วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ทำไมต้องจ่ายค่าบริการออกแบบ

ลูกค้าหลายๆท่านมักจะต่อรองสถาปนิก หรือดีไซน์เนอร์ว่าทำไมค่่าบริการออกแบบจึงแพงจัง คิดเหมาถูกกว่านี้ได้ไหม งานยังไม่สร้างเลยทำไมต้องจ่ายด้วย บางที่จะให้ทำให้ฟรีซะดื้อๆเอาเลยก็มี เล่นเอาเหล่าผู้ประกอบวิชาชีพที่ทุ่มเทแรงกาย แรงสมอง แลกกับค่าบริการในอัตราที่(เชื่อได้ว่า)ต่ำที่สุัดในโลก ถึงกับขวัญเสียถอนใจกับไปตามๆกัน

สำหรับลูกค้าเลว ที่รู้อยู่แล้วว่างานแต่ละงานกว่าจะทำสำเร็จได้ต้องใช้เวลา ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของผู้ออกแบบมากแค่ไหน แล้วยังตั้งใจจะหลอกใช้ เอารัดเอาเปรียบคนที่ทำงานให้กับเค้าอีกนั้น เราจะไม่ขอพูดถึงในที่นี้

แต่สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยใช้บริการ ไม่เข้าใจงานของสถาปนิกหละ แล้วเราจะทำให้เค้าเข้าใจเราำได้อย่างไรว่า ทำไมค่าแบบที่เค้ารู้สึกว่าแพงนั้น จริงๆแล้วเราคิดราคาอย่างเหมาะสม และคุ้มค่าอย่างไร
หัวใจสำคัญอยู่ที่การสื่อสารอย่างเข้าใจ และจริงใจต่อกันระหว่างผู้ออกแบบ และลูกค้า เพื่อที่เราจะได้เข้าใจในมุมมองของลูกค้าว่าทำไมจึงรู้สึกว่าแพง และอธิบายให้เค้าเข้าใจว่างานออกแบบที่ดีนั้นมีคุณค่าอย่างไร และราคาค่าแบบที่เค้าจะต้องจ่ายนั้นคุ้มค่าแค่ไหน

มุมมองของลูกค้า
  • ค่าแบบราคาสูงเมื่อเทียบกับต้นทุนของสถาปนิำก และดีไซน์เนอร์ที่ไม่น่าจะสูงมาก ใช้แค่สมอง เขียนๆออกมาได้ แป๊บเดียวก็น่าจะเสร็จ
  • ปริมาณงานออกแบบมีไม่มาก ทำไมจึงต้องคิดแพง
แนวทางในการชี้แจง
  • ต้องให้ลูกค้าเข้าใจว่า งานออกแบบทั้งหมดต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ ทั้ง สถาปนิก อินทีเรีย วิศวกรโครงสร้าง วิศวกรงานระบบต่างๆ หลายคน เพื่อดำเนินการออกแบบที่ต้องใช้ทั้งการ ศึกษา วิจัย คำนวณ และคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้งานสถาปัตยกรรมมีคุณค่า
  • ปริมาณงานที่ผู้ออกแบบต้องทำมีหลายขั้นตอนที่บุคคลภายนอกมองไม่เห็น โดยมากมักจะเข้าใจว่ามีแต่รูปทัศนีย์ภาพ (3D presentation) กับงานเขียนแบบ แต่แท้ที่จริงแล้วมีขั้นตอนมากมายที่ควรจะต้องชี้แจงให้ลูกค้ารับทราบ ตั้งแต่การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลปัจจัยการออกแบบเบื้องต้น กระบวนการพัฒนาแบบ จนกระทั้งการจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับแบบ เพื่อสรุปโครงการเมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จ ทั้งนี้เพื่อที่จะให้ลูกค้ารับทราบและเข้าใจผลของงาน อีกทั้งการบริการที่จะได้รับด้วย
มุมมองของลูกค้า
  • มีูผู้ออกแบบตั้งหลายคน คิดค่าบริการแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ บางที่ให้บริการฟรีก็ยังทำได้ ทำไมคุณถึงคิิดราคาสูงนัก

แนวทางในการชี้แจง
  • ค่าบริการ = ต้นทุน + กำไร
  • ทุกๆกิจกรรมย่อมมีต้นทุน งานที่ปริมาณน้อยย่อมมีต้นทุนต่ำกว่างานที่มีปริมาณมาก และองค์กรที่มีประสิทธิภาพย่อมมีต้นทุนที่ต่ำกว่า ถ้ามีงานออกแบบถึงแม้ไม่คิดค่าบริการ ต้นทุนมากน้อยนั้นก็จะต้องถูกรวมอยู่กับมูลค่าของสินค้า หรือบริการอย่างได้อย่างหนึ่งที่คุณต้องจ่าย ทั้งนี้การเปรียบเทียบค่าบริการออกแบบจึงควรที่จะมองถึงผลของงาน และคุณค่าที่คุณจะได้ัรับ ตลอดจนประสิทธิภาพของผู้ออกแบบด้วย
  • กำไรจะมากจะน้อยคือสิ่งที่ผู้ให้บริการกำหนดแล้วบวกลงกับต้นทุนไป จึงเป็นค่าบริการ ผู้ออกแบบมีกำไรมากน้อยดูได้ไม่ยาก ก็ให้ลูกค้ามองประสิทธิภาพขององค์กร และความเป็นอยู่ของผู้ออกแบบ หรือพนักงานองค์กรนั้นสิว่าเป็นอย่างไร ฟุ้งเฟ้อไหม ก็คงจะพอรู้ได้ (ลองเปรียบเทียบกับผู้รับเหมาก็ได้ครับ จะได้เห็นภาพของอัตรากำไรชัดเจน)


สถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบมาอย่างดีมีคุณค่าดังนี้
  1. อาคารสวยงามโดดเด่นมีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำ
  2. ไม่เพียงตอบสนองการใช้สอยอย่างดีแล้ว แต่ยังสร้างสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ใช้อาคารให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น
  3. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ทั้งวัสดุ แรงงาน และระยะเวลา
  4. เหมาะสมทั้งต่อภูมิประเทศ ภูมิอากาศ การใช้สอย ทั้งภายใน ภายนอก และบริเวณโดยรอบ
  5. มีความแข็งแรงถูกต้องตามหลักวิศวกรรม มีอายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่าต่อการลงทุน
  6. มีเทคโนโลยีประกอบอาคารที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการประกอบธุรกิจ การประหยัดพลังงาน และการดูแลรักษา อีกทั้งยังรองรับอนาคตที่ดีกว่า
...สถาปนิก และดีไซน์เนอร์เป็นอาชีพไม่ร่ำรวย แต่มีเกียรติและศักดิ์ศรี ซึ่งสะท้อนได้จากผลของงานที่เราสร้างสรรค์ขึ้นมา ดังนั้นถ้าอยากรวย อาชีพนี้คงไม่ใช่ แต่ถ้าจะทำอาชีพนี้ก็ขอใ้ห้ทุกคนจงทำงานอย่างมีคุณค่า เพื่อให้คนอื่นๆได้จดจำเราอย่างที่เราปรารถนา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น