคล​หรือ​ของคน​ส่วน​น้อยเสมอ

ที่​เขียนมาอย่างนี้​ไม่​ใช่​ต้อง​การ​จะ​บอก​หรือ​ยุยงส่งเสริมว่า​ ​เวลา​จะ​คิดอะ​ไรขอ​ให้​แปลกแยก​ไว้​ก่อน​ ​แล้ว​ดี​เอง​ ​การที่​ไอเดียหนึ่งๆ​ ​จะ​ประสบ​ความ​ ​สำ​เร็จ​ ​ยัง​ต้อง​มี​ส่วน​ผสม​อื่น​อีก​ ​โดย​เฉพาะการพัฒนา​ความ​คิดสร้างสรรค์​เหล่า​นั้น​ใน​ทุกๆ​ ​มุมเพื่อทำ​ให้​เป็น​จริงขึ้นมา​ได้​ ​ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ทางด้าน
เทคนิคสนับสนุน​ ​หรือ​ธุรกิจ​และ​การตลาดที่​จะ​ตามมา​ ​สิ่งเหล่านี้​เมื่อคิดไปพร้อมๆ​ ​กัน​แล้ว​ก็​จะ​กลับมา​ช่วย​ขัดเกลา​ให้​ไอเดียมี​ความ​ชัดเจนโดด​ ​เด่นมากขึ้น​ ​หรือ​บางครั้งอาจ​จะ​เริ่ม​จาก​ไม่​รู้อะ​ไรเลย​ ​แล้ว​รวบรวมข้อมูลจน​ได้​มา​ซึ่ง​ความ​คิดที่ดี​และ​แตกต่าง​ ​คือรู้ว่าอะ​ไรที่คน​เขา​ทำ​กัน​มาก
อยู่​แล้ว​ก็หลีกเลี่ยงซะ

ก่อน​จะ​จบอยากฝาก​ไว้​เรื่องเดียวว่า​ ​ที่จริงใครๆ​ ​ก็​สามารถ​เป็น​นักคิดนักสร้างไอเดียแปลก​ใหม่​กัน​ได้​ทุกคน​ ​แต่​ใช่​ว่าทุกคน​จะ​สามารถ​ทำ​ให้​ ​ไอเดียเหล่า​นั้น​สำ​เร็จ​เป็น​รูปธรรมขึ้นมา​ได้​ ​คุณ​ไม่​มีวันรู้ว่า​ไอเดียไหนดี​หรือ​ไม่​ดีจนกว่า​จะ​นำ​มา​ใช้​จริงๆ​ ​ไอเดียที่​แย่​แต่ถูก​ใช้​
ยัง​ดีกว่า​ไอเดียที่ดี​แต่ถูกวาง​ไว้​เฉยๆ​ ​เพราะ​แม้​จะ​ผิดพลาด​หรือ​ไม่​ประสบ​ความ​สำ​เร็จ​ ​อย่างน้อยคุณก็​ยัง​ได้​เรียนรู้อะ​ไรมาก​ ​มาย​จาก​บทเรียนเหล่า​นั้น​เสมอ

3 ความคิดเห็น:

  1. โอ้โห บทความนี้ดีจังเลยอ่ะ 555+

    ตอบลบ
  2. ใช่ๆ อันนี้เห็นด้วยอย่างแรงงงงงง
    เพราะมีเพื่อนคนนึงเอางานที่ส่งอาจารย์ได้คะแนนไม่ค่อยดี
    ไปส่งประกวดที่ต่างประเทศ ปรากฏว่าได้รางวัลกลับมาเฉยเลย

    ตอบลบ
  3. ให้คำจำกัดความได้น่าสนใจดีนะ
    There is no right or wrong in design!
    There is no reason to love or to be loved, just feeling and emotion.

    ตอบลบ