วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เอกลักษณ์ในการออกแบบของธีม (teem's design signature)


คงจะดี ถ้าเราได้พูดคุยกันในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทั้งๆที่พวกเราก็ได้ทำงานร่วมกันมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แม้เคยได้ปรึกษากันบ้าง ได้สร้างงาน เกิดไอเดียต่างๆมากมาย ทั้งหลายๆงานออกแบบที่สร้างขึ้นในปี 2008 ก็มีแนวทางที่พอจะสัมผัสได้ว่ามีลักษณะร่วมกันอยู่ แต่ลักษณ์นั้นก็ยังไม่เด่นชัดจนกำหนดเป็นคุณค่าของธีมได้ และพวกเราเองก็มิเคยได้รวบรวมรูปแบบ หล่อรวมความคิดแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ กำหนดทิศทาง และพัฒนาแนวความคิดนั้นอย่างเป็นจริงเป็นจังในการสร้างตัวตนของเราเองเสียที จึงขอเปิดหัวข้อนี้ไว้ให้แสดงความคิดเห็นร่วมกันโดยไม่จำกัดเฉพาะแต่ดีไซน์เนอร์ แต่อยากให้ทุกๆคนได้ช่วยกันแสดงทัศนคติเกี่ยวกับ teem's signature กันทั้งสิ้นครับ...

2 ความคิดเห็น:

  1. "CONCEPT OF A STORY OF LIFE"
    การที่ผลงานออกแบบจะมีคุณค่าที่ดีได้ เรื่องราวหรือเนื้อหา่ของงานที่สื่อออกมานั้นก็มีส่วนสำคัญ สำหรับผู้ใช้อาคารตลอดจนผู้พบเห็นสถาปัตยกรรมนั้นๆ ความสวยงามแต่ไม่สามารถหาสาระความหมาย หรือมีแก่นสารให้ระลึกถึงก็คงยากที่จะเป็นที่จดจำ และมีคุณค่าต่อชีวิตของคนเหล่านั้นอย่างแท้จริง

    เรื่องราวที่มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีิวิต และวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่นที่สถาปัตยกรรมจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น เป็นเนื้อหาที่มีความหมายลึกซึ้งและถูกนำมาใช้โดยสถาปนิก หรือศิลปินที่สามารถสร้างผลงานที่ประสบความสำเร็จได้อยู่เสมอ เพราะสิ่งเหล่านี้มีคุณค่าอยู่ในจิตสำนึกของคนในสังคมนั้นๆ โดยถููกซึมซับและหล่อหลอมทุกๆคนตลอดมา ผลงานทางสถาปัตยกรรมที่สามารถผสมผสานเรื่องราวในอดีตที่มีความหมายต่อคนหมู่มากนี้ ร่วมกับการนำเสนอรูปแบบใหม่ๆในการดำิเนินชีวิตที่ดีขึ้น ย่อมสามารถมอบนวัตกรรมที่มีคุณค่าให้กับสังคมเป็นอย่างดี
    "STORY AS A PART OF THE CONCEPT"

    ตอบลบ
  2. "design base on the conciousness of place"
    การออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพแวคล้อม
    ถ้าเราลองมองย้อนไปดูถึงต้นกำเนิด หรือแนวความคิดแรกเริ่มของแม้แต่งานสถาปัตยกรรมในแต่ละสไตล์ที่แตกต่างกันนั้น ล้วนแล้วแต่มีที่มาหรือรากเหง้าจากเหตุผลเดียวกัน นั้นก็คือ

    แนวคิดแรก ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสถาปัตยกรรม ก็คือการสร้างที่อยู่อาศัยที่ทำหน้าที่ปกป้องมนุษย์จากสภาพแวคล้อมทางธรรมชาติที่โหดร้าย

    ต่อมาก็พัฒนาเป็นการสร้างที่อยู่ที่คนเราปรารถนาโดยเอาผู้อยู่อาศัยเป็นศูนย์กลางของคอนเซ็ป

    จนกระทั้งมาเป็นแนวคิดการสร้างความสมดุลกันของมนุษย์และธรรมชาติหรือการออกแบบโดยคำนึงถึงการอยู่รวมกัน

    เราึทุกคนคงไม่สามารถปฏิเสธได้ถึงธรรมชาติรอบๆตัวเราอีกต่อไปแล้ว เพราะอนาคตของมนุษยชาิตินั้น ก็ขึ้นอยู่กับความคงอยู่ของธรรมชาติรอบตัวเรา (เหตุผลยอดนิยมล่าสุดของหนังsifi ต่างๆที่พูดถึงวันสิ้นโลก ซึ่งเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ที่ช่วยกันทำลายธรรมชาติ)

    ถ้าเรามีสติในทุกๆงานออกแบบ คำนึงถึงสมดุลของธรรมชาติเป็นที่ตั้ง ไม่ว่าจะความเหมาะสมของสถาปัตยกรรมต่อสภาพแวคล้อม วิธีการประหยัดพลังงาน การเลือกใช้วัสดุ หรือแม้แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้สอยอาคารให้ดีต่อธรรมชาิติยิ่งขึ้น ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นคอนเซ็ปที่มีคุณค่ายิ่ง
    "architecture as apart of nature, design that fit with environment"

    ตอบลบ