วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

วิธีจัดลำดับงานแบบ work work

อ่านมาจาก web หนึ่ง ในเรื่องของการจัดลำดับความสำคัญของงาน มีการอธิบายและบอกวิธีฝึกฝนง่ายๆไว้ด้วย
ช่วยให้ชีวิตการทำงานเป็นระบบระเบียบขึ้นเยอะเลย ลองทำดูนะคะ
หลายคนชอบบอกว่า งานยุ่ง งานเยอะ งานล้นมือตลอดเวลา ทำให้ทำงานไม่ค่อยทัน ไม่รู้จะทำงานไหนก่อนดี ด่วนทุกงานเลย ถ้ามาคิดดูดีๆแล้ว ถ้าสมมติว่าเรามีงานอยู่ 100 อย่าง จะมีงานสำคัญๆอยู่ 20% ที่ทำแล้วให้ผลลัพธ์ถึง 80% ที่เหลือเป็นงาน 80% ที่แม้ทำเสร็จแล้วก็ให้ผลเพียง 20% เท่านั้น

ดังนั้น นี่เป็นเพียงเหตุผลสำคัญเล็กๆ ที่ทำให้เราต้องมาจัดลำดับความสำคัญในการทำงานกัน บ่อยครังที่มักจะได้ยินคำนี้บ่อยๆ แต่วันนี้จะมาอธิบายถึงหลักการ และวิธีเริ่มต้นง่ายๆให้อ่านกัน

ก่อนอื่นต้องเริ่มด้วยการแยกประเภทงานก่อน มี 4 ประเภท ดังนี้ค่ะ
(A)งานสำคัญและเร่งด่วน คือ งานที่ฝากใครทำไม่ได้ ต้องทำเองทันที เร่งด่วน รอช้าไม่ได้ และต้องสำเร็จด้วย
(B)งานสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน คือ งานที่ฝากใครทำไม่ได้ ต้องทำเอง แต่ไม่ด่วนมาก ต้องจัดสรรเวลามาทำ และต้องสำเร็จด้วย
(C)งานไม่สำคัญแต่เร่งด่วน คือ งานที่ฝากคนอื่นทำได้ แต่ต้องทำทันที ไม่ควรช้า เช่น จ่ายค่าไฟ ถ้าไม่จ่ายจะถูกตัดไฟ เป็นต้น
(D)งานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน คือ งานที่ฝากใครทำก็ได้ ถ้าว่างจริงๆแล้วจะทำ งานอย่างนี้ ถ้าจัดดีๆ อาจจะถูกผลัดไปได้ และบางครั้งกลับมาดูอีกครั้ง ก็ไม่สำคัญว่าจะเสร็จ หรือไม่ก็ไม่เสียหายอะไร

นอกจากเรื่องการแบ่งประเภทงานแล้ว ยังใช้หลักนี้ในการแบ่งเกณฑ์ของกลุ่มคนที่มอบหมายงานได้ด้วย ต้องมาวิเคราะห์ว่าถ้าคนๆนั้นต่อต้านเรา
จะเกิดปัญหากับชีวิตเราหรือไม่ (ความสัมพันธ์กับคนในองค์กรก็สำคัญ) ถ้ามี ต้องระบุความสำคัญในจุดนี้ไว้หน้าหัวข้องานของเราด้วย
จากนั้นเราก็มาบันทึกงานและจัดลำดับความสำคัญในตารางกันเถอะ
ทำง่ายๆในโปรแกรม exel ก็ได้ แบ่งเป็นช่องๆ 8 ช่อง โดยแต่ละช่องมีหัวข้อดังนี้ค่ะ1.To do (เราต้องทำอะไรบ้าง)

2.Minor (จำนวนของคนที่มีอิทธิพลต่อความสำคัญของงานนี้)
3.Priority (ลำดับความสำคัญ ก่อน-หลัง)
4.Done (สำเร็จแล้วหรือยัง)
ส่วนนี้เป็นส่วนสรุปแล้วค่ะ
5.Legend (คำอธิบาย A-D)
6.เขียนลงในช่อง (งานสำคัญและเร่งด่วน...ฯลฯ)
7.จำนวนของงานตามที่ได้แยกประเภท
การจัดตารางงานแบบนี้อาจจะดูยุ่งยากในช่วงแรกๆ ที่ต้องมานั่งนึกว่าเรามีงานอะไรบ้าง
แต่พอทำจนชินแล้ว เราจะกลายเป็นคนที่มีระเบียบแบบแผนในการทำงานชึ้นเยอะเลยค่ะ
ผู้เขียนก็จะลองทำดูเหมือนกัน (ได้หรือไม่เดี๋ยวมาดูผลอีกที ^_^)
ปล.อย่าลืมว่าพฤติกรรมใดก็ตามที่เราทำติดต่อกันมา 21 วัน มันจะกลายเป็นนิสัย
แต่ก็ขอให้เลือกทำแต่สิ่งๆดีๆแล้วกันนะคะ

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจมากเลย ขอให้แนบรูปภาพ excel ให้ใหญ่ขึ้นได้ไหมครับ ผมอายุมากแล้ว มองไม่ค่อยเห็นเลยครับ -.-

    ตอบลบ