สำหรับลูกค้าเลว ที่รู้อยู่แล้วว่างานแต่ละงานกว่าจะทำสำเร็จได้ต้องใช้เวลา ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของผู้ออกแบบมากแค่ไหน แล้วยังตั้งใจจะหลอกใช้ เอารัดเอาเปรียบคนที่ทำงานให้กับเค้าอีกนั้น เราจะไม่ขอพูดถึงในที่นี้
แต่สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยใช้บริการ ไม่เข้าใจงานของสถาปนิกหละ แล้วเราจะทำให้เค้าเข้าใจเราำได้อย่างไรว่า ทำไมค่าแบบที่เค้ารู้สึกว่าแพงนั้น จริงๆแล้วเราคิดราคาอย่างเหมาะสม และคุ้มค่าอย่างไร
หัวใจสำคัญอยู่ที่การสื่อสารอย่างเข้าใจ และจริงใจต่อกันระหว่างผู้ออกแบบ และลูกค้า เพื่อที่เราจะได้เข้าใจในมุมมองของลูกค้าว่าทำไมจึงรู้สึกว่าแพง และอธิบายให้เค้าเข้าใจว่างานออกแบบที่ดีนั้นมีคุณค่าอย่างไร และราคาค่าแบบที่เค้าจะต้องจ่ายนั้นคุ้มค่าแค่ไหน
มุมมองของลูกค้า
- ค่าแบบราคาสูงเมื่อเทียบกับต้นทุนของสถาปนิำก และดีไซน์เนอร์ที่ไม่น่าจะสูงมาก ใช้แค่สมอง เขียนๆออกมาได้ แป๊บเดียวก็น่าจะเสร็จ
- ปริมาณงานออกแบบมีไม่มาก ทำไมจึงต้องคิดแพง
- ต้องให้ลูกค้าเข้าใจว่า งานออกแบบทั้งหมดต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ ทั้ง สถาปนิก อินทีเรีย วิศวกรโครงสร้าง วิศวกรงานระบบต่างๆ หลายคน เพื่อดำเนินการออกแบบที่ต้องใช้ทั้งการ ศึกษา วิจัย คำนวณ และคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้งานสถาปัตยกรรมมีคุณค่า
- ปริมาณงานที่ผู้ออกแบบต้องทำมีหลายขั้นตอนที่บุคคลภายนอกมองไม่เห็น โดยมากมักจะเข้าใจว่ามีแต่รูปทัศนีย์ภาพ (3D presentation) กับงานเขียนแบบ แต่แท้ที่จริงแล้วมีขั้นตอนมากมายที่ควรจะต้องชี้แจงให้ลูกค้ารับทราบ ตั้งแต่การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลปัจจัยการออกแบบเบื้องต้น กระบวนการพัฒนาแบบ จนกระทั้งการจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับแบบ เพื่อสรุปโครงการเมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ทั้งนี้เพื่อที่จะให้ลูกค้ารับทราบและเข้าใจผลของงาน อีกทั้งการบริการที่จะได้รับด้วย
- มีูผู้ออกแบบตั้งหลายคน คิดค่าบริการแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ บางที่ให้บริการฟรีก็ยังทำได้ ทำไมคุณถึงคิิดราคาสูงนัก
แนวทางในการชี้แจง
- ค่าบริการ = ต้นทุน + กำไร
- ทุกๆกิจกรรมย่อมมีต้นทุน งานที่ปริมาณน้อยย่อมมีต้นทุนต่ำกว่างานที่มีปริมาณมาก และองค์กรที่มีประสิทธิภาพย่อมมีต้นทุนที่ต่ำกว่า ถ้ามีงานออกแบบถึงแม้ไม่คิดค่าบริการ ต้นทุนมากน้อยนั้นก็จะต้องถูกรวมอยู่กับมูลค่าของสินค้า หรือบริการอย่างได้อย่างหนึ่งที่คุณต้องจ่าย ทั้งนี้การเปรียบเทียบค่าบริการออกแบบจึงควรที่จะมองถึงผลของงาน และคุณค่าที่คุณจะได้ัรับ ตลอดจนประสิทธิภาพของผู้ออกแบบด้วย
- กำไรจะมากจะน้อยคือสิ่งที่ผู้ให้บริการกำหนดแล้วบวกลงกับต้นทุนไป จึงเป็นค่าบริการ ผู้ออกแบบมีกำไรมากน้อยดูได้ไม่ยาก ก็ให้ลูกค้ามองประสิทธิภาพขององค์กร และความเป็นอยู่ของผู้ออกแบบ หรือพนักงานองค์กรนั้นสิว่าเป็นอย่างไร ฟุ้งเฟ้อไหม ก็คงจะพอรู้ได้ (ลองเปรียบเทียบกับผู้รับเหมาก็ได้ครับ จะได้เห็นภาพของอัตรากำไรชัดเจน)
สถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบมาอย่างดีมีคุณค่าดังนี้
- อาคารสวยงามโดดเด่นมีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำ
- ไม่เพียงตอบสนองการใช้สอยอย่างดีแล้ว แต่ยังสร้างสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ใช้อาคารให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น
- ประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ทั้งวัสดุ แรงงาน และระยะเวลา
- เหมาะสมทั้งต่อภูมิประเทศ ภูมิอากาศ การใช้สอย ทั้งภายใน ภายนอก และบริเวณโดยรอบ
- มีความแข็งแรงถูกต้องตามหลักวิศวกรรม มีอายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่าต่อการลงทุน
- มีเทคโนโลยีประกอบอาคารที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการประกอบธุรกิจ การประหยัดพลังงาน และการดูแลรักษา อีกทั้งยังรองรับอนาคตที่ดีกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น