วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2552

มุมมองที่แตกต่างด้านความคิด

















2 ความคิดเห็น:

  1. การเลือกที่จะมองสิ่งต่างๆรอบๆตัวเราในมุมไหน ถูกกำหนดจากทิฐิในตัวเรา
    ทิฐิของเรานั้นก็เกิดขึ้นตั้งแต่เราลืมตาขึ้นมาดูโลก
    และถูกปรุงแต่งไปพร้อมๆกับการเติบโตของเรา
    หล่อหลอมจนมาเป็นอุปนิสัย ทัศนคติ ความนึกคิด ซึ่งกำหนดตัวตนของเราในปัจจุบัน
    และการที่เราเลือกมองสิ่งต่างๆรอบๆตัวเราในมุมไหน อย่างไรนั้น ก็เป็นตัวกำหนดเส้นทางในอนาคตให้กับเราด้วย

    ดังเช่นคำกล่าวที่ว่า
    "สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตกำหนดปัจจุบัน แต่อนาคตรอให้เรานั้นเป็นผู้กำหนด ทุกๆสิ่งไม่ว่าจะในปัจจุบันหรือว่าในอนาคต ล้วนขึ้นอยู่กับทางที่เรานั้นเป็นผู้เลือกเดิน"

    ตอบลบ
  2. ขอเสริมบทความนิ๊ดนึงศ์
    "ไม่ว่าจะเกิดขึ้นแล้วหรือยังไม่เกิด ทุกสิ่งทุกอย่าง เราล้วนเป็นผู้กำหนด
    หากเมื่อไหร่ที่ต้องอยู่ในภาวะ ที่ต้องเดินตามที่ผู้อื่นบอกให้เดิน บอกให้ก้าวซ้าย บอกให้ก้าวขวา บอกให้ถอยหลังและถอยหลัง บอกให้ย่ำกับที่และย่ำกับที่ มันก็ไม่ต่างอะไรกับการถูกลากจูง หากเดินตามกรอบที่ถูกกำหนด ก็จะไม่มีแง่มุมที่แตกต่าง ให้ถกเถียง เพื่อนำไปสู่การพัฒนา เพื่อให้ได้มาซึ่งการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างที่ต้องการกัน.. เราไม่ควรจะไปขีดกรอบหรือบังคับให้มองในมุมเดียวกัน... "เลือกเดินอย่างที่เราอยากจะเดิน เพื่อมุมมองความคิดที่แตกต่าง 555 :)" "

    ตอบลบ