วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554



เทรนด์การออกแบบบ้านในปี 2011 : Stress Green, Art And Timelessness
บล็อก »
ตกแต่งบ้าน

118020
2
ผ่านมาไม่ทันไร ตอนนี้ก็เป็นช่วงต้อนรับการมาเยือนของปีใหม่อีกครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อเข้าสู่ปีใหม่สิ่งสำคัญที่เหล่าดีไซเนอร์ ผู้ผลิต และเหล่าบรรดานักออกแบบทั้งหลายต่างให้ความสำคัญก็คือ การจัตามองเทรนด์ใหม่ ๆ ที่กำลังจะมาถึงในปี 2011 นี้ ดังนั้นเราลองมาดู กระแสความนิยมในปี 2011 ที่คาดว่าจะมาแรงและกำลังจะเกิดขึ้น ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
Luxury That's Green
ผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาสนใจและให้ความนิยมกับสินค้าที่มีความเป็นมิตรกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เวลาจะเลือกซื้อสินค้าอะไรนอกจากจะเลือกจากความพอใจทั่ว ๆ ไปแล้วก็จะใส่ใจกับคุณสมบัติในข้อนี้เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบระหว่างสินค้าแบบธรรมชาติกับสินค้าธรรมดา หากสินค้าแบบธรรมชาติมีราคาแพงกว่าสักเล็กน้อย ผู้บริโภคก็ยินดีที่จะจ่ายในราคาที่สูงกว่า
Artsy Accents
ผู้บริโภคนิยมไม่นิยมสินค้าที่ดูเป็นอุตสาหกรรมอีกต่อไป สินค้าที่ดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งอาจจะเป็นงานผีมือ หรือสินค้าที่ดูดิบ ๆ เป็นธรรมชาติ มีความไม่สมบูรณ์แบบอยู่บ้าง ไม่สมบูรณ์พร้อมเหมือนออกมาจากเครื่องจักรในโรงงานแต่กลับแฝงไปด้วยความสวยงามที่เกิดจากความผิดพลาดโดยบังเอิญ
Classic Color
หลังจากระยะหลังที่ผ่านมาหลายปีนั้น กระแสความนิยมการใช้สีสันที่สด และดูมีชีวิตชีวามีความนิยมมากนั้น เมื่อเข้าสู่ปี 2011 คุณสมบัติเด่นที่สำคัญของเทรนด์ในปีนี้คือ Traditional & Timeless ทำให้กระแสความนิยมในการใช้สีสันฉูดฉาดมีลดลง ความสวยงามของสีสันแบบคลาสิกก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสีแนวสีชมพูอ่อน สีม่วงอ่อน สีเขียวอ่อน ข้อดีของสีแบบนี้ก็คือไม่ดูหวือหวาฉูดฉาดมากเกินไป ทำให้ไม่เบื่อง่ายเหมือนสีสด ๆ และยังสามารถใช้ได้ตลอดไม่ตกเทรนด์อีกด้วย
Decorated Walls
ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับงานสถาปัตยกรรมที่มีการตกแต่งองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้บริโภคนิยมความเรียบหรู มากกว่า เช่น การทำลวดลายบนผนัง หรือการทำปูนปั้น นูนออกมาบนผนัง หรือตามเสาของอาคาร
Light Bright
เน้นการดึงแสงธรรมชาติเข้ามาภายในอาคารให้ได้มากที่สุด โดยผ่านทางหน้าต่างกระจกหรือช่องเปิดต่าง ๆ โดยกระแสนี้ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมากจากความนิยม Green design ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังคงได้รับความนิยมต่อไปเรื่อย ๆ เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคใส่ใจกับเรื่องสุขภาพและเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้นนั่นเอง
No More White Ceilings
หลังจากความนิยมบ้านที่ดูเรียบ ๆ ขาว ๆ แนว Minimal สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้านี้ก็คือการลบความขาวออกไปจากงานสถาปัตยกรรม โดยก่อนที่จะเปลี่ยนสีใหม่นั้น เราควรเลือกสีที่ชอบและศึกษาคุณสมบัติของสีนั้นด้วย เพราะว่าสีแต่ละสีให้ความรู้สึกและส่งผลต่อจิตใจของผู้ที่อยู่อาศัยไม่เหมือนกัน
Custom Cabinets
เรื่องสไตล์และการเข้าถึงเปนแรงจูงใจในการทำ custom cabinet เฉพาะสำหรับบ้าน ดังนั้น cabinet แบบทั่วๆไป จึงไม่เป็นที่สนใจของคนที่ต้องการรูปแบบที่เจาะจงหรือมีความต้องการพิเศษที่มีความแปลกใหม่ออกไป
Windows Galore
ผู้บริโภคนิยมให้ออกแบบบ้านที่มีหน้าต่าง มีช่องเปิดเยอะ ๆ นอกจากเหตุผลจากข้อ light bright แล้วเหตุผลสำคัญที่ทำให้ต้องการหน้าต่างจำนวนมากนั้น เกิดจากความตระหนักในปัญหาเรื่องโลกร้อนแล้ว เขายังเล็งเห็นว่า Green design มีประโยชน์และช่วยให้บ้านอยู่สบายขึ้นโดยเปลืองพลังงานน้อยลงอีกด้วย
Color Those Accents
เน้นเรื่องการใช้สี เช่น ชมพูอ่อน สีม่วงอ่อน แต่ไม่ได้หมายความถึงการใช้สีจำนวนมากเหมือนลูกกวาด เราอาจจานำเอาสีสันเหล่านี้ไปไว้ในห้องผ่านทางข้าวของเครื่องใช้ภายในห้อง เช่น ปลอกหมอน พรม แจกัน โคมไฟ ฯลฯ โดยไม่จำเป็นต้องใช้สีเหล่านี้กับพื้นผิวขนาดใหญ่อย่างการปูพื้นหรือการทำวอลเปเปอร์สีเหล่านั้น
"Ah-h-h-some" Beds
จากสภาวะเศรษฐกิจที่ค่อยข้างย่ำแย่ ทำให้คนอยู่บ้านกันมากขึ้น ไม่ออกไปเที่ยว แฮงค์เอาท์ หรือไปต่างจังหวัดบ่อยนัก ห้องนอนจึงเป็นห้องที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้น เช่น การซื้อหมอนคุณภาพดี ฐานที่นอนที่ช่วยในเรื่องแก้การปวดหลัง หรือเพิ่มหมอนให้มากขึ้น ไม่ว่าราคาจะค่อนข้างสูงก็ตาม ด้วยเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนการให้รางวัลแก่ชีวิตหลังจากทำงานหนักมาตลอดนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น