วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สถาปนิกไทย คว้ารางวัลระดับโลก!!!!!

นักออกแบบสัญชาติไทยที่คิดต่างจากขนบทั่วไป จนแจ้งเกิด ระดับโลก ก็มีให้เห็น อาทิ สองสถาปนิกชื่อดัง อมตะ หลูไพบูลย์ และ ทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ ร่วมกันสร้างสรรค์อาคาร SUNONE ออฟฟิศใหม่ ย่านลาดพร้าว ขนาด 1,200 ตร.ม. ของบริษัทออกแบบซอฟต์แวร์ระดับโลก "ซัน ซิสเต็ม" สาขาประเทศไทย ได้โดดเด่นโดนใจ ขึ้นแท่นเป็นสถาปนิก ไทยรายแรก ที่คว้ารางวัล ระดับโลกจากเวทีประกวดงานออกแบบยอดเยี่ยมของสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2009 ในสาขา "Merit Award" ด้วยผลงานออกแบบ สำนักงานขนาดกลาง ที่เน้นความสัมพันธ์อันกลมเกลียวระหว่างรูปแบบสถาปัตยกรรม และสิ่งแวดล้อมรอบตัว เพื่อรักษาความสงบเงียบของย่านชุมชนที่พักอาศัย พร้อมๆกับสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการทำงาน

ตัวตุึกเป็นระแนงสีดำ โมเดิร์น ดูไม่หลุดออกจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตึก

สีเหลือง ตัดกับสีดำ ช่วยเสริมบรรยากาศ นึกไม่ออกครับ ถ้าเป็นสีอื่นอาจไม่สวยก็ได้
ภายในรูปทรงที่ดูเข็งดูดัน เส้นตั้งนอนจากสถาปัตยกรรม โทนสีหลักเป็นเทาดำ ดูลงตัวกับรูปทรงอ่อนช้อย และสีสันสดๆของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

แสงเงาที่ทอดผ่านระแนง ก็ให้เกิดความน่าสนใจ และกราฟฟิกที่เปลี่ยนไปตามเวลา


ม่านโปร่งพลาสติก กั้นพื้นที่ ดูเป็นส่วนตัว ในขณะเดียวกันก็กั้นพื้นที่ของเครื่องปรับอากาศ


โต๊ะประชุมครับ สังเกตที่กราฟฟิกที่โต๊ะนะครับเก๋เชียว
ส่วนตัวของผมนั้น ในสมัยเรียนเคยเลคเชอร์กับคุณทวิตรีย์ครับ แกจะสอนเรื่องการคิดคอนเซ็ปของงาน โดยแกจะนำสิ่งที่คนอื่นมองข้ามมาใช้ เช่น แกเคยออกแบบตึก1ตึก ที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่าน (จำชื่อตึกไม่ได้) แกนั่งรถไฟฟ้าแล้วอัดวีดิโอ ครึ่งนาที ที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่านsiteนี้ แกเลยออกแบบเป็นแผ่นกระจกตั้งเป็นแถวให้เกิดมิติเวลารถวิ่งผ่าน ทุกวินาทีที่รถวิ่งผ่านเราจะมองเห็นตึกนี้ขยับได้เพราะกระจกแนวตั้งนี้ครับ
สำหรับคุณทวิตรีย์นั้น ได้เปิดออฟฟิศชื่อ Department of Architecture ออฟฟิศเล็กๆครับ เล็กมาก ตัวคุณทวิตรีย์เองนั้นตอนแรกเรียนวิศวะที่จุฬาครับ แล้วพบว่าตัวเองไม่ชอบ อีกอย่างแกได้คะแนนน้อยมาก เลยตัดสินใจลาออกไปเรียนที่ต่างประเทศครับ ได้ผลครับ ได้เกียรตินิยมทั้งตรีและโทครับ เห็นไม๊ครับคนไทยก็ทำได้ไม่แพ้ฝรั่งครับ!!!!

2 ความคิดเห็น:

  1. เราก็เคยไปฟังบรรยายเรื่องแนวคิดในการออกแบบ กับคุณอมตะ เขาพูดว่าความใส่ใจในรายละเอียดของงาน คือหัวใจสำคัญของการออกแบบที่ดี เราเองก็เห็นด้วยนะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 16:51

    สีอักษรอ่านยากครับ

    ตอบลบ