วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553





หลบบ้านหน้าร้อน(ๆ)
เมษาหน้าร้อนผ่านไป แต่เมืองไทยไม่ว่าเดือนไหนๆ ก็ยังร้อนอยู่ดี(จริงไหมค่ะ)
ร้อนๆ ร้อนจริงๆเลย เดินไปทางไหนก็มีแต่คนบ่นอุบว่าทำไมอากาศบ้านเราถึงได้ร้อนมากขนาดนี้นะ ไปเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้าก็เบื่อเต็มที อยู่บ้านก็ร้อน อยากนอนอยู่บ้านบ้าง ทำอย่างไรดีกับปัญหาบ้านร้อน... room เคยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ “เตรียมรับมือกับปัญหาบ้านหน้าร้อนให้ทันท่วงที” และในวันนี้สถานการณ์พาไปให้ดิฉันหยิบยกข้อมูลส่วนนี้เพื่อให้คุณผู้อ่านได้เตรียมรับมือ (คงจะไม่ทันแล้ว) รับมือกับ 5 ปัญหาบ้านร้อน และสำหรับบ้านที่ใช้กระจกมีวิธีต่อสู้กับความร้อนอย่างไร...


1. ร้อนเพราะแดดส่อง
เดือดร้อน:ห้องโดนแดดช่วงบ่ายถึงเย็น เพราะอยู่ทางทิศตะวันตก คลายร้อน: ใช้ผนังกันความร้อน เช่น ก่ออิฐ 2 ชั้น อิฐมวลเบา หรือใส่ฉนวนกันความร้อน ทำหลังคากันสาดยื่น 1 50 เมตร หรือทำแผงระแนงบังแดด ปลูกต้นไม้สร้างร่มเงาให้บ้าน เช่น ไม้ยืนต้น ไม้แขวน ไม้กระถางเดือดร้อน: บ้านมีผนังกระจกเยอะ ดูโล่งดี แต่ร้อนจัง คลายร้อน: ใช้กระจกตัดแสง กระจกกันความร้อนผ



2. หลังคาก็ไม่ช่วยอะไร
เดือดร้อน: ห้องชั้นบนของตึกแถวเป็นหลังคาคอนกรีต ร้อนมากจนอยู่ไม่ได้คลาย ร้อน: ป้องกันความร้อนไม่ให้ตกลงหลังคา โดยทำหลังคาบังแดดซ้อน อีกชั้น วางแผ่นโซลาร์สแลบ หรือขึงซาแรนบังแดด ติดตั้งฉนวน
เดือดร้อน: หลังคาบ้านติดตั้งฉนวนแล้ว แต่ก็ยังร้อนอยู่คลายร้อน: นอกจากการป้องกันความร้อนแล้วยังต้องมีการระบายความร้อนด้วยเพียงทำช่องระบายอากาศใต้หลังคา อย่างบริเวณหน้าจั่วและฝ้าชายคาก็ทำให้บ้านเย็นขึ้นได้
บ้านคุณฐิติมา เอี่ยมสกุลอากาศถ่ายเทสะดวก ด้วยการทำช่องเปิดกระจกใสทั้งสองด้านดูโปร่งสบายแล้วปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงาหรือทำระแนงบังแดดก็ช่วยให้ลมที่พัดเข้าบ้านเย็นขึ้น






3. ทำไมไม่มีลมนะ
เดือดร้อน: เปิดหน้าต่าง แต่ลมไม่เข้าคลายร้อน: เกิดจาก 3 สาเหตุ คือ เปิดหน้าต่างรับลมผิดด้าน หน้าต่างบานเปิด สามารถดักลมให้พัดเข้าห้องได้ดีที่สุด แต่ถ้าติดตั้งผิดด้านก็ทำให้ลมไม่เข้าห้องได้
มีช่องเปิดให้ลมเข้า แต่ไม่มีทางให้ลมออก ควรทำช่องเปิดอย่ างน้อย 2 ด้านให้มีขนาดใกล้เคียงกัน เพื่อให้ลมผ่านได้สะดวก แต่หากไม่สามารถทำช่องเปิดเพิ่มได้ ควรติดตั้งพัดลมดูดอากาศเพื่อช่วยให้อากาศหมุนเวียนได้ดีขึ้น
อยู่ในจุดอับลมห้องอยู่ในตำแหน่งที่ไม่มีลมผ่าน หรือถูกบังด้วยสิ่งก่อสร้าง ควรติดตั้งหน้าต่างชนิดบานเกล็ดติดตาย ที่สามารถระบายอากาศได้ตลอดเวลา

4. ลานปูนกลายเป็นเตาย่าง
เดือดร้อน: ลานปูนหน้าบ้านแค่เดินผ่าน เหงื่อก็ตกแล้ว คลายร้อน: ปลูกต้นไม้ที่มีพุ่มเป็นทรงแผ่เพื่อสร้างร่มเงาและ ช่วยลดอุณหภูมิปูพื้นด้วยวัสดุที่ไม่สะสมความร้อนอย่างพื้นบล็อกหญ้า หรือดีไซน์พื้นปูนสลับกับพื้นหญ้า ก็ดูชุ่มชื้นขึ้นสร้างบ่อน้ำทางทิศใต้หรือตะวันตกเพื่อให้ลมพัดความเย็นจากบ่อน้ำเข้าบ้านเดือดร้อน: บ้านติดถนน ลมพัดเข้ามาแต่ละทีแสนจะร้อน คลายร้อน: พื้นถนนเป็นตัวเก็บความร้อนอย่างดี ควรปลูกต้นไม้พุ่มหนาเป็นแนว ช่วยลดความร้อน แถมกรองเสียงและฝุ่นได้อีกด้วยทำรั้วแบบทึบกึ่งโปร่ง เพื่อลดการสะท้อนความร้อน แต่ยังสามารถถ่ายเทอากาศได้

5. ตกแต่งอย่างไรให้คลายร้อน
เดือดร้อน: อยู่คอนโดมิเนียมจะป้องกันความร้อนจากภายนอกก็ทำไม่ได้ คลายร้อน: ใช้การตกแต่งภายในที่ช่วยลดความร้อนได้ ดังนี้ ตกแต่งห้องด้วยสีโทนเย็น และสีอ่อน อย่าง ขาว ครีม ฟ้าอ่อน ชมพูอ่อน เขียว เพราะจะดูดซับ ความร้อนน้อยกว่าสีเข้ม และดูสบายตาใช้วัสดุตกแต่งที่ไม่สะสมความร้อน เช่น ผ้า ไม้เลือกเฟอร์นิเจอร์ทรงโปร่งๆช่วยให้อากาศไหลเวียนได้สะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น