วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

car design glossary: Sketch

งานสเกตช์นั้นใช้ปากกาลูกลื่น (Biro) หรือดินสอ (Prismacolor) เป็นส่วนใหญ่
Sketch (ดู concept sketch, rendering, package drawing, tape drawing, underlay ประกอบ) การวาดยังคงได้รับการเคารพในฐานะภาษาของนักออกแบบ และเป็นสิ่งแสดงออกที่ทำให้มองเห็นได้ถึงแนวความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ (ที่ยังไม่ใช่งานขั้นสุดท้าย) สเกตช์ถูกใช้เพื่อการพัฒนาและสร้างภาพให้เห็นได้เข้าใจ โดยงานสเกตช์ขั้นพื้นฐานนั้นรวดเร็วและใช้เพื่อค้นหาไอเดีย งานที่ออกมาจะไม่ชัดเจน แต่อาจจะชวนให้นึกถึงอะไรบางอย่างได้เท่านั้นมากกว่า นักออกแบบจะใช้งานส่วนนี้เพื่อจับอารมณ์และวิญญานของงาน ส่วนเส้นที่มีคุณภาพกว่า มีรายละเอียดและชัดเจนเป็นรูปร่างนั้นจะค่อยๆ ปรากฎขึ้นในขณะที่งานออกแบบได้รับการพัฒนา (ด้วย development sketch หรือสเกตช์เพื่อการพัฒนา) จนไปสู่ผลงาน rendering ขั้นสุดท้าย โดยความหมายแล้วสเกตช์คือผลงานที่ยังไม่เสร็จ แต่นักออกแบบส่วนใหญ่ก็ชอบที่จะใช้งานสเกตช์ ด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายกว่าและอารมณ์ที่ชวนให้สติล่องลอยตามได้ง่ายกว่า
บางคนอาจบอกว่าสเกตช์คือการคิดในตัวเอง ในขณะที่บางคนบอกว่าการคิดและการสเกตช์นั้นเกิดขึ้น ‘พร้อมกัน’ และบางคนก็อาจบอกว่าความคิดนั้นดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติและส่งผ่านออกมาทางมือ สู่กระดาษ เพื่อการประเมินทางสายตา โดยมากแล้วสเกตช์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อคนอื่น และงาน development sketch ที่พร้อมไปด้วย center line, section และเส้นสร้าง perspective นั้นคงแทบไม่มีใครเคยเห็น เพราะงานสเกตช์พัฒนาแบบนั้นถ้าไม่สามารถทำให้แบบพัฒนาไปข้างหน้าได้ สเกตช์เหล่านั้นก็จะถูกพิจารณาว่า ‘สมควรทิ้ง’ มากกว่าที่จะ ‘มีคุณค่า’ นอกจากนี้งานสเกตช์พัฒนาแบบยังเป็นบันทึกที่แสดงออกถึงความกว้างขวางทางความคิดของนักออกแบบและความสามารถในการพัฒนาแบบจากแนวคิดที่ได้มา
อาวุธโปรดของมือสเกตช์คือดินสอไส้นิ่มสีฟ้า ยี่ห้อ Prismacolor หรือ Derwent ดินสอจะให้เส้นหลายน้ำหนัก ควบคุมง่ายและแสดงอารมณ์ผ่านเส้นได้ง่าย สำหรับคนที่มีทักษะมากกว่านั้นอาจใช้ปากกาลูกลื่น Biro ซึ่งไม่ได้ให้ความต่างของน้ำหนักเส้นอย่างดินสอ ลงบนกระดาษลอกลาย (‘layout’ paper) งานสเกตช์ยังสามารถทำได้ผ่านโปรแกรม Photoshop บนคอมพิวเตอร์ แต่นักออกแบบส่วนใหญ่จะพบว่างานสเกตช์บรคอมพิวเตอร์นั้นขาดความไวในการตอบสนองของงานมือที่ทันท่วงทีกว่า

3 ความคิดเห็น:

  1. เอาบทความผมมา ไหนเครดิตล่ะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2555 เวลา 20:38

    ฟ้องแม่สิ งั้นก็เลิกซะ

    ตอบลบ
  3. แม่งเลวจริง คิดเองไม่เป็น

    ตอบลบ