วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ร่วมรำลึก เซ็นทรัลเวิล์ด ศูนย์การค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเซียอาคเนย์(ในย่านช๊อปปิ้ง)

เหตุการณ์สงบแล้ว แต่ขอย้อนรำลึกถึงเซ็นทรัลเวิล์ด ในแง่ของการออกแบบในโซนต่างๆกัน
ซึ่งเห็นแล้วก็เสียดาย เนื่องจากเป็นห้างที่มีความหลากหลายมาก เดินช๊อปได้ทุกชนชั้น ทุกเพศวัย
ในแง่ของการออกแบบถือว่ายังใหม่มากเนื่องจากเพิ่งปรับปรุงจากเวิล์ดเทร์ด เมื่อ 3 ปีก่อน


A.โซนเอเทรียม
การออกแบบ
+ศูนย์รวมร้านค้าแบรนด์เนมชั้นนำ มีทางเชื่อมต่อกับห้างสรรพสินค้าเซน
+ภายในอาคารมีรูปลักษณ์เป็นคลื่น โดยเจาะช่องเปิดระหว่างชั้น (Open well) เป็นแนวโค้งรูปทรงเหมือนคลื่นน้ำ ส่งผ่านความนุ่มนวลของแสงธรรมชาติลงสู่พื้นที่ส่วนกลาง
+จัดสรรพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมเปิดตัวสินค้าระดับสูง เช่น งานเปิดตัวน้ำหอม นาฬิกา เป็นต้น




B.โซนบีคอน
จุดเด่น
+โดดเด่นด้วยม่านน้ำตกภายในอาคารที่สูงถึง 30 เมตร กว้าง 6 เมตร (เทียบเท่าอาคาร 8 ชั้น) ถือได้ว่าเป็นน้ำตกในอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย ให้ความสดชื่นในทุกย่างก้าวของการช้อปปิ้ง



การออกแบบ
+ โซนที่อยู่ติดกับ Isetan และเป็นทางเข้าหลักของช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์
+ ติดตั้งกำแพงกระจกแก้ว (Glass Façade) นอกอาคารฝั่งติดถนนราชดำริ
+ นำเสนอร้านอาหารประเภท Casual Dining บริเวณชั้น 3 และ Family Restaurant ที่ชั้น 6

จุดเด่น
+ หลังคาแก้วออกแบบเป็นรูปเพชรหยดน้ำ (Marquise) เปิดรับแสงจากด้านนอก เพิ่มความตื่นเต้นเร้าใจเมื่อยืนที่ปลายสุดของ Marquise แก้วบนชั้น 7 ที่สามารถมองทะลุลงมาได้ถึงชั้น 1 ด้วยความสูงกว่า 30 เมตร

ร้านแรกในไทย
+ Café Italia - ร้านอาหารอิตาเลี่ยน
+ Egs - ร้านอาหารจากเกาหลี
+ Miss Saigon - ร้านอาหารเวียดนาม
+ Mixt - ร้านอาหารไทยสไตล์ฟิวชั่น
+ Aka – ร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ยากินิกุ
+ Folli Follie – เครื่องประดับจากกรีซ

ร้านเด่น
+ Swarovski – เครื่องประดับจากออสเตรีย
+ Adidas Original - เสื้อผ้าบุรุษและสตรี
+ Miss Sixty & Energie - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอิตาลี
+ Levi’s - เสื้อผ้าบุรุษและสตรี
+ Samsonite - กระเป๋าเดินทางจากอเมริกา
+ Index - เฟอร์นิเจอร์ / ของแต่งบ้าน
+ Major Cineplex – โรงภาพยนตร์
+ Wok & Mee - ร้านก๋วยเตี๋ยว
+ China White – ร้านก๋วยเตี๋ยวในเครือโคคา
+ Blue Cup - ร้านกาแฟ
+ Starbucks - ร้านกาแฟ
+ Roti Boy - ร้านขนมชื่อดังจากมาเลเซีย
+ Ootoya – ร้านอาหารญี่ปุ่น
+ Via Vai – ร้านอาหารอิตาเลียน

ศูนย์บริการ ทางการเงิน
+ ธนาคารไทยพาณิชย์
+ ธนาคารกสิกรไทย
+ ธนาคารทหารไทย
+ ธนาคารนครหลวงไทย
+ ธนาคารธนชาต
+ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ทหารไทย จำกัด

C.โซนทรัลคอร์ท



การออกแบบ
+ อาคาร 7 ชั้น โล่ง โปร่ง สว่างไสว เป็นจุดศูนย์กลางของเซ็นทรัลเวิลด์ เชื่อมต่อทุกส่วนของโครงการเข้าด้วยกัน รวมถึง เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์, คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์, โรงแรม และที่จอดรถ
+ พื้นที่ส่วนกลางมีรูปทรงกลม หลังคารูปโดม โชว์บันไดเลื่อนวนเชื่อมต่อระหว่างชั้น แต่ละชั้นรายรอบด้วยร้านค้าที่สามารถมองเห็นหน้าร้านได้อย่างทั่วถึง
+ จัดสรรพื้นที่ส่วนกลางสำหรับจัดกิจกรรมที่ต้องการเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ เช่น งานเปิดตัวสินค้า เปิดตัวรถยนต์ เป็นต้น

จุดเด่น
+ ติดตั้งลิฟต์แก้วพาโนรามาตัวแรกของไทย โครงสร้างเป็นกระจกเปลือยใสเปิด มุมมอง 180 องศา

ร้านแรกในไทย
+ Calvin Klein Jeans - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอเมริกา
+ Country Road - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากออสเตรเลีย
+ G-Star Raw - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากเนเธอร์แลนด์ (ฮอตแบรนด์ในยุโรป)
+ Raoul - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากสิงคโปร์
+ Castro - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอิสราเอล
+ Defry 01 - เสื้อผ้าบุรุษและสตรี
+ Camper - รองเท้าจากสเปน
+ New Balance - รองเท้ากีฬาจากอเมริกา

ร้านเด่น
+ S.B. Furniture - เฟอร์นิเจอร์ / ของแต่งบ้าน
+ Toys “R” Us - ของเล่น
+ Tissot - นาฬิกา
+ FCUK - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอังกฤษ
+ Guess - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอเมริกา
+ Massimo Dutti - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากสเปน
+ Naf Naf - เสื้อผ้าสตรีจากฝรั่งเศส
+ Sasch - เสื้อผ้าสตรีจากอิตาลี
+ MNG - เสื้อผ้าสตรีจากสเปน
+ XOXO - เสื้อผ้าสตรีจากอเมริกา
+ Kyra - ชุดชั้นในสตรีดีไซน์สุดเปรี้ยว
+ Timberland - แฟชั่นบุรุษจากอเมริกา
+ David Jones - ผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากออสเตรเลีย
+ Your Sense… Your Soul by CMG - น้ำหอม
+ Asia Books - หนังสือ
+ SF Cinema – โรงภาพยนตร์


D.โซนแดชเซิล


การออกแบบ
+ อาคาร 9 ชั้นภายใต้บรรยากาศหรูหรา เป็นศูนย์รวมร้านเมกะสโตร์ขนาดใหญ่ ที่เป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า อาทิ ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย เอสบี เฟอร์นิเจอร์ อุทยานการเรียนรู้ ทีเค พาร์ค เซ็นทรัลฟู้ด ฮอลล์ และร้านอัญมณีเครื่องประดับต่างๆ
+ หนึ่งในทางเข้าหลักสู่เซ็นทรัลเวิลด์ มีจุดบริการรับ-ส่งผู้โดยสาร รวมทั้งบริการรับจอดรถ (Valet Parking) มาตรฐานบริการระดับ 5 ดาว

จุดเด่น
+ โชว์ฝ้าโค้ง ตกแต่งด้วยโคมไฟระย้า (Chandelier) 19 ช่อ

ร้านเมกะสโตร์
+ ซูเปอร์สปอร์ต ชั้น 3 ร้านอุปกรณ์กีฬาที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุด บนพื้นที่กว่า 5,400 ตรม. ทั้งยังมีผนังโชว์รองเท้า (Shoe wall) ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย (30 ม.)
+ เพาเวอร์บาย ชั้น 4 รวบรวมสินค้ากลุ่มดิจิตอล เทคโนโลยีไอที หลากหลายประเภทตามแต่ละกลุ่มสินค้าพร้อมรุ่นให้เลือกมากที่สุด บนพื้นที่ 5,400 ตรม. ตกแต่งแบบ The Grandest Electronic Universe นำเสนอความบันเทิงภายใต้คอนเซ็ปต์ Technology for Life เช่น คาราโอเกะเวิลด์ห้องที่ลูกค้าสามารถอัดเสียงทำอัลบั้มส่วนตัว
+ เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ชั้น 5 นำคอนเซ็ปต์ใหม่ด้วยสินค้าหลากหลายที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีพื้นที่ 4,800 ตรม.
+ เอเชียน สปิริต ชั้น 6 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ศูนย์รวมร้านค้าประเภทหัตถกรรม งานพื้นบ้านของไทย ศูนย์ข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว บริการรับจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน (เปิดให้บริการเดือนตุลาคม)
+ เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์ ชั้น 7 ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย นำเสนอบรรยากาศการช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ที่ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าสดและให้พ่อครัวปรุงได้เลย รวมถึงมุมสอนทำอาหาร เน้นสาธิตเมนูอาหารนานาชาติ ที่ทันสมัย ศูนย์อาหารที่รวบรวมร้านอาหารที่เป็นสุดยอดของเมืองไทยกว่า 70 ร้าน
+ อุทยานการเรียนรู้ ทีเค พาร์ค ชั้น 8 มีผู้มาใช้บริการโดยเฉลี่ยวันละ 3,000 คน

ร้านแรกในไทย
+ Longines - นาฬิกาจากสวิตซ์เซอร์แลนด์
+ Louis Feraud - เสื้อผ้าบุรุษจากฝรั่งเศส
+ La Senza - ชุดชั้นในสตรีจากแคนาดา

ร้านเด่น
+ Zara – เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากสเปน
+ Bangkok Dance – สันทนาการ



E.โซนอีเดน

การออกแบบ
+ อาคาร 3 ชั้น เชื่อมต่อกับอาคารสำนักงาน The Offices at CentralWorld และ Skywalk ที่เชื่อมกับรถไฟฟ้า
+ จำลองคอนเซ็ปต์ shopping street ที่ตั้งอยู่ในมหานครใหญ่ๆ เจาะช่องแสง (skylight) สูง 7 เมตร ส่งผ่านความนุ่มนวลของแสงธรรมชาติลงสู่พื้นที่โดยรอบ ร้านค้าที่ตั้งอยู่ในโซนนี้มีหน้าร้านสูงที่สุดในไทย โดยสูงถึง 6 – 8 เมตร ให้บรรยากาศร่มรื่นเหมือนเดินอยู่ในเรือนกระจกที่สองฝั่งเรียงรายไปด้วยร้านค้าขนาดใหญ่ตลอดแนวสายตา
+ ศูนย์รวมสินค้าแฟชั่นแบรนด์ต่างประเทศ เช่น Ted Baker, Episode, Next เป็นต้น

จุดเด่น
+ ประดับด้วยโมบายลูกแก้วขนาดมหึมากว่า 3,500 ลูกห้อยระย้าลงมาจากหลังคาร้านแรกในไทย
+ Ted Baker – เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอังกฤษ
+ Liz Clairbourne - เสื้อผ้าสตรีจากอเมริกา
+ British India - เสื้อผ้าสตรี
+ Axara - เสื้อผ้าสตรีจากฝรั่งเศส
+ Next - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอังกฤษ
+ Aldo - รองเท้า
+ Tom & Co. - ซาลอนอันดับหนึ่งจากเยอรมัน

ร้านเด่น
+ Esprit - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากฮ่องกง
+ Bebe - เสื้อผ้าสตรีจากอเมริกา
+ Episode - เสื้อผ้าสตรีจากฮ่องกง
+ Yacco Maricard - เสื้อผ้าสตรีจากญี่ปุ่น
+ Kookai - เสื้อผ้าสตรีจากฝรั่งเศส
+ Morgan - เสื้อผ้าสตรีจากฝรั่งเศส
+ Kipling - กระเป๋าแฟชั่นจากเบลเยี่ยม
+ Oakley - แว่นตาจากอเมริกา
+ The Body Shop - ผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากอังกฤษ
+ Cut & Curl – ซาลอน



F.โซนฟอร์รัม
การออกแบบ
+ อาคาร 3 ชั้น อยู่ด้านหลังอิเซตัน ภายในตกแต่งอย่างเรียบเก๋ ในสไตล์ Minimalist ให้กลิ่นอายแบบยุโรป โชว์พื้นซีเมนต์เปลือย
+ ศูนย์รวมร้านค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำ นำเสนอเทรนด์ล่าสุดจากต่างประเทศนับตั้งแต่ร้านขายของตกแต่งบ้านไปจนถึงร้านเสื้อผ้าสไตล์ฮิป รวมทั้งบีทูเอส ที่มีถึง 3 ชั้น เป็นศูนย์รวมหนังสือและแมกกาซีนชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในไทย
+ มุ่งผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการจัดงานแฟชั่นและเปิดตัวสินค้าชั้นนำ ทั้งจากในและต่างประเทศ

จุดเด่น
+ โดดเด่นด้วยเวทีไฮดรอลิคมาตรฐานเวทีแฟชั่นระดับโลก สามารถปรับระดับขึ้นลงได้ พร้อมระบบแสงสมบูรณ์แบบ
+ ตลอดแนวระเบียงติดตั้งราวแสง LED ที่สามารถปรับเปลี่ยนสีสันให้เข้ากับกิจกรรมที่กำลังแสดงอยู่บนเวทีในขณะนั้น
+ ติดตั้งเก้าอี้ “มหัศจรรย์” ครั้งแรกในไทย ผลิตจากกระจกที่ติด Smart Filmทำงานร่วมกับตัวเซ็นเซอร์ เปลี่ยนสภาพจากทึบเป็นใสเมื่อมีคนนั่ง

ร้านแรกในไทย
+ 5 cm - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากฮ่องกง
+ Izzue - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากฮ่องกง
+ Edit – T - เสื้อผ้าบุรุษและสตรี
+ Lee X – Line - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอเมริกา
+ House of Brand - รองเท้า
+ Manga by Playground - เสื้อผ้า / ของแต่งบ้าน
+ Make Up Store - ผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากสวีเดน
+ Human Touch - กิ๊ฟท์ช็อป

ร้านเด่น
+ Fly Now - เสื้อผ้าสตรีจากดีไซน์เนอร์ไทย
+ Duet - เสื้อผ้าสตรีจากดีไซน์เนอร์ไทย
+ Benetton - เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอิตาลี
+ Playboy – เสื้อผ้าบุรุษและสตรีจากอเมริกา
+ Skin Food - ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
+ The Face Shop - ผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากเกาหลี
+ B2S - หนังสือ / เครื่องเขียน
+ Q Concept Store - เฟอร์นิเจอร์ / ของแต่งบ้าน

คาดว่าหากทางเซ็นทรัลจะสร้างใหม่ ผู้ที่จะรับหน้าที่ออกแบบน่าจะตกเป็นของบีนอย ดีไซน์สิงคโปร์ ที่ผูกขาดการออกแบบเซ็นทรัลเป็นแน่นนอน ผลงานของบีนอย เช่น เซ็นทรัลพัทยา บีช
อยากให้บทความนี้ส่งไปถึงพวกคนที่เผาจังครับ เพื่อเค้าจะได้รู้ว่าเค้าเผาอะไรลงไปบ้างครับ เสียดายจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น