วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

ลูกค้า...ภาคต่อ(ยอด)

บทความดีๆจากพี่ปู ที่ได้เคยกล่าวถึงลูกค้าในบล็อกของเรา เมื่อพ.ค. (ถ้ายังจำกันได้) วันนี้พี่ปูฝากมานำเสนอภาคต่อยอด ของเรื่อง " ลูกค้า " จากหนังสือ " เส้นสายสู้ปลายฝัน " ของท่านอาจารย์นิธิ สถาปิตานนท์ ในทัศนะของพี่ปูฝากมาถึงชาว " ธีม " ค่ะ
ในมุมมองของผม จะจำแนกประเภทของลูกค้า ตามลักษณะของเนื้อหางานหลัก ดังนี้
1.ลูกค้าประเภทงานบ้านหรือคอนโดมิเนียม
2.ลูกค้าประเภท commercial space
3.ลูกค้าประเภทงาน booth หรือจัดงาน event

สำหรับวันนี้ขอนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับลูกค้าในประเภทที่ 1 ก่อนเป็นอันดับแรก
ถ้าจะให้พูดกันตรงๆ ลูกค้าประเภทนี้ ถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเราเลยทีเดียว เพราะเป็นพื้นฐานของจุดเริ่มต้นในการทำงานออกแบบและงานตกแต่งภายใน ซึ่งท่านเหล่านั้น ก็จะมีบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกันไป
คุณน้ำทิพย์กับพี่ปู ที่กำลังวัด site และคุยกับลูกค้าไปพร้อมๆกัน
ร่วมปรึกษากันในเรื่องงานออกแบบกับคุณสมพร ที่ pool villa
ตามแต่การอยู่อาศัยของเจ้าของ แต่ส่วนใหญ่ที่จะคล้ายกันก็คือ การกำหนดงบประมาณในการออกแบบตกแต่ง ซึ่งบางท่านก็อาจจะบอกในขั้นต้น แต่บางท่านก็อาจจะบอกไม่ได้ เพราะก็ยังไม่รู้ว่าแท้จริงตนต้องการอะไร, แค่ไหน นั่นเป็นโจทย์ของดีไซน์เนอร์ที่จะต้องพยายามอ่านใจ ช่างสังเกต จดจำบุคลิก การพูด ท่าทาง และความต้องการลูกค้าจากคำบอกเล่าให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาเป็นประโยชน์ในการออกแบบต่อไป
นอกจากการกำหนดงบประมาณแล้ว ถ้าเป็นงานบ้านที่ต้องการความเห็นจากทุกๆคนในครอบครัว " ตรงนี้หล่ะครับ " ดีไซน์เนอร์อาจจะมึนกันได้เลยทีเดียว !! เพราะแต่ละคนก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน ซึ่งตรงนี้ดีไซน์เนอร์จะต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการจดจำความต้องการของแต่ละท่าน และต้องใช้วิจารณญาณในการไตร่ตรอง และแนะนำกับลูกค้าได้ ถ้าความต้องการนั้นๆทำได้ยาก หรือเป็นดีไซน์ที่เข้ากันไม่ได้ หรือสิ่งนั้นไม่มีประโยชน์เพียงพอกับงบประมาณที่ได้ให้มา ซึ่งก็อาจจะทำให้ลูกค้าถอยออกมาคิดดูและอาจจะทำตามคำแนะนำของเราได้ จะเป็นการควบคุมงบประมาณให้ลูกค้าไปในตัวด้วย
คุณวาสนากำลังบอกเล่าความต้องการแก่ดีไซน์เนอร์อย่างเมามันส์...
คุณหมีปรึกษาพี่ปูที่บ้านชวนชื่น
ในด้านของสไตล์งานนนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วลูกค้าก็อยากได้ความสมัยใหม่ ตาม trend ซึ่งเราเองก็เลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ที่จะต้องตามกระแสบ้าง ตามวิชาชีพในเรื่องของ trend งานออกแบบ ลูกค้าบางท่านทำการบ้านมาเป็นอย่างดี หอบหนังสือมาเป็นตั้ง (หรืออาจจะมี sketch เล็กๆมาด้วย....สุดยอด) แถมยังกำหนดงบประมาณมาให้แล้วเสร็จอีกต่างหาก ท่านเหล่านี้ล้วนแต่มีความใส่ใจในรายละเอียดค่อนข้างสูง ทั้งในเรื่องงานออกแบบ และความเนี๊ยบในงานผลิตติดตั้ง แต่ลูกค้าบางท่านอาจจะไม่ได้คิดอะไรมาล่วงหน้าเลย บอกเพียงแต่ว่า " ชอบโมเดิร์น เอาแบบโมเดิร์น ? " หรือประมาณว่า " เอาแบบเท่ห์ เท่ห์...ทำยังไงก็ได้ให้ดูเท่ห์ ! " แบบนี้ดีไซน์เนอร์ต้องตีโจทย์ให้แตก และต้องควบคุมงบประมาณไว้ในใจด้วยหล่ะ
พี่ปูกับพี่แบงค์พร้อมคุณศิริชัย ตรวจงานกันที่บ้านลัดดารมย์
ที่บ้านมัณฑนากับคุณสมพงษ์ ตอนปรึกษาเรื่องบ่อเลี้ยงปลาคาร์พ
คุณนุช และพี่ปูคุยกันที่ site แบบลุยๆ
คุณศุภชัย ในอิริยาบทสบายๆกับผู้รับเหมาสร้างบ้าน
คุณอุ้ย ที่บอกความต้องการ แบบว่า " เอาประมาณนี้ "
ในเรื่องของการจบงานหรือการย้ายเข้าอยู่ส่วนใหญ่แล้ว ลูกค้างานบ้านก็มักจะมี " time frame " ของตนเองอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของงาน, ขนาดพื้นที่โดยมากก็จะประมาณ 1-3 เดือน แต่ก็มีบ้างที่ไม่ได้ตั้งเงื่อนเวลาเอาไว้ เสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ทั้งนี้ทางเราเองก็อาจจะต้องกำหนดเงื่อนของเวลาให้ลูกค้าได้ เพราะเป็นการใส่ใจในการให้บริการของธีมงานเพื่อให้ลูกค้าได้เข้าอยู่อาศัยได้อย่างรวดเร็ว บนพื้นฐานของงานที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
คุณใหญ่ที่ลุมพินีคอนโด ชัดเจนตรงประเด็น ทั้งงบประมาณและความต้องการ
คุณเอี้ยง ปรึกษาเรื่องสไตล์และแปลน ที่สตาร์เอสเตท พระราม 3
คุณแอน กับงานปรับปรุงบ้านในวันที่ไปรับ brief
อย่างไรก็ดีก็ต้องขอขอบพระคุณลูกค้าในประเภทงานบ้านทุกท่าน ที่ให้โอกาสเราได้ให้บริการ ได้สร้างงานศิลปะสำหรับการอยู่อาศัยให้ทุกๆท่านได้พักผ่อนอย่างมีความสุข
และอย่าลืมติดตาม เรื่องลูกค้าในประเภทงานอื่นๆต่อนะคะ ^_^
ขอบคุณค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาดีมากค่ะ ขอบคุณผู้เขียนที่นำรูปการทำงานมาลงไว้เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของลูกค้า

    ตอบลบ