วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ตึกที่สูงที่สุด 2010



ตึก Burj Dubai มีความสูงเหยียบ 800 เมตร 160 ชั้น (เฉลี่ยสูงชั้นละ 5 เมตร) บุด้วยผนังกระจกกว่า 26,000 แผง มีพื้นที่รวมกว่า 500,000 ตารางเมตร พร้อมสำหรับออฟฟิศและอพาร์ทเมนต์แล้ว จากการก่อสร้างที่ได้เริ่มในปี 2004 ในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้นสูงสุด แต่พิธีเปิดกลับต้องมาเริ่มในช่วงวิกฤตทางการเงิน ซึ่งดูไบต้องร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉิน (Bailed out) จาก อาบู ดาบี
ความสูงที่แท้จริงของตึกมูลค่า 1.5พันล้านดอลล่าร์นั้นยังคงเป็นความลับ แต่สูงกว่าแชมป์เก่าก่อนหน้าอย่างตึก Taipei 101 อย่างแน่นอน นอกจากนี้มันยังเป็นที่รวมของที่สุดในโลกอีกจำนวนมากตั้งแต่จำนวนชั้นที่ถูกจับจองมากที่สุด, ลิฟต์ที่สูงที่สุด และชั้นชมวิวที่สุงที่สุดบนชั้นที่ 124 รวมไปถึงสุเหร่าที่สูงที่สุดบนชั้น 158 และสระว่ายน้ำที่สูงที่สุดบนชั้นที่ 76 อีกด้วย
แม้ภายในจะยังไม่เสร็จทั้งหมด Burj Dubai ก็จะทำพิธีเปิดในวันนี้ (จันทร์ที่ 4 มกราคม 2553) โดยผู้ปกครองดูไบ ชีค Mohammed Bin Rashid Al Maktoum ในเวลา 20:00น. ตามเวลาท้องถิ่น 1,325 วันหลังจากเริ่มงานขุดฐานราก ในงานจะมีแขกเข้าร่วมงานกว่า 60,000 คน ชีค Mohammed จะเปิดเผยความสูงที่แท้จริงของตึกในงานนี้อีกด้วย

งานก่อสร้างนั้นเต็มไปด้วยความท้าทายทั้งทางเทคนิค และการขนถ่ายวัสดุ ไม่เพียงแค่เพราะมันสูง แต่ยังเป็นเพราะดูไบตั้งอยู่ในเขตที่มีลมแรง รวมไปถึงอยู่ใกล้รอยเลื่อนแผ่นดินไหวด้วย ทั้งโดนฟ้าผ่าไปสองครั้ง แถมยังมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมาสะเทือนจากอิหร่าน แล้วยังมีลมปะทะทุกรูปแบบในขณะที่กำลังก่อสร้าง
อย่างไรก็ตามนักลงทุนก็กำลังเผชิญหน้ากับการขาดทุน แม้ตึกจะยังสร้างไม่เสร็จก็ตามเนื่องจากราคาที่ดินในดูไบตกฮวบจากพิษเศรษฐกิจโลก อพาร์ทเม้นท์บางห้องปกติขายที่ $2,700 ต่อตารางฟุต ตอนนี้ราคาเหลือไม่ถึงครึ่ง ดังนั้นจึงน่าจะกล่าวได้ว่าตึก Burj Dubai เป็นสัญลักษณ์ของจุดจบของยุคแห่งการสร้างตึกระฟ้าในภูมิภาคนี้ - อย่างน้อยก็ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น