วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

การดีไซน์ระบบแสงสว่าง

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า ยุคสมัยของการออกแบบได้เข้าสู่ช่วงเวลาที่ทุกคน คำนึงถึงการใช้พลังธรรมชาติ มากกว่าการเสพเพียงแค่ความสวยงามที่ได้รับ เพราะเราเริ่มให้ความสำคัญและเห็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น แสง ลม น้ำ หรือแม้แต่ดิน จึงไม่แปลกที่เราจะนำมันมามีตัวแปรสำคัญในการออกแบบ . . .




และเราก็คงจะคุ้นเคยกับคำว่า GREEN ARCHITECT บางครั้งเราอาจจะไม่เข้าใจกับคำนี้ พูดง่ายๆก็คือการออกแบบโดยใช้ธรรมชาติมารวมกับตัวอาคาร และใช้พลังงานให้น้อยลง เพราะเรากำลังประสบกับปัญหาโลกร้อน

เราจึงเห็นได้ว่าการออกแบบยุคนี้นั้น เราจะตอบให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ไม่น้อยไปกว่าการให้ความสำคัญกับแนวคิดในการออกแบบดั่งเช่นตัวอย่างภาพนี้ สนามบินนานาชาติ ปักกิ่ง แนวคิดในการออกแบบนั้น มาจากมังกร เพราะว่ามังกรเป็นตัวแทนของประเทศจีน เป็นอัตลักษณ์ที่แสดงถึงความแข็งแรง หลังคาของสนามบินนี้ มาจากเกล็ดของมังกร ซึ่งเมื่อออกแบบมานั้น ผู้ออกแบบได้ตอบแนวคิดมังกรได้สมบูรณ์แล้ว และการออกแบบที่คำนึงถึงธรรมชาติก็เข้ามาสู่งาน โดยเกล็ดแต่เกล็ดนั้นจะรับแสงเข้ามาใช้ในอาคาร มุมของเกล็ดสามเหลี่ยมนี้จะรับแสงแดดในมุมที่คุ้มค่าที่สุด แต่จะไม่รับความร้อแนของแสงแดดเข้ามาโดยตรง
นั่นคือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ธรรมชาติมีประโยชน์เพียงใดในการออกแบบสถาปัตยกรรม และนี่คือยุคของการออกแบบที่เรียกว่า
GREEN ARCHITECT และเราในฐานะผู้ออกแบบคนนึง เราก็ควรจานำธรรมชาติมาใช้ในการคิด และ ออกแบบ

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าจะชื่อเรื่อง gREEN ARCHITECT หรือ แรงบันดาลใจจากมังกรนะ

    ตอบลบ