วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

เขียนBlogอย่างไรให้โดน

สวัดดีค่า... ชาวธีมบล็อกทุกท่าน หลังจากทราบข่าวคราวเรื่องการเขียนบทความส่งเข้าประกวดกันแล้ว วันนี้ มิส มอนเจอร์ก็ไม่รอช้า มีคำแนะนำดีๆมาฝากกัน จะเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้ นอกจาก เรื่องการเขียนบล็อก หลายท่านคงทราบดี แต่บางท่านอาจต้องการข้อมูลเพิ่มเติม วันนี้มิส มีสาระดี เกี่ยวกับการเขียนบล็อก

มาฝากจ้า “เขียนบล็อกอย่างไรให้โดน มันมีที่มา ที่ไป ที่ต้องเขียนยังไงกัน มิสขอแยกย่อยออกเป็นข้อๆ เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจ และนำไปปฏิบัตินะคะ

1. พาดหัวแรงๆ

มิสเชื่อว่า ชื่อเรื่อง สามารถดึงดูดความสนใจ ให้ผู้อ่าน เข้ามาอ่านได้อย่างแรงเลยค่ะ เปรียบเทียบง่ายๆ คล้ายกับหนังสือพิมพ์รายวันนั่นแหละ

การพาดหัวข่าวแบบสั้นๆ ตีความ ความหมายในตัว หรือลอกล่อให้สงสัย ตามหลักการ Copywriting ผู้อ่านก็อยากอ่านต่อให้คลายสงสัย

บล็อกก็ไม่ต่างกันค่ะ ยิ่งถ้าเอาเรื่องที่พาดหัวแรงๆ ไปโพสตาม Social Bookmarking ด้วยแล้ว จะสามารถดึงผู้อ่านให้เข้ามาอ่านได้มากมาย

มิสจะยกตัวอย่างให้ดูนะคะ

  • บล็อกเกอร์คลั่ง ความหวังในไทยยังไกล
  • อีก 10 ปี มีอินเตอร์เน็ตใช้บนดาวอังคาร

มันออกจะเวอร์ไปหน่อย แต่เทคนิคนี้ มันใช้ได้ผลมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่ไม่ใช่ว่าจะหลอกผู้คน ให้เข้ามาอ่านนะจ๊ะ ใช้ให้ถูกล่ะ

2. ใช้ศัพท์แสลง

ข้อนี้บางคนอาจเถียงว่าการใช้ศัพท์พวกนี้ อาจทำให้หลักภาษาเพี้ยนไปบางส่วนมันก็ถูก แต่บางส่วนก็ไม่ใช่เสมอไป สังเกตว่า ศัพท์ที่ถูกใช้ในหมู่วัยรุ่น ยังถูกรวบรวมลงพจนานุกรมเลย อาทิคำว่า กิ๊กนั่น ฮิตกันจนได้ออกรายการทีวีอีกอ่ะนะ บางเรื่องที่เราเขียนการใช้ศัพท์แสลงก็ช่วยเพิ่มอรรถรสในการอ่าน ยิ่งๆขึ้นไปอีก แบบว่าอ่านอย่างเมามัน ยังกะกินถั่วไป อ่านบล็อกไป ยังไงยังงั้นเลยค่า แต่ถ้ากลัวว่าคนอ่าน เจอศัพท์แบบนี้แล้วไม่เข้าใจ ก็เขียนหมายเหตุไว้ด้านท้าย อธิบายความหมายของคำซะ แต่มิสว่าใช้ปัจฉิมลิขิต (ปล.) ไม่ก็วงเล็บไว้ข้างศัพท์นั้นไปเลย อาจดูเป็นธรรมชาติกว่านะ

3. เป็นตัวของตัวเอง

ข้อนี้คือ การเขียนเนื้อหาลงบล็อกด้วยตัวเอง อย่าไปลอกใครมา หรือถ้าแปลมาก็แนะนำว่า อย่าแปลมาแบบตรงตัวเด๊ะๆ เราอาจจะสรุปใจความ

หรือจับใจความสำคัญมาตีแผ่ ด้วยลักษณะการเขียนสไตล์เราค่ะ

4. ใหม่สดเสมอ

บล็อกมีจุดขายสิ่งเดียวคือข้อมูล ดังนั้นบล็อกเกอร์ จะต้องติดตามข้อมูล ในแวดวงที่ตัวเองจะเขียน ไม่ใช่เฉพาะข้อมูลบนสื่อออนไลน์เท่านั้น สื่ออื่นๆ ก็สำคัญเช่นกัน เช่น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือสื่ออื่นๆ แต่อย่าหลุดกรอบล่ะ เมื่อเราติดตามข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ อยู่เสมอ เราก็จะมีข้อมูลมากพอที่จะเขียนมันลงบล็อกได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และข้อมูลเหล่านี้ ก็เป็นประโยชน์กับเราด้วย ส่วนที่เน้นว่าอย่าลืม ปล่อยทิ้งขว้างไปนั้น คือบทความเดิมๆ ที่เราได้ทำการเขียนไว้แล้ว เพราะข้อมูลบางส่วน อาจมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นอย่าลืมเข้าไปปรับปรุงข้อมูลสม่ำเสมอละกัน อย่าสักแต่ว่าหาเรื่องใหม่เขียนไปเรื่อยเปื่อยนะจ๊ะ

5. พูดถึงคนอื่นบ่อยๆ

ข้อนี้ยากหน่อย ฮะฮ่า เพราะความเห็นแก่ตัวของบล็อกเกอร์ยังมีอยู่ พยายามหน่อยละกันนะจ๊ะ

6. รูปสวยช่วยได้

การใช้รูปประกอบช่วย ก็ทำให้เนื้อหา เด่นสะดุดตา น่าสนใจมากขึ้น แต่อย่าลืมนะคะ ไปเอารูปหรือเนื้อหาจากที่ไหนมาก็ติดเครดิตให้เป็นการตอบแทน ด้วยนะคะ

เท่านี้ล่ะค่ะ ถูกใจรึเปล่าไม่รู้แต่คิดว่าน่าจะได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ขอให้โชคดี มีคนอ่านเยอะๆ อ้อ แล้วสำหรับใครที่เขียนบทความล่ารางวัลล่ะก้อ อย่าหลุดคอนเซ็บนะคะ เรื่องอะไรก็ได้ขอให้เกี่ยวกับดีไซน์ก็พอ แล้วมาดูกันว่า บทความใครจะเริ่ด ใครจะแรงกว่ากัน วันนี้มิสต้องไปแล้ว ขอตัวก่อนนะค๊า ...สวัสดีบริบูรณ์ค่า

4 ความคิดเห็น:

  1. นี่นี่คุณเพื่อน
    ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับมากๆ เดี๋ยวจะเอาไปลองใช้ดู

    ตอบลบ
  2. เป็นข้อมูลที่ดีจริงๆ

    ขอเสริมครับ

    "BE YOUR OWN IS THE BEST!"
    "เป็นความคิดของเราเองนั้นแหละ ดีที่สุิด"

    แม้จะไปอ่าน ไปจำเนื้อหาจากคนอื่้นมา แต่เราก็สามารถเรียบเรียงใหม่ได้ ด้วยสำนวน ความคิด ความเห็นของเราเอง เท่านี้ก็เริ่มต้นได้สวยแล้วครับ!!

    มีคนพูดว่า
    "แม้สิ่งที่เราคิดเองจะธรรมดา แต่ก็มีคุณค่ามากมาย เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์....

    แม้จะเป็นเพียงก้าวเล็กๆ แต่ก็เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ เพราะว่าเราได้ก้าวไปยังดินแดนที่ยังไม่เคยไปมากก่อน

    ความรู้ต่างๆแม้จะมากมายเพียงใด ก็ไม่อาจเปรียบได้กับจินตนาการ!!!"
    (อันนี้ copy มาแปะครับ :) )

    ตอบลบ
  3. ตอนนี้กำลังศึกษาหลายๆคำแนะนำจากเพื่อนๆอยู่ค่ะ แต่ช่วงนี้ขอเก็บข่าวสาร และสิ่งที่ตัวเองชอบไปก่อน ไว้เก็บลายละเอียดเสร็จแล้วเมื่อไรจะลองๆหัดเขียนดู ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะค่ะ ^^

    ตอบลบ
  4. ความเป็นนักคิด มีอยู่ในมนุษย์ทุกคนครับ

    ตอบลบ