วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Wikileaks






จากข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก ทำให้โลกภายนอกได้รู้จัก Wikileaks เพิ่มมากขึ้นและได้กลายเป็น ทอร์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ของผู้คนอีกด้วย วันนี้เราเลยจะขออาสาพาเพื่อนๆมุดลงสู่ใต้ดินกว่า 30 เมตรเพื่อมาสัมผัสบรรยากาศในการทำงานของเหล่าจอมแฉกันคับ
สถาปัตยกรรมภายใต้ความลึก 30 เมตร ของภูเขาหินแกรนิตในเขต Vita Berg Park กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นที่ตั้งของศูนย์ข้อมุล Bahnhof หรือ Pionen - White Mountain ซึ่งใช้ในการเก็บข้อมูลลับและรวบรวมเอกสารของ Wikileaks ถูกออกแบบโดยชาวฝรั่งเศส ที่มีชื่อว่า Albert Lanord และงานสถาปัตยกรรมภายในชิ้นนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าหากไม่มีภาพยนต์ที่มีชื่อเรื่องว่า 'James Bond 007' ซึ่งหนังชุดเรื่องนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานในครั้งนี้
ภายในสำนักงานสถาปนิกได้ออกแบบชั้นลอยที่มีทางเดินแก้วสู่ห้องประชุมขนาดเล็กอยู่เหนือที่เก็บ server และที่แปลกตาก็คงจะเป้นพื้นในห้องประชุมมีการออกแบบให้เหมือนกับพื้นผิวดวงจันทร์ เรียกว่าไปประชุมในกันในอวกาศเลย สำหรับไอเดียการทำงานท่ามกลางป่าเขา ของ Albert Lanord นอกจากได้บรรยากาศที่แปลกใหม่แล้ว การได้อยู่กับธรรมชาติทุกวันก็น่าจะทำให้จิตใจของเราชุ่มชื่นขึ้นไม่มากก็น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น